ที่มา: thaihealth

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ thaihealth

“ถั่วงอก” เป็นผักที่หารับประทานง่าย นำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย รสชาติอร่อยแถมมากคุณประโยชน์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทางโภชนาการและสรรพคุณทางยา

 ที่สำคัญปลูกง่ายโตเร็ว วันนี้เคล็ดลับสุขภาพดีมีข้อมูลดี ๆ และคำแนะนำในการรับประทานถั่วงอกให้ได้ประโยชน์สูงสุดมาฝากกันค่ะ

thaihealth_c_bdhilnstu589

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com )  รายงานว่า  ข้อมูลของ กรมพัฒนาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ความรู้ว่า “ถั่วงอก” เป็นผักชนิดหนึ่งที่มีรากงอกมาจากเมล็ดถั่วดำ, ถั่วเขียว, ถั่วลันเตา และถั่วเหลือง (ถั่วงอกหัวโต)

โดยเฉพาะ ถั่วงอกที่เพาะมาจากถั่วดำหรือถั่วเขียวจะมีวิตามินและเกลือแร่สูง ส่วนถั่วงอกที่เพาะมาจากถั่วเหลืองจะมีโปรตีนและไขมันสูง ประเทศแรกของโลกที่มีการเพาะถั่วงอกหัวโตก็คือ ประเทศจีน

ถั่วงอกมีคุณประโยชน์มากมาย ได้แก่ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับร่างกาย ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่ม ดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล (วิตามินอี) ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง วิตามินซีจากถั่วงอกช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับร่างกาย

ช่วยป้องกันหวัด บำรุงประสาทและสมอง (เลซิทิน Lecithin) บำรุงกระดูกและฟัน เนื่องจากถั่วงอกเป็นผักที่มีแคลเซียมสูง จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้

นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและการเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันได้

เพราะไปช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) ช่วยลดระดับ (LDL) ช่วยลดระดับ เอสโตรเจนในร่างกาย เพราะฮอร์โมนของผู้หญิงมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างเซลลูไลท์ ช่วยเก็บน้ำและช่วยเร่งการผลิตไขมัน

ด้วยเหตุนี้ร่างกายจึงไม่ควรจะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงเกินไป และช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมเซลล์ ต่าง ๆ ในร่างกาย (วิตามินบี12) รวมทั้งถั่วงอกเป็นผักที่ย่อยง่ายจึงทำให้ขับถ่ายได้สะดวก

สำหรับสรรพคุณทางยา ได้แก่ ช่วยป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน หรือโรคลักปิดลักเปิด ช่วยในการขับเสมหะ ทำให้ปอดโล่ง

ซึ่งการรับประทานถั่วงอกก่อนมีประจำเดือนจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติของประจำเดือนได้ ช่วยลดและกำจัดของเสียหรือสิ่งตกค้างในร่างกายได้เป็นผักที่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักเป็นพิเศษ เนื่องจากถั่วงอกมีน้ำตาลน้อยมาก

อย่างไรก็ตามบางครั้งถั่วงอกที่วางขายในตลาดอาจมีสารปนเปื้อนอยู่บ้างเพื่อให้ดูสด ขาว อวบ น่ารับประทาน ดังนั้นเราจึงควรเลือกซื้อถั่วงอกที่รากไม่ยาว (ปลูกโดยใช้ผ้ารองพื้นไม่ใช้น้ำยาเคมี) สังเกตดูที่เปลือกนอกถั่วมีปะปนอยู่บ้างหรือไม่

เพราะการแช่สารฟอกสีจะทำให้เปลือกหลุดหมด หากเป็นเวลาบ่ายหรือค่ำแล้วยังพบว่าถั่วงอกมีสภาพที่พองตัวและขาวอวบอาจมีสารฟอกสีเจือปน

วิธีที่ดีที่สุดเมื่อซื้อมาแล้วก่อนจะนำไปบริโภคควรแช่น้ำทิ้งไว้สักประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือทำให้สุกจะปลอดภัยมากกว่าการรับประทานดิบ ๆ

ที่สำคัญเนื่องจาก ถั่วงอกดิบมีกรดไฟติกมาก ผู้ที่ปวดเข่าควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื่องจากกรดชนิดนี้จะไปแย่งจับแคลเซียม แต่ถ้าอยากจะรับประทานควรนำไปต้มหรือทำให้สุกเสียก่อน

เมื่อทราบคุณประโยชน์ของถั่วงอกแบบนี้แล้วอย่าลืมหันมาเลือกรับประทานกันดูบ้าง เพราะนอกจากจะให้คุณค่ามากมายแล้วยังสามารถปลูกรับประทานเองได้ง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากอีกด้วย

เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรงกว่าเดิม แต่อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ควบคู่ไปด้วยนะคะ

เรื่องน่าสนใจ