ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ความสำเร็จที่ได้มา ไม่ใช่เพราะถูกหวยรวยโชค แต่เพราะความเพียร พยายามและใฝ่รู้…เป็นนิยามที่เหมาะกับ นายณัฐภณ กลางวิชัย เกษตรกรบ้านไทยสามัคคี หมู่ 6 ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

EyWwB5WU57MYnKOuXobWTxWITWLaw9DWFUr6Dpt1J73B6RGtdVxWaL

ความรู้มีเพียงแค่ ป.6 แต่มีฝีมือเลี้ยงวัววากิวได้สำเร็จด้วยสูตรของตัวเอง จนบริษัทญี่ปุ่นต้องวิ่งมาขอซื้อ นำไปเสิร์ฟขายในภัตตาคารให้ราคาตัวละ 1-2 แสนบาท เพราะ ขุนเลี้ยงได้เนื้อมีไขมันปนแทรกเหมือนลายหินอ่อน ในระดับเกรด 4 ตามมาตรฐานเนื้อวัววากิว ราคาแสนแพง

“เริ่มเลี้ยงวัวเมื่อปี 35 หลังจากไปอบรมการปรับปรุงพันธุ์วัว ตอนนั้นยังไม่รู้จักเลย วากิวคืออะไร ตั้งใจแค่จะหาซื้อวัวมาเป็นแม่พันธุ์ ผสมพันธุ์ขายลูกเท่านั้น ทำได้แค่ 2 ปี ขาดทุน เพราะดูวัว คัดวัวไม่เป็น ถูกคน เอาวัวไม่ดีมาหลอกขาย”

NjpUs24nCQKx5e1D61Yuxmkw6wW9Kkz1jjECAb4en1L

จากนั้นระหกระเหิน ไปทำงานในต่างแดนไกลถึงคาซัคสถาน เพื่อหาเงินมาปลดหนี้ กลับมายังไม่เข็ด มีเงินทุนอยู่ก้อนหนึ่งไปรับซื้อวัวผอมมาขุนเลี้ยง…

ให้บังเอิญปี 52 ไปเจอหนังสือเรื่องวัววากิว ที่เริ่มมีการนำเข้าน้ำเชื้อมาใช้ในเมืองไทย จำได้ว่าพ่อเคยบอก เนื้อโกเบแพงมาก แพงที่สุดในโลก

เนื้อโกเบ กับวากิว มันเหมือนกัน เลยตั้งใจจะเลี้ยงให้ได้ เริ่มด้วยการเสาะหาความรู้ ผู้รู้ หาหนังสือ ตำรา สารคดี มาศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนจะลงมือทำ…ผลจากการหาความรู้ใส่ตัวได้ข้อสรุป จะเลี้ยงวัววากิวให้ได้ผลดี ปัจจัยสำคัญมีอยู่ 2 ประการ

NjpUs24nCQKx5e1D61Yuxmkw6wW9KkyFzKrdrC4EB25

  1. พันธุ์ดี ต้องเป็นพันธุ์วัววากิวจากญี่ปุ่น เอาน้ำเชื้อพ่อพันธุ์วากิว 100% มาผสมกับวัวกำแพงแสน (ลูกผสม 3 สายพันธุ์) เพื่อให้ได้ลูกครึ่งวากิว
  2. อาหารขุนดี แรกเกิดให้กินนมแม่ เมื่อเริ่มกินหญ้าได้จะให้อาหารหยาบ…อายุได้ 6-8 เดือน หย่านมได้ แยกคอกให้กินอาหารหยาบเสริมด้วยอาหารข้นที่มีโปรตีน 16% วันละ 1 กก.

อายุ 18 เดือน เริ่มขุน…ทำหมันลูกวัว แต่ยังให้กินอาหารหยาบแบบธรรมชาติ และให้อาหารข้นโปรตีน 14% วันละ 2 กก.

NjpUs24nCQKx5e1D61Yuxmkw6wW9KkwzmzhEqC7E00i

อายุได้ 24 เดือน เนื้อจะดีไม่ดีอยู่ในขั้นนี้

“ญี่ปุ่นจะเลี้ยงยังไง จะใช้เบียร์ สูตรอาหารแบบไหน ผมไม่รู้ เพราะเขาไม่เปิดเผย ของผมก็เช่นกันเป็นความลับสูตรใครสูตรมัน บอกได้แต่ว่า ในช่วงนี้ผมจะให้อาหารข้นที่มีโปรตีน 12% วันละ 3-4-5 กก. ไปตามขนาดของวัว จนกว่าจะขายได้ และเสริมด้วยฟางแห้งวันละ 2-2.5 กก. และอาหารข้นเป็นสูตรที่ทำขึ้นมาเอง ไม่ได้ซื้ออาหารข้นมาใช้ เพราะอาหารพวกนั้นทำจากวัตถุดิบบายโปรดักส์ ของเหลือจากโรงงาน ส่วนของผมซื้อแต่ของดีๆมาทำเอง วัตถุดิบดีๆช่วยลดกลิ่นสาบ เพิ่มความหอมให้เนื้อวัวด้วย ที่สำคัญทำเองถูกกว่า ต้นทุนตกอยู่ที่ กก.ละ 9.70 บาท ในขณะที่ซื้อเขา 11.50 บาท”

NjpUs24nCQKx5e1D61Yuxmkw6wW9KkuSqDfxDQxg4sJ

และจุดสำคัญที่ทำ ให้การขุนวัววากิวได้เนื้อมีไขมันแทรก มาตรฐานเกรด 4 ใช้เวลาขุนเลี้ยงนาน 18 เดือน…ไม่ใช่แค่ปีเดียวเหมือนที่เขาว่ากันมา

คนไทยก็ทำของดีได้ เป็นหลักฐานที่ ณัฐภณ มั่นใจ…วัวพันธุ์ดีบ้านเรามี ไม่ต้องนำเข้า คนไทยสามารถเลี้ยงโคเนื้อสู้ออสเตรเลียที่จะเข้ามาตีตลาดเมืองไทยได้ ถ้ารัฐให้การสนับสนุนอย่างจริงใจ.

เรื่องน่าสนใจ