ที่มา: dodeden

อัพเดท ( 30 ธันวาคม 2559 14.00 น. ) ปีใหม่ 2560 มีวันหยุดยาว ๆ หนุ่ม ๆ สาว ๆ คงกำลังออกเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามจังหวัดต่าง ๆ หรือ ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ก็มีอีกหลายคนและหลายครอบครัวที่ยังไม่รู้ว่า “ปีใหม่เที่ยวไหนดี” เพราะในประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลาย

จะไปสัมผัสอากาศหนาว ๆ ปีนเขา ขึ้นดอย ลงใต้เล่นน้ำทะเลสวย ๆ ใส ๆ หรือจะไปดื่มด่ำกับบรรยากาศเมืองเก่าที่ยังคงอนุรักษ์วันวานของอดีตกาลไว้ได้อย่างดีเยี่ยมก็มีเยอะ

ดังนั้น เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ สำหรับคนที่ยังมีคำถามในใจว่า…ปีใหม่เที่ยวไหนดี ?

วันนี้ เราได้  ต้นกล้า ชัยอนันต์ ปันชู นักข่าวช่อง 7 ผู้มีใบหน้าหล่อ คมเข้ม แถมยังโสดอีกด้วย ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา หนุ่มคนนี้ประจำการที่ช่อง 7 ตลอด แม้ในวงการนักข่าว สื่อมวลชน จะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย เกิดทีวีดิจิตอล มีการดึงตัวไปช่องนั้น ช่องนี้  รวมทั้งการสูญสลายของสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ต้นกล้าก็ยังสนุกกับการทำงานที่ช่อง 7   

สำหรับ คำถามจาก เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอมว่า ….ปีใหม่เที่ยวไหนดี ? ต้นกล้า ชัยอนันต์  ก็แนะนำจังหวัดน่าน บ้านเกิดตนเอง ซึ่งเขาเป็นคนน่านที่รักเมืองน่านมาก อยากให้น่านคงไว้ซึ่งสิ่งเดิมๆ ที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัว หาที่ไหนไม่ได้”  

ต้นกล้า ชัยอนันต์ กล่าวว่า น่าน เป็นจังหวัดเล็ก ๆ ที่เปี่ยมไปด้วยมนตร์เสน่ห์ น่าไปเยือนเพื่อสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบ Slow Life ตามสไตล์ น่าน…เนิบ…เนิบ

ส่วนสถานที่ที่ต้องไปให้ได้คือ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “ป่าต้นน้ำ” ป่าดึกดำบรรพ์ปลายทางหิมาลัย  โดยมียอดภูคาเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดน่าน สูงถึง 1,980 เมตร สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ ได้แก่ ถ้ำผาแดง, ถ้ำผาผึ้ง เป็นถ้ำที่มีความสวยงามและยาวมากที่สุดในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และยังมีน้ำตกและลำธารขนาดใหญ่ภายในถ้ำอีกด้วย

หมู่บ้านไทลื้อหนองบัว อยู่ที่บ้านหนองบัว ตำบลป่าคา จากตัวเมืองน่านใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1080 ระยะทาง 41 กิโลเมตร ก่อนถึงอำเภอท่าวังผามีทางแยกซ้ายไปอีก 3 กิโลเมตร หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่มีฝีมือในการทอผ้าพื้นเมืองที่สวยงาม เรียกว่า “ผ้าลายน้ำไหล” ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดน่าน นับเป็นหัตถกรรมที่ตกทอดมาหลายยุคหลายสมัย

หอศิลป์ริมน่าน ก่อตั้งและดำเนินการโดยศิลปินชาวน่าน วินัย ปราบริปู ตั้งอยู่ที่ 122 หมู่ 2 ต.บ่อ ถนนสายน่าน-ท่าวังผา (กิโลเมตร 20) ด้านทิศเหนือและทิศตะวันออกติดแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ประกอบด้วยสตูดิโอ บ้านพักรับรอง และอาคารหอศิลป์ ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น รวมพื้นที่ 13 ไร่ ผู้ก่อตั้งมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมผลงานศิลปะของศิลปินไทยร่วมสมัยที่มีผลงานน่าชมมากๆ

ต้นกล้า แนะนำอีกว่า  สถานที่สำคัญที่อยากให้ไปชมกันคือ ภาพจิตรกรรมกระซิบรัก อยากให้ไปชมกันเยอะๆ ซึ่งภาพนี้ตั้งอยู่ที่ วัดภูมินทร์ ในตัวเมืองน่าน ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ภาพจิตรกรรมนี้ภาษาถิ่นเรียกว่า ฮูบแต้ม หรือรูปแต้ม โดยฝีมือของ หนานบัวผัน สล่าชาวไทลื้อในสมัยเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เมื่อ พ.ศ.2410

ภาพเขียนในวัดที่ตรึงตรามาแต่ช้านานอย่างภาพปู่ม่าน ย่าม่าน ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณกระซิบสนทนากัน จะเห็นได้ว่าสมัยนั้นผู้ชายนิยมสักหมึก ส่วนผู้หญิงก็แต่งกายไทลื้ออย่างเต็มยศ ภาพนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุดทั้งด้านองค์ประกอบและอารมณ์

นอกจากนี้ยังมี วัดพระธาตุแช่แห้ง  ตลาดชายแดนบ้านห้วยโก๋น  อุทยานแห่งชาติแม่จริม ( ล่องแก่งลำน้ำว้า ) อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ชิมขนมหวานร้านป้านิ่ม มาเมืองน่านแล้วต้องมาลอง ขนมบัวลอย ชมบ่อเกลือสินเธาว์ บ่อเกลือโบราณบนภูเขาแห่งเดียวในประเทศ

ต้นกล้า กล่าวทิ้งท้ายกับ เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอมว่า ช่วงปีใหม่ 2560 นี้ อยากให้ไปอิ่มเอมกับความสนุก ความรัก และพักหัวใจไว้กับความรักอันเป็นอมตะของปู่ม่าน-ย่าม่าน ไหว้พระขอพรกันครับ 

เครดิตภาพจากอินสตาแกรม klahan_chaianan

เรื่องน่าสนใจ