เนื้อหาโดย Dodeden.com

เลือกแบรนด์รถและสีสันที่ชอบเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ต้องคำนึงถึงเรื่องอื่นๆ ตามมาด้วย เคล็ดลับ 5 ข้อด้านล่างนี้จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจซื้อรถได้อย่างถูกต้อง แถมได้รถดีมีคุณภาพ เหมาะกับการที่ต้องการรถดี ๆ มาใช้งานแบบคุ้มค่าสักคัน เห็นสวยๆ อย่างนี้ก็มีความรู้เรื่องรถนะจ๊ะ!

น้ำมันแพงต้องเช็คให้ชัวร์
ก่อนจะเซ็นสัญญาซื้อรถคันใหม่ คุณควรตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรถให้ละเอียด โดยเฉพาะอัตราสิ้นเปลืองค่าน้ำมัน ก็ยุคนี้ราคาน้ำมันบางช่วงนั้นแพงมาก แถมยังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อย ดังนั้นควรถามตัวเองก่อนว่ารถที่คุณอยากได้นั้นขึ้นชื่อด้านประหยัดน้ำมันมากแค่ไหน รถสปอร์ตก็ดูหรูเริดซิ่งมันส์อยู่หรอก แต่กินน้ำมันไม่น้อยเลยทีเดียว ขนาดของรถก็มีส่วน รถอเนกประสงค์มีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมันมากกว่ารถเก๋งขนาดเล็ก อยากสะดวกสบาย มีที่ให้ยัดรองเท้าเยอะๆ หรือข้าวของมากมาย คงต้องจ่ายแพงหน่อย นี่ยังไม่รวมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกนะ

เซฟตี้เฟิร์ส
ศึกษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยขณะขับรถ แล้วตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถคันใหม่มีสิ่งเหล่านี้ครบถ้วนหรือยัง และใช้การได้ดีหรือไม่

เลือกแบรนด์ในดวงใจ
เมื่อตัดสินใจแล้วว่าอยากจะเป็นเจ้าของรถแบบไหน มือหนึ่งหรือมือสอง คราวนี้มาถึงแบรนด์รถยนต์ที่มีอยู่มากมายในท้องตลาด เลือกยากล่ะทีนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่มีเยอะ ควบคู่มากับข้อเสนอเด็ดๆ และราคาถูก แถมยังให้ความรู้สึกว่า “ฉันแนว” แต่สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงก็คือ แบรนด์ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ได้รับการยอมรับว่าผลิตสินค้ามีคุณภาพ และที่สําคัญ นึกถึงตอนรถเสียหรือรถมีปัญหา เลือกรถที่มีศูนย์บริการและอะไหล่หาง่าย ชีวิตสบายขึ้นเยอะ

เลือกรุ่นที่ใช่
รถแต่ละประเภทมีตัวเลือกให้หลายรุ่น แต่ละรุ่นก็มีจะรูปลักษณ์ ขนาดเครื่อง และอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ค่อยๆ เปรียบเทียบรายละเอียดของรถแต่ละรุ่น อย่าลืมว่ายิ่งเลือกเครื่องขนาดใหญ่และอุปกรณ์ไฮโซโก้เก๋ ย่อมหมายถึงคุณจะต้องควักเงินมากกว่าเดิม 

ทดลองขับ
เมื่อเจอรถที่เข้าตากรรมการแล้ว สิ่งสุดท้ายก่อนจะจ่ายเงิน คือการทดลองขับ แล้วถามตัวเองว่าฉันจะแฮปปี้ นั่งสบายกับรถคันนี้ทุกวันตลอดหลายปีหรือเปล่า แนะนําให้ขับไปตามเส้นทางที่ใช้ประจํา เช่น หากซื้อเพื่อขับไปทํางานในชั่วโมงเร่งด่วน คุณควรทดลองขับช่วงที่สภาพการจราจรติดขัด ให้รู้ไปเลยว่าการตอบสนองของรถคันนี้เหมาะสมกับคุณจริงๆ

อย่าใจเร็วด่วนได้ อย่าใช้อารมณ์ล้วน เหตุผลไม่สน จะทำให้คุณจ่ายเกินงบฯ ไปเยอะ เเล้วขอให้ได้รถในฝันตามที่ต้องการนะคะ

เรื่องน่าสนใจ