ที่มา: Matichon Online

มาเปิดใจในรายการยิ่งศักดิ์ ยิ่งแซ่บ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวีที่แพร่ภาพเย็นวันนี้ ( 14 มิถุนายน ) โดยแวร์ โซวในวัย  42 ปี เปิดเผยว่า ตนป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานถึง 5 ปี โดยตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นโรคนี้ รู้ก็แต่มีอาการเครียด นอนไม่หลับติดๆกันเป็นอาทิตย์ หงุดหงิด และล้าไปหมด นึกว่าคงเป็นโรคเครียด พี่สาวจึงแนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ ซึ่งก็ได้รับยาที่ช่วยให้นอนหลับและยาปรับอารมณ์ 

“พอช่วงหลังๆอาการหนักมากเข้าก็ตาขวางน่ะ อย่ามายุ่งกับฉัน” แวร์ โซว เล่า พร้อมกับว่าในช่วงเวลานั้นยังพยายามจะฆ่าตัวตายอยู่หลายครั้ง “มันไม่ไหวจริงๆ คนไม่เป็นโรคนี้ไม่เข้าใจหรอก เราไม่ได้จะฆ่าตัวตายเพราะหนีปัญหา เราลุยไปข้างหน้า เราสู้ทุกอย่าง เราทำทุกอย่าง เราพยายามที่จะหลุดพ้นจากปัญหาตรงนี้ให้ได้ เราจะผ่านพ้นชีวิตตรงนี้ไปให้ได้ แต่สุดท้ายแล้ว มันยังอยู่ที่เดิมน่ะ มันไม่ไปไหน ไม่ก้าวหน้า เรื่องนี้เราเคลียร์จบ เรื่องนั้นเข้ามา เรื่องโน้นมีปัญหา ทั้งชีวิตมีแต่ปัญหาหมดเลย”

เมื่อพิธีกรถามว่าเคยถึงขั้นเอามีดมาสับมือตัวเองเลยหรือ แวร์ โซวก็ว่า “อารมณ์นึงก็จะตายเลยดีไหม อ้าว แล้วลูกจะอยู่ยังไง แล้วหนี้สินล่ะ เอ๊ะ หรือตายทั้งคู่ ทั้งแม่ ทั้งลูกเลย ดีไหม ถามลูกเลยคนดี แม่อยากตายมากเลย หนูจะตายกับแม่ไหม คนดีก็หนูยังเด็ก ยังอยากมีชีวิต หนูอยากโตของหนู แต่แม่ไม่ไหวแล้ว แม่จะตายแล้ว แม่เครียด แม่หงุดหงิดมาก แม่เป็นอะไรก็ไม่รู้”

พิธีกรถามอีกว่า น้องคนดีในวัย 12 ปีคิดอย่างไรเมื่อถูกชวนให้ตาย แวร์ โซว ก็ว่าต้องถามลูก แต่ตนชวนลูกให้ตายด้วยกันมา 10-20 ครั้งแล้ว “มันไม่ไหว มันฟิวส์ขาด บางทีขับรถไป ขับเร็ว เอาเสาไหนดีวะ คลองไหนดี เอาสะพานไหนดี” แต่ทุกครั้งที่มีความคิดอย่างนี้ เธอก็ว่าลูกจะช่วยฉุดรั้ง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าตัวเองเป็นแม่ที่แย่มาก เพราะไม่ยอมฟังและลากลูกไปด้วย

ถึงตอนนี้แวร์ โซว ก็เล่าทั้งน้ำตาว่า “หนูเคยทะเลาะกับเขา แล้วเอามีดปลายแหลมมาแทงตัวเอง แล้วก็ถามเขาว่าอยากเห็นแม่ตายต่อหน้าไหม ซึ่งน้องก็เด็ก เขาก็ตกใจกลัว แล้วที่ล่าสุดคือหนูไม่มีทางออก ไม่รู้จะทำยังไง  ก็เอามีดมาสับๆๆๆ สับขา สับๆๆตัวเอง แล้วก่อนหน้านี้กินยานอนหลับเยอะๆ แล้วกะว่าพรุ่งนี้ต้องไม่มี ไม่อยากมีพรุ่งนี้ ถามว่าตอนที่ทำนึกถึงลูกไหม นึก แต่ตัวเองไม่ไหวแล้ว มันรับกับอะไรไม่ได้อีกแล้ว ไม่อยากอยู่แล้ว”

แวร์ โซว ยอมรับด้วยว่าเป็นคนเครียดกับชีวิต โดยคนที่ไม่รู้จะนึกว่าตนเป็นไฮโซ ลูกคุณหนู มีชีวิตสบาย แต่ความจริงคือเติบโตมาในครอบครัวแตกแยก ถูกส่งไปอยู่เนิร์สเซอรี่ตั้งแต่เด็ก ไม่เคยได้อยู่กับพ่อแม่

“ยังเคยบอกลูกเลยว่า แม่ไม่รู้ว่าครอบครัวเขาเป็นยังไง ครอบครัวจริงๆเขาอยู่กันยังไง เพราะแม่ไม่เคยมีภาพนั้น แต่แม่จะทำให้ดีที่สุด” เธอยังเล่าด้วยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาลูกพยายามให้กำลังใจ “แม่ใจเย็นๆนะ แม่อยู่กับหนูนะ แม่ไม่อยากเห็นหนูมีครอบครัวเหรอ แล้วหนูจะมีหลานเอามาให้แม่เลี้ยงนะ คอยห้ามตลอด ก็รู้ว่าลูกทุกข์มาก คิดดูสิเด็ก 7-8 ขวบ ต้องมาอยู่กับคนที่เป็นบ้า แล้วอาละวาด คลุ้มคลั่ง”

บอกอีกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกผิด เพราะทำให้ลูกทุกข์ทั้งกายและใจ ถึงขั้นถามไปว่า ถ้าไม่มีแม่ชีวิตลูกจะดีกว่านี้ใช่ไหม แวร์ โซวยังฝากไปถึงคนที่เป็นโรคนี้ว่าให้รีบไปรักษา “เราจะต้องหายไปด้วยกัน เราจะต้องอยู่สู้ไปด้วยกัน” 

เรื่องน่าสนใจ