ที่มา: dodeden

หลังจากมีบรรดาช่างภาพมืออาชีพ หลากหลายคนพยายามนำความจริงออกมาบอกกับสังคมมากกว่า 10 ปี ซึ่งผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอมเคยเขียนบทความและสัมภาษณ์ช่างภาพชื่อดังหลากหลายคน

โดยเฉพาะในปี 2549 – 2552 เป็นช่วงที่พีคของช่างภาพท่านหนึ่งมากๆ ซึ่งการทำบทความสัมภาษณ์ช่างภาพจึงต้องไปพบเจอช่างภาพแต่ละท่านถึงที่บ้านเลยทีเดียว เวลาสนทนากับช่างภาพระดับอาจารย์ ถ้ามีการเอ่ยถึงช่างภาพชื่อดัง กระแสแรงมากตอนนั้น แต่ละคนก็ส่ายหน้ากันหมด ขณะที่กระแสการชื่นชมและยกย่องก็มีต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีใครไปทวนกระแสได้เลย

แม้กระทั่งนักข่าว นักเขียนบทความ หลายๆ ท่าน ก็จำเป็นต้องเล่นข่าวตามกระแสกันไป สังคมเขาว่าดี ก็ต้องดีตาม แม้จะรู้ความจริงก็ตาม ครั้งหนึ่งเคยไปนั่งคอยช่างภาพคนนี้กว่า 3 ชั่วโมงที่ออฟฟิศ ย่านทาวน์อินทาวน์

ในที่สุด เฟสบุ๊ค The Royal Photographic Society of Thailand (RPST) ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มีการออกแถลงการณ์ เรื่อง ให้สมาชิกขาดจากสมาชิกภาพ ดังนี้

ด้วยปรากฏหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง สมาชิกสมาคม ประเภทสมาชิกตลอดชีพ ได้ทำการนำไฟล์ภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ถ่ายโดยนายรชฏ วิสราญกุล จำนวนหลายไฟล์ไปตกแต่งเป็นภาพใหม่

โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อีกทั้งยังได้ใส่ชื่อตัวเองในภาพ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และนำภาพนั้นไปเผยแพร่ในสื่อหลายประเภท หลายโอกาส ให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณชนว่าภาพนั้นเป็นของตัวเอง

คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ ได้พิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 เห็นว่าการกระทำของนายอนุชัย เป็นการกระทำที่มิบังควร อีกทั้งยังเป็นการเจตนากระทำผิดกฎหมายและจริยธรรม เป็นพฤติกรรมที่เป็นที่รังเกียจของสังคม และนำความเสื่อมเสียมาสู่สมาคมอย่างยิ่ง

อาศัยตามข้อบังคับสมาคม ฉบับแก้ไขใหม่ พ.ศ. 2558 จึงมีมติเอกฉันท์ให้นายอนุชัย ขาดจากสมาชิกภาพของสมาคม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เครดิตภาพจาก เฟสบุ๊ค The Royal Photographic Society of Thailand (RPST) , kapook 

เรื่องน่าสนใจ