ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่าช่วงเวลา 21.20 ของวันที่ 27 ธันวาคม 2559  ระบบ Safety Check  ซึ่งเป็นระบบแจ้งเตือนที่เฟสบุ๊คสร้างมาให้ผู้ใช้แสดงตัวว่าปลอดภัยดี กรณีเหตุระเบิดที่กรุงเทพฯ ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิต และบาดเจ็บหลายร้อยราย ซึ่งเป็นข่าวเก่า 

เบื้องต้น เฟสบุ๊ค กำลังแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นว่า เป็นข้อบกพร่องของระบบ จากความตั้งใจที่หวังให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุวินาศกรรมได้ใช้ระบบ Safety Check ให้เป็นประโยชน์ในการแจ้งข่าวกับเพื่อน หรือครอบครัวว่าตัวเองปลอดภัยดี

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กลับได้รับการแจ้งเตือนนี้ไปด้วย ทั้งหมดนี้บริษัทจะได้ดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ล่าสุดชาวเฟสบุ๊คได้มีการกดยืนยัน ระบุว่าตัวเอง ปลอดภัยดี จนทำให้เกิดความโกลาหล และ มีการอินบ็อกซ์สอบถามหาสาเหตุกันอย่างมากมาย บางคนไม่เข้าใจว่าทำไมจึงส่งมาเตือน ไม่เช็คข่าวให้ดี ซึ่งทั้งหมดเป็นระบบของเฟสบุ๊ค ไม่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กรณีการแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุนั้นเคยทำให้ Safety Check เป็นข่าวดังเมื่อปีที่แล้ว ครั้งนั้น เฟสบุ๊คถูกวิจารณ์ยับเยินว่าเลือกปฏิบัติ เนื่องจากเฟสบุ๊ค เปิดเครื่องมือ Safety Check อำนวยความสะดวกให้ผู้เสี่ยงภัยโจมตีปารีส แต่ไม่เปิดให้ผู้เสี่ยงภัยในเลบานอน

หรือพื้นที่อื่นซึ่งเกิดเหตุระเบิดจนมีผู้เสียชีวิตหลายราย ทำให้เฟสบุ๊ค ต้องแก้ต่างว่า เพิ่งเปลี่ยนนโยบายจากเดิมที่เครื่องมือนี้เน้นให้บริการเฉพาะเหตุร้ายจากภัยธรรมชาติเท่านั้น โดยประกาศว่าจะเปิดให้เครื่องมือนี้พร้อมใช้งานในเหตุก่อการร้ายอื่นเพิ่มขึ้นนับแต่นั้นเป็นต้นไป

 

 

เครดิตภาพจาก Drama-addict

เรื่องน่าสนใจ