ที่มา: prachachat

นำเสนอข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ ประชาชาติ  skyscanner

เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com ) ระบุว่า บีบีซี รายงานผลการสำรวจของ EIU หรือ Economist Intelligence Unit ที่สำรวจเมืองใหญ่ทั่วโลก 133 เมือง

โดยใช้ข้อมูลของมหานครนิวยอร์ก ในสหรัฐ เป็นฐานเปรียบเทียบ โดยเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลกคือ สิงคโปร์  ซึ่งได้แชมป์เมื่อปีที่ผ่านมาด้วย

รองลงมาคือ ปารีส ในฝรั่งเศส , ออสโล ในนอร์เวย์ , ซูริก ในสวิตเซอร์แลนด์ และ ซิดนีย์ ในออสเตรเลีย

ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลดังกล่าววัดจากราคาของสินค้าและบริการต่างๆ 160 ประเภท ซึ่งรวมถึงราคาอาหาร เสื้อผ้า และค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ด้วย

14253731971425375929l

ข้อมูลดังกล่าว ระบุว่า สิงคโปร์ มีค่าครองชีพแพงกว่านิวยอร์กถึง 11% หากเจาะจงเปรียบเทียบเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป

ส่วนถ้าเปรียบเทียบเฉพาะราคาเสื้อผ้า ในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ มีราคาแพงกว่านิวยอร์กถึง 50% ซึ่งถือว่าเป็นเมืองที่เสื้อผ้าแพงที่สุดในโลก

korea_seoul_meong-dong_shutterstock_163310876_editorial-use-only_fb

รายงานยังระบุว่า “ปัจจัยสำคัญสุดคือ ระบบจำกัดจำนวนยานยนต์ของรัฐบาลสิงคโปร์ (Certificate of Entitlement) ซับซ้อนมาก ทำให้ราคารถยนต์สูงอย่างมาก และค่าขนส่งสาธารณะก็แพงเกือบ 3 เท่า หากเทียบกับนิวยอร์ก”

ข้อมูลของผลสำรวจครั้งนี้ จัดทำเพื่อให้ผู้ใช้ออนไลน์ ได้เปรียบเทียบค่าครองชีพ เพื่อคำนวณก่อนการย้ายที่อยู่ หรือสำหรับผู้ที่ต้องไปทำงานต่างประเทศ และนักธุรกิจที่ต้องเดินทางบ่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2014  สิงคโปร์ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก โดยขึ้นแซงหน้าโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นแชมป์ในปี 2013

ส่วนปีนี้ โตเกียวตกไปอยู่อันดับที่ 11 เนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และยังมีปัจจัยเงินฝืดที่กระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย

14253731971425376008l

เมืองที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลก 5 อันดับ ได้แก่ นครการาจี ของปากีสถาน เมืองบังกาลอร์ ของอินเดีย กรุงคาราคัส ของเวเนซูเอลา นครมุมไบ ของอินเดีย และเมืองเชนไน ของอินเดีย

เนื่องจากเมืองเหล่านี้มีอัตราค่าแรงต่ำและรัฐมีโครงการเงินอุดหนุนให้สินค้ามีราคาถูก

เรื่องน่าสนใจ