ที่มา: ไทยรัฐ

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพประกอบข่าวจาก ไทยรัฐ  

ใกล้แล้วกับเทศกาลตรุษจีน หรือ ปีใหม่จีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญมากๆ ล่าสุด ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์ โดดเด่นดอทคอม www.dodeden.com ระบุว่า ไทยรัฐได้เสนอสกู๊ปที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับความเชื่อ

โดย ‘ตรุษจีน’ ปีนี้ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง เจ้าของฉายา หมอไฮโซ และหมอดูนักเก็บสถิติที่มีคนอยากดูดวงมากที่สุดคนหนึ่งในเมืองไทย

นอกจากออกมาให้ความรู้เรื่องปีชงที่หลายคนคิดว่ามีความน่ากลัวแล้ว ยังมีเปิดเคล็ดลับ ‘ผ่าปีชง’ ให้เป็นปีรวย เฮง

EyWwB5WU57MYnKOuFqQj5jtcdGWWwjbAXsvGitJB2zyOGvuWkVDy7F

หมอช้างบอกว่า ชง แปลว่า การเปลี่ยนแปลง คนที่อยู่ในปีชงคือคนที่จะมีโอกาสใหม่ในชีวิตเข้ามาแต่ชีวิตเรานั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีจะเป็นโอกาสที่ดีหรือร้ายนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน

เพราะว่าเราจะแนะนำว่ามีวิธีอย่างไรทำให้เกิดโอกาสและการเปลี่ยนแปลงที่ดีในปีนี้ คนที่ไม่เตรียมตัวก็ทำให้มีสิทธิ์ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ดีในปีนี้ได้

คนโบราณเลยจึงต้องออกมาเตือนกันว่าใน 4 ปีที่เราได้ยินกันแล้วเนี่ยก็เป็นปีต้องระมัดระวังหรือว่าต้องมีการเตรียมตัว อีกหัวข้อนึง ไขข้อสงสัยใครชงกันบ้าง ตกลงใครชงกันแน่

หมอดูชื่อดัง บอกว่า ตำราปีชงมีอยู่ 2 แบบที่นิยมใช้กัน แบบที่แพร่หลายในเมืองไทยประกอบด้วย 4 ปีชง ฉลู มะโรง จอ มะแม

ส่วนแบบต่างประเทศมี 4 ปีชงเหมือนกัน แต่จะมี 1 ปีที่แตกต่างกัน โดยไม่มีปีมะโรง เปลี่ยนมาเป็นปีชวดแทน คำถามคือเราจะเชื่อตำราไหนดี ซึ่งทั้ง 2 ตำราไม่มีใครผิด-ถูก ทั้งหมดก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังในปีนี้ด้วยกันทั้งสิ้น

เพียงแต่ว่าคำว่าชงนี่เราจะใช้กับแค่ปีเดียวคือ ‘ปีฉลู’ ส่วนที่เหลือเรียกว่า ช่วงที่อาจจะมีเคราะห์ มีปัญหาในเรื่องของดวงชะตาที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ‘มะโรง’ หรือ ‘ชวด’ ก็ชงเหมือนกัน

นอกจาก ‘ปีฉลู’ ที่ชง 100% ที่เหลือ 4 ปี เราจะแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ความแรงเท่าไร คงลำบาก เพราะว่าความรู้สึกหรือความทุกข์ของคนไม่เหมือนกับส่วนลดที่จะมาตัดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้

บางคนเราอาจจะคิดว่าเขาทุกข์แค่ 25% แต่จริงๆ เจ้าตัวอาจจะเป็นทุกข์ 100% ก็ได้ อย่างกรณีข่าวเหนียวไก่หายเป็นต้น

ฉะนั้นเราเลยไม่แนะนำว่าแบ่งความรู้สึกทุกข์เป็นเปอร์เซ็นต์ สิ่งที่สำคัญขอให้ทุกๆ ปีที่ตักเตือนมีการเตรียมตัวแก้เคล็ดดีกว่า ซึ่งจะทำให้ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นได้ 100% เท่ากัน

หมอช้าง แบ่งดีกรีการชงปี 2558 เป็นทั้งหมด 3 โซน โซนไปแดง โซนไฟเขียว และโซนไฟเหลือง

‘ปีฉลู’ อยู่กลุ่มสีแดง เรียกได้ว่าหนักหนาเพราะชงตรง 100% ! หมอช้างบอกว่าในปี 2558  ‘ปีฉลู’ มีการเปลี่ยนแปลงเยอะที่สุดในปีนี้

แต่ไม่ได้บอกดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวเราจะเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนปีที่เหลือที่เราเตือนกันๆ อย่างเช่นปีชวดซึ่งจริงๆ แล้วปีชวดเนี่ย คือปีที่ชงตรงๆ 100% ในปีที่ผ่านมา ปีนี้พ้นจากความเป็น 100% ไปแล้ว

NjpUs24nCQKx5e1DIKZ3nzk1CWyocXbs1TbzZ8uQprs

“ปีฉลูนี้หนักสุด ไม่ดีทุกอย่าง เพราะเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงครบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว การงาน การเงิน สุขภาพ

เขาเรียกว่าเป็นปีที่ชีวิตเผชิญกับความเสี่ยงนานัปการมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคปัญหาในเรื่องของการทำงานจากทุกภาคส่วนจะเยอะขึ้น

อีกทั้งยังหนักหนาด้วยการมีดวงดาวที่ทำให้เสียทรัพย์ รายจ่ายหนัก หมุนเงินไม่ทัน และเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ ก็จะมีเข้ามามาก นอกจากนี้เรื่องสุขภาพเองก็ควรระวังเพราะจะมีปัญหาอย่างที่ย้ำว่าปีฉลูชงตรง 100% ต้องระมัดระวังจากวันนี้ไปอีก 1 ปี หรือตรุษจีนปีหน้าเลยทีเดียว”

‘ปีชวด’ แม้บางเรื่องในชีวิตจะดีขึ้น อย่างเรื่องความรักจะเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงกลับมาคืนดี มีโอกาสในการเริ่มต้นความรักใหม่ สุขภาพถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องเตือน โดยเฉพาะเรื่องการทำงาน เรื่องความแตกแยก การถูกกลั่นแกล้งทำให้เสียชื่อเสียง

NjpUs24nCQKx5e1DIKZ3nzk1CWyocXZVqO6H5LKdsBr

ซึ่งควรหลีกเลี่ยง เป็นเรื่องหลักที่ปีชวดต้องระมัดระวัง 1 ปีเต็มๆ นับจากนี้ นอกนั้นเรื่องการเงิน ถึงแม้จะเป็นปีที่รายจ่ายเยอะมาก รับมือซ้ายจ่ายมือขวา แต่ก็เป็นปีที่คนปีชวดก็ยังมีโอกาสใหม่ๆ ในด้านการหาเงินที่ดีขึ้น

‘ปีจอ’ เป็นปีที่จะมีปัญหากับคนรอบตัว ซึ่งเรื่องของตัวเองไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมาย แต่จะเป็นความทุกข์หรือความเดือดร้อนที่มาจากคนรอบข้าง ดังนั้นผู้ที่เกิดในปีจอจะต้องหลีกเลี่ยงการไปแก้ปัญหาให้กับคนอื่น

4DQpjUtzLUwmJZZC5tA5udCK9wNJDKyMl3hBjNpyLc3q

“ในเรื่องงานจะเป็นปีที่ เขาเรียกว่ามีคนอุปถัมภ์ มีคนช่วยเหลือ การงาน ส่วนตัวคึกคัก แม้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งในปีชงก็ตาม การค้าขายก็ยังมีโอกาสดีได้รับการช่วยเหลือที่ดีอาจจะมีอุปสรรคบ้างเล็กน้อยแต่ก็ผ่านพ้นไปได้

การเงินก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเช่นกัน โอกาสรายได้ การหมุนเงิน การแก้ปัญหาหนี้สินอยู่ในจุดที่ลงตัว สุขภาพก็คงต้องระวังหน่อย

สิ่งที่เราต้องย้ำก็คือต้องระวังเรื่องสุขภาพ และคนใกล้ตัว คนใกล้ตัวนี้หมายถึง ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง คนรัก แฟนอาจจะมีปัญหาและจำทำให้เกิดความเดือดร้อน เป็นปีแห่งความปวดหัวที่มีคนอื่นนำมาสู่เรา”

NjpUs24nCQKx5e1DIKZ3nzk1CWyocXgsdWRpQirU0HA

‘ปีมะโรง’ เป็นปีที่มีความก้าวหน้าในการทำงานสูงมาก ดวงดาวเรื่องการงานโดดเด่น การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่ดีขึ้น โอกาสการค้าขายที่ดีมาก รวมไปถึงเรื่องของการเงิน หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง

“ปัญหามีอย่างเดียวคือ จะเกิดการอิจฉา หมั่นไส้ เพราะโดดเด่นเกินไป หรือมีปัญหาเรื่องการสื่อสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องของการทำงานได้ง่าย ดังนั้นก็อย่าออกหน้าเยอะ มีนินทาใส่ร้าย แต่เรื่องอื่นดี”

‘ปีมะแม’ มีความเป็นพลังแห่งปีเกิดตัวเอง เพราะว่า ปีนี้ปีมะแม ฉะนั้นความแรงของปีมะแมจะไม่เยอะมาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องของการเงินจะต้องเตือนการเงินจะมีการติดขัด ความรักความสัมพันธ์ส่วนตัวยังดูแลกันได้ดี

แต่จะมีปัญหาเรื่องความหึงหวง เรื่องความไม่ไว้วางใจกันมากขึ้น มันไม่ได้เป็นปีที่จะแยกกัน แต่เป็นปีแห่งการทดสอบจิตใจกันเยอะขึ้น มะแมให้ ระวังเรื่องความหงุดหงิดใจ เพราะมันชงปีตัวเอง ดังนั้นปัญหาจะมาจากตัวเราเอง ไม่เหมือนกับ ‘ปีจอ’ ที่ปัญหาจะมาจากคนรอบข้างกว่า

NjpUs24nCQKx5e1DIKZ3nzk1CWyocXm3X4RaddR4UAr

มาถึงกลุ่มของ ‘ไฟเขียว’ หรือกลุ่มชงแล้วดวงดีในปี 2558! หมอช้างบอกว่า ‘ปีมะเมีย’ นอกจากเป็นปีที่ ‘พ้นชง’ ยังเป็นปีที่มีความก้าวหน้าหลายๆ เรื่องเกิดขึ้น

เรื่องการงานปีนี้จะส่งเสริมในเรื่องของชื่อเสียงความสำเร็จ มีสิทธิ์ได้เลื่อนขั้นตำแหน่งที่ดีขึ้น ที่สำคัญการได้รับความช่วยเหลือ จากเพื่อนฝูงลูกค้าและผู้คนในสังคมอย่างมากมาย รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย

“โดยเฉพาะเรื่องความปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีความสดใส จะมีโอกาสใหม่ๆ เข้ามาโดยเฉพาะคนที่เป็นโสด จะมีเกณฑ์ในการสละโสด หรือหมายถึงอาจจะมีการเร่ิมต้นความรักครั้งใหม่ ประกอบกับการเงิน การลงทุนก็ทำให้เกิดสิ่งที่งอกเงยให้มากขึ้นอีกด้วย”

‘ปีเถาะ’ ก็อยู่ในหมวดไฟเขียว แม้ปีที่ผ่านมาจะถือว่าเป็นปีชง ปีนี้เป็นพ้นชงเรียบร้อย ข่าวดีอันดับแรกก็คือเรื่องของการทำงานปีเถาะเป็นปีที่มีโอกาสในการเร่ิมส่ิงใหม่ๆ เข้ามากมากมาย

“ย้ำว่าในดวงปีเถาะถือว่าเป็นโอกาสที่ดีไม่ใช่ร้าย เป็นปีที่ได้รับการเมตตาจากผู้หลักผู้ใหญ่ในเรื่องของการทำงาน อาจจะได้รับผิดชอบงานที่สำคัญขึ้น โปรเจกต์ใหม่ที่สำคัญ มีโอกาสได้โชว์ฝีมือ

ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อโอกาสดีๆ เข้ามาอาจจะมีเรื่องของความเหนื่อยที่เพิ่มมากขึ้น ตำแหน่งดีขึ้น ได้เงินหรือสิ่งต่างๆ ดีๆ มากขึ้น และสิ่งที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้เรื่องความรัก

เป็นปีแห่งความมีเสน่ห์ล้นเหลือรับประทาน แต่เตือนนิดว่าหากใช้ความมีเสน่ห์ในเรื่องที่ผิด โอกาสที่จะกลายเป็นปัญหา โดยเฉพาะเรื่องมือที่ 3 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง” หมอช้างระบุ

‘มะเส็ง’ ปีที่กลางๆ ไม่ได้โดดเด่น เรื่องงาน อาจจะไม่ได้เป็นปีแห่งการขยับขยาย แต่ก็ไม่ได้เป็นปีที่ด้อยกว่าปีที่ผ่านมา สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือเรื่องของคำพูด เป็นปีที่อย่าไปแกว่งปาก ระมัดระวังคำพูด หรือเสนอไอเดียความคิดเห็น อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดเรื่องเดือดร้อนมาถึงตัวเรา

อีกหนึ่งปัญหาเรื่องการเงินเป็นปีที่มีรายจ่ายเกิดขึ้นหนักแทบตลอดทั้งปี ไม่ได้มีโชคลาภ หรือรายได้พิเศษอะไรมา ดังนั้นคนปีมะเส็งต้องระมัดระวังเรื่องการเงินให้มากขึ้น

‘ปีขาล’ เรื่องงาน เรื่องส่วนตัวโอเค แต่เรื่องดีที่เห็นได้ชัดก็คือความรักเด่นจะมีโอกาสเรื่องการแต่งงาน หมั้นหมาย การงานรุ่งเป็นปีที่จะมีไอเดียความคิดใหม่ๆ สร้างสรรค์ดี การเงินกลางๆ ไม่เด่น

‘ปีวอก’ เป็นปีที่มีดวงดาวแสงสว่างเข้ามา ทำให้โดดเด่นที่สุดในเรื่องของงานมั่นคง มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก การงานอาจจะมีโชคในการเดินทางมากขึ้น ความรักอยู่ในจุดลงตัว แต่ว่าอุปสรรคของคนปีนี้ก็คือเรื่องรายจ่ายที่หนักขึ้น

‘ระกา’ กลางๆ เรื่องความรักกระท่อนกระแท่นนิดหน่อย อาจจะมีความขัดแย้ง มีปัญหาจุกจิกกวนใจนิดหน่อย แต่ไม่ได้ถึงขั้นต้องแยกทางกัน สุขภาพก็ต้องระวังให้มากขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน โรคภัยที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายจะมีปัญหามากขึ้นเรื่องงานจะจุกจิก มีความขัดแย้ง แต่คนปีระกาก็จะเอาตัวรอดไปได้ อยู่กลางๆ ไม่น่ากลัวสักเท่าไหร่

‘ปีกุน’ เป็นปีที่ได้รับการเกื้อหนุนที่ดี ในปีนี้ เรื่องที่ต้องเตือนก็คือเรื่องสุขภาพมีปัญหา เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เรื่องความรัก คนที่มีครอบครัวแล้วไม่มีปัญหา

แต่จะมีปัญหากับคนที่โสด เพราะว่าโอกาสที่เหมือนกับไปชอบเขาข้างเดียวก็เกิดขึ้นได้ อาจจะผิดหวังเรื่อความรัก ข่าวดีเรื่องการงานก้าวหน้า เหนื่อยและหนักขึ้น แต่ความสำเร็จก็จะรออยู่เยอะเป็นปีที่อุปสรรคเยอะ แต่ว่าก็มีตัวช่วยเข้ามาเยอะเหมือนกัน

4DQpjUtzLUwmJZZC5tA5udCK9wNJDKyKm0HnP66098ML

หมอช้างอธิบายว่า เราจะเห็นปัญหาของคนที่เกิดปีชงอย่างหนึ่งในปีนี้ที่เหมือนกันก็คือเรื่องการเสียเงิน เสียทรัพย์ โดยมีอยู่ 2 คำแนะนำแก้เคล็ดในเรื่องนี้ 1.ดูแลในเรื่องของฮวงจุ้ย และการทำบุญ

“การแก้เคล็ดปีชงด้วยฮวงจุ้ยที่ไม่เพียง 5 ปีชง ทุกราศีสามารถทำได้ และควรเริ่มทำได้แล้ว เนื่องจากฮวงจุ้ยเร่ิมเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทิศทางที่ต้องระมัดระวังให้มากๆ

เพราะหากมีการกระทบกระเทือนก็อาจจะส่งผลร้ายต่อคนที่เกิดในปีที่ชงก่อนคือ ‘ทิศตะวันตก’ ดังนั้นห้ามตอก ขุดเจาะ ต่อเติมหรือทำ การอันใดเกี่ยวกับทิศนี้ เพราะจะส่งผลร้ายต่อคนที่เกิดใน 5 ปีชง

เนื่องเพราะคนที่เกิดในปีชงนั้น ดวงจะมีการอ่อนไหวมากๆ หากมีอะไรไปกระทบกระเทือนทิศไม่ดีจะส่งผลร้ายมากมาย

เช่น จะมีเรื่องการเสียทรัพย์ การงานไม่ดี ความรักไม่ดี หรือรวมๆ เรียกว่าเกิดความวุ่นวายในชีวิต บ้านและที่ทำงาน จึงห้ามขุดเจาะ และควรหาอะไรมาตั้งของที่ทำมาจากโลหะ ของที่มีสีขาว สีเงิน ควรจะนำมาตั้งทางทิศตะวันตก หรือ คริสตัลใสๆ เพื่อเป็นการช่วยสลายพลังที่ไม่ดีบริเวณนี้ หรือโต๊ะในที่ทำงาน ห้องนอน หรือในบ้านของเรา”

ส่วนทิศที่ดีคือทิศเหนือ หมอช้าง เจ้าแห่งการเก็บสถิติย้ำด้วยว่า เป็นทิศที่ต้องสร้างการเคลื่อนไหวให้เยอะขึ้นภายในปีนี้ ในฮวงจุ้ยก็ระบุว่าต้องมีอะไรที่ทำมาจากน้ำ น้ำที่เคลื่อนไหว

เช่น น้ำพุ น้ำตกควรนำมาตั้งทางเหนือเพื่อเป็นการรับโชคลาภ หรือเปิดไฟให้เกิดความสว่างในทิศเหนือให้มากขึ้นกระทั่งการจัดพื้นที่ทิศเหนือในที่ทำงาน

หรือว่าที่บ้านให้สว่างมากขึ้น มีความโดดเด่นสวยงามก็จะช่วยได้วิธีแก้อีกหนึ่งวิธีเป็นเรื่องของการทำบุญ แนะนำในช่วงปีใหม่ตรุษจีน หาโอกาสไปทำบุญ ตามวัด หรือศาลเจ้าที่เรามีความศรัทธา เพื่อเป็นการปรับดวงแก้ชงตามปกติทั่วไป

“สุดท้ายผมก็อยากจะฝากเอาไว้ว่า ให้ระมัดระวังการใช้ชีวิต การทำบุญและการจัดฮวงจุ้ยมันก็สามารถแก้ไขได้ แต่การทำบุญก็ควรจะทำอย่างสม่ำเสมอนอกจากจะได้บุญเสริมชะตาตัวเองแล้วยังทำให้เรารู้จักการแบ่งปันให้กับผู้อื่น

ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนควรทำประจำ” หมอช้างกล่าวพร้อมย้ำทิ้งท้ายว่า คนปีชงเฮ! 18 ก.พ.นี้แนะทำพิธีไหว้ ‘ไฉ่ซิงเอี้ย’ โดยทำได้ทุกราศี โชคดีพ้นภัย

เรื่องน่าสนใจ