ที่มา: พันทิป

เอาใจคนทำอาหาร อยากทอดไข่ โดยเฉพาะ “ไข่ชะอม” อยากทอดให้หนา แต่ทำอย่างไรไม่ก็ไม่ค่อยฟูหนาน่ากินเลย ทอดเสร็จก็แบนเหมือนเดิม วันนี้โดดเด่นได้เทคนิคพิเศษจากผู้ใช้กระทู้พันทิปนามว่า isweet ได้มาเผยเทคนิคการทำไข่ชะอมหนาฟูเกือบ 3 ซม. ซึ่งหน้าตาทำออกมาได้น่ากินมาก

1432021274-1406894657-o

ขั้นตอนนั้นง่ายมาก จุดสำคัญอยู่ที่การใช้กระทะที่ใช้ทอด ปกติแล้วเราใช้กระทะแบนๆ เราเปลี่ยนมาเป็นหม้อเล็กๆ แทนซึ่งหาซื้อได้ง่ายมาก เลือกขนาดเล็กมานะ แล้วก็ไม่ใช่หม้อสแตนเลส แบบที่ใช้หุงต้มปกตินะ ไม่งั้นเดี๋ยวไหม้ติดหม้อแน่ๆ นำหม้อเล็กมาตั้งไฟ เทน้ำมันลงไปประมาณ 1 ซม. ของหม้อ ตั้งน้ำมันให้ร้อน

000

จากนั้นเทไข่ชะอมลงไป ครั้งแรกอาจจะคนให้มันสุกจากด้านในก่อน แล้วรอจนมันเริ่มเซ็ตตัวสุกได้ที่ ค่อยๆ กลับด้านจนอีกด้านเริ่มสุกก็ค่อยๆพลิกไป พลิกมา เพื่อให้ทั้ง 2 ด้านนั้นกรอบ และด้านในสุกทั่วถึง แค่นี้เราก็จะได้ไข่ชะอมหนาๆแล้ว

001

002

นำมาหั่นและจัดวางใส่จาน ตรียมรับประทานได้ ทานกับน้ำพริกกะปิ อร่อยมาก วิธีการทำนี้ทำไม่ยากและใช้ไข่แค่ 2 ฟองเท่านั้น ไม่ต้องกลัวว่าอีกเดี๋ยวมันจะแบนหรือเปล่า แหม่หนายังกะขนมปังขนาดนี้แล้วไม่มีแบนลงแน่นอน หวังว่าคงมีประโยชน์ไม่น้อยสำหรับใครหลายๆคนนะ

003

เรื่องน่าสนใจ