เนื้อหาโดย Dodeden.com

คุณสามารถหลีกเลี่ยงโรคภัยต่างๆ ได้ไม่ยาก (ถึงแม้จะเป็นสาวออฟฟิศที่ต้องทํางานนั่งโต๊ะก็ตาม) และไม่จําเป็นต้องโหมออกกําลังกายแต่อย่างใด การกระหน่ำเวิร์กเอาท์จนหมดเรี่ยวหมดแรง ไม่สามารถช่วยคุณให้รอดพ้นจากโรคที่เกิดจากการนั่งนานเกินไปได้ อันที่จริงการออกกําลังกายอย่างหักโหมอาจมีข้อเสีย มากกว่าข้อดีก็ได้นะ

ข้อเสียแรกคือ การออกกําลังกายจนได้เหงื่อ อาจทําให้คุณเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองมีภูมิต้านทานโรคที่เกิดจากการนั่งนานเเล้ว สุขภาพจะดีได้ ก็ต่อเมื่อทําสองสิ่งนี้ควบคู่กันไปคือ หมั่นออกกําลังกาย พร้อมกับลดเวลานั่งให้น้อยลง ถ้าคนเราเอาแต่นั่งตลอดทั้งวัน กล้ามเนื้อบริเวณหลังขาและสะโพกยังคงตึงอยู่ พอโหมออกกําลังกายหนักๆ ดีไม่ดี กล้ามเนื้อจะบาดเจ็บได้ (กล้ามเนื้อหลังเสี่ยงมากที่สุด) แน่นอนว่าคุณไม่ควรเลิกออกกําลังกาย เพราะช่วยให้หัวใจแข็งแรง แต่กุญแจสําคัญที่จะป้องกันให้ห่างไกลจากโรคที่เกิดจากการนั่งนานๆ ก็คือ พยายามเพิ่มกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวมากขึ้น อาจจะเดินช้าๆ ในออฟฟิศสัก 15 นาที เป็นการเคลื่อนไหวเบาๆ ที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แถมยังส่งผลให้เลือดไหลเวียนดี หรือไม่ว่าจะทําอาหาร มีเซ็กซ์ ทําสวนหรือเดินไปเมาธ์กับเพื่อนบ้านก็ล้วนแต่เป็นกิจกรรมเบาๆ แต่ได้ผลดีทั้งนั้น

หลักสําคัญคือคุณต้องเคลื่อนไหวให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทําได้ คนเรามักจะเคร่งครัดกับเรื่องแคลอรี่ และการออกกําลังกาย จนลืมไปว่าสิ่งสําคัญที่ต้องทําคือลดเวลานั่งเฉยๆ ให้น้อยลง ลองตั้งเป้าไว้ว่าจะทํากิจกรรมผ่อนคลายร่างกายสัก 10 นาที ทุกๆ ชั่วโมงระหว่างวัน เราแนะนําให้ยืนขึ้นทุกครั้งที่รับโทรศัพท์ หรือไม่ก็เดินสัก 20 นาทีหลังกินอาหารมื้อเย็น ความจริงเวลาที่ควรทํากิจกรรมผ่อนคลายร่างกายเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือช่วงเย็นค่ะ ก็เดินสัก20 นาทีหลังกินอาหารมื้อเย็นหรือเพียงคุณล้างจานแค่ 10 นาทีหลังจากกินอาหารเสร็จ ก็ช่วยขับไล่โรคร้ายที่เกิดจากการนั่งนานๆ ได้แล้ว แถมยังอายุยืนไปอีกหลายปี

ขยับวันละนิด ชีวิตดีกว่า
บางเวลาที่คุณจําเป็นต้องนั่ง พนักงานออฟฟิศและคนที่บ้านอยู่ไกล ต้องเดินทางมาทํางานทุกวันเข้าใจดีว่า เราหลีกเลี่ยงการนั่งไม่ได้ การเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ก็ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นแล้ว แค่ระวังอย่าพยายามเปลี่ยนอิริยาบถขณะขับรถก็แล้วกัน เดี๋ยวสมาธิหายจะแย่เอา หรือจะลองเอาฟิตบอลมานั่งแทนเก้าอี้ก็ได้ แค่เดินเข้าห้องน้ำที่อยู่ไกลจากโต๊ะทํางานที่สุด ดื่มน้ำให้มากเข้าไว้ร่างกายจะได้มีน้ำเพียงพอ แถมยังเป็นการบังคับให้คุณลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นโดยอัตโนมัติ สั่งพิมพ์งานไปที่พรินเตอร์เครื่องที่อยู่ชั้นอื่น หรือไม่ก็เครื่องที่อยู่ไกลจากโต๊ะทํางาน ใช้สกรีนเซิร์ฟเวอร์เป็นเครื่องเตือนใจให้คุณ ลุกขึ้นยึดเส้นยืดสายบ้าง  ถ้าคุณขึ้นรถเมล์หรือรถไฟฟ้าไปทํางาน ใช้เวลารอรถให้เป็นประโยชน์ด้วยการเดินกลับไปกลับมา แทนที่จะนั่งหรือยืนรอรถเฉยๆ


เวลาใช้คอมพ์ทําอะไรง่ายๆ อย่างส่งอีเมล ลองเปลี่ยนจากนั่งมาเป็นยืนทําแทน เดินไปรอบๆ บ้านระหว่างพูดโทรศัพท์  ขนของที่ซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าบ้านครั้งละ 1 ถุง ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีปูที่นอนให้ตึงเปรี๊ยะทุกวัน หั่นผักเองแทนที่จะซื้อผักหั่นแล้วมากิน แค่นี้ก็สุขภาพดีได้เเล้วค่ะ

 

 

 

เรื่องน่าสนใจ