ที่มา: thaihealth

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพจาก thaihealth

ช่วงเดือนมีนาคม เมษายน แบบนี้ ประเทศไทยถือว่าร้อนสุดๆ สงกรานต์นี้ไปเที่ยวไหน ก็ตามอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วย โดยเฉพาะ “ดวงตา” เพราะแดดจ้าขนาดนี้ส่งผลร้ายกับดวงตาคู่สวยมากทีเดียว

ผศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศ์กิตติรักษ์ หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่า ด้วยอากาศที่ร้อนจัด แดดจ้า แถมลมแรง ทำให้เกิดปัญหากับดวงตาหลาย ๆ อย่าง ที่พบบ่อยก็คือ “โรคตาแห้ง”

8z

ซึ่งปกติจะพบมากในกลุ่มผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาน้ำหล่อเลี้ยงลูกตาน้อย จนทำให้เกิดการระคายเคืองลูกตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าร้อนจะมีอาการฝืดตา เคืองตา ตาแดงมากขึ้น

ต่อมาคือ โรคต้อลม  หรือ  ต้อเนื้อ ซึ่งเป็นอาการของเยื่อบุตาขาวหนาขึ้นจากการโดนลมหรือความร้อน ทำให้เกิดภาวะเคืองตา และคนไทยก็เป็นโรคนี้กันมากทีเดียว

และเพื่อป้องกันปัญหานี้ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุแพทย์ จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่อากาศร้อน อากาศแห้ง ลมแรง

เพราะทำให้น้ำหล่อเลี้ยงลูกตาระเหยง่ายกว่าปกติ อาจจะใช้การกะพริบตาเป็นระยะ ๆ เมื่อรู้สึกไม่สบายตา หรือใช้น้ำตาเทียมเพื่อลดภาวะตาแห้ง ระคายเคืองตาได้ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ให้ไปตรวจกับจักษุแพทย์ดีกว่า

ทั้งนี้ เนื่องจากว่าแสงแดดเมืองไทยมีความเข้มข้นสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศเขตหนาว ดังนั้น การสัมผัสกับแสงอัลตรา ไวโอเลตในแสงแดดเป็นเวลานาน หรือบ่อยครั้ง

นอกจากจะทำให้ไม่สบายตาแล้วยังทำให้เยื่อบุตาเสื่อม เลนส์ตาเสื่อม หรือแม้แต่จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ แต่ถ้ามีความจำเป็นทางอาชีพการงานก็ต้องป้องกันดวงตาโดยการใช้ร่ม สวมหมวกปีกกว้าง และแว่นกันแดด

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของการสวมแว่นกันแดดนั้น ผศ.นพ.ศักดิ์ชัย ค่อนข้างเป็นห่วง เพราะถ้าหากเลือกแว่นที่ไม่มีประสิทธิภาพ

นอกจากจะไม่ช่วยถนอมดวงตาแล้วยังกลายเป็นการทำร้ายดวงตามากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ โดยในกรณีที่เป็นแว่นไม่ได้มาตรฐานไม่สามารถกันรังสียูวีได้แล้วนั้นยิ่งมีสีเข้ม สีมืด ๆ จะทำให้ม่านตาขยาย ทำให้แสงยูวีเข้าสู่ดวงตาได้มากกว่าเดิม มากกว่าการมองไปในที่สว่าง ๆ ด้วยตาเปล่าถึง 2 เท่า

“ปกติไม่สามารถรู้ได้ว่าแว่นกันแดดนั้นมีคุณภาพในการป้องกันรังสียูวีได้จริงหรือไม่เพียงแค่มองด้วยตาเปล่า เพราะว่าความเข้มของสีกระจกไม่ได้เป็นตัวบอกว่าจะสามารถกันยูวีได้มากน้อยแค่ไหน

บอกได้ว่าจะกันความเข้มของแสงได้เท่าไหร่ ดังนั้นต้องเลือกซื้อแว่นกันแดดที่มีมาตรฐาน เลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ อย่างที่ขายกันตามตลาดนัดราคา 39 บาท 59 บาทนั้นก็ไม่ทราบว่ามาตรฐานเป็นเช่นไร”

ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่ค่อนข้างบอบบาง มีสิ่งที่กระทบทำให้เกิดการเสื่อมภาพได้ง่าย ซึ่งหากปัญหาเกิดขึ้นแล้วการรักษาค่อนข้างยาก ดังนั้นป้องกันก่อนเกิดปัญหาจะดีกว่

เรื่องน่าสนใจ