ที่มา: ข้อมูลภาพ ที่มา: boxza

แม้ว่าปัจจุบันนี้การศัลยกรรมจะเป็นเรื่องปกติ ของคนทั่วๆไป ส่วนใหญ่แล้วมักจะนิยมการศัลยกรรมแก้ไขใบหน้าให้ตัวเองดูดีเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับว่าใบหน้าเกิดความผิดปกติแต่อย่างใด แต่อยากให้ตัวเองดูสวยหล่อในสายตาคนอื่นๆ

ตรงกันข้ามในยุคเริ่มต้นแรกๆนั้น ผู้คนที่ศัลยกรรม คือคนที่มีความผิดปกติของร่างกาย จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างปกติ โดดเด่นดอทคอมจึงขอนำพาทุกคนไปรู้จักกับบุคคล ที่ได้รับการศัลยกรรม ยุดแรกๆของโลกกัน

เรียบเรียง : โดดเด่นดอทคอม

รูปภาพและข้อมูล : boxza

 Walter Yeo มนุษย์คนแรกของโลกที่ทำศัลยกรรมใบหน้า

3Qwdh4

Walter Yeo ทหารเรือชาวอังกฤษ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่ทำศัลยกรรม หลัง Walter ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่เปลือกตาบนและด้านล่างจากการรบในปี ค.ศ.1916

ต่อมา ในปี ค.ศ.1917  Sir Harold Gillies ศัลยแพทย์ชื่อดัง ที่ถูกยกให้เป็น บิดาแห่งการทำศัลยกรรม ได้ทำการปลูกถ่ายอวัยวะผิวหนังที่ใบหน้าของ Walter จนกระทั่งเขามีเนื้อใหม่ที่มีลักษณะคล้าย หน้ากาก งอกขึ้นมาที่เปลือกตาและดวงตาได้สำเร็จในที่สุด

William M. Spreckley มนุษย์คนแรกของโลกที่ทำศัลยกรรมจมูก

RG9cnd

ตามบันทึกของ Dr. Harold Gillies ที่บันทึกไว้เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ระบุว่า เขาได้ทำการผ่าตัดศัลยกรรมจมูกให้กับ William M. Spreckley อดีตทหารผ่านศึก วัย 33 ปี หลังเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากบาดแผลกระสุนปืนที่จมูก

Willie Vicarage มนุษญ์คนแรกของโลกที่ศัลยกรรมด้วยเทคนิค Tubed Pedicule

OYPg5Q

Willie Vicarage เป็นทหารอีกหนึ่งรายที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากบาดแผลที่ใบหน้า หลังได้รับบาดเจ็บจากการรบเมื่อปี ค.ศ.1916 ในสมัยนั้นยังไม่มีการคิดค้นยาปฏิชีวนะขึ้นมารักษาบาดแผลที่ติดเชื้อ ด้วยเหตุนี้ Sir Harold Gillies จึงทำการศัลยกรรมด้วยเทคนิค Tubed Pedicule นำผิวหนังจากหน้าอกและหน้าผากมาศัลยกรรมใบหน้าของ Willie ซึ่งการรักษาเป็นไปอย่างเรียบร้อยดี

Timmie Jean Lindsey ผู้หญิงคนแรกของโลก ที่ศัลยกรรมอก

wL3ca5

ในปี ค.ศ.1962 Timmie Jean Lindsey แม่บ้านชาว Texan เป็นผู้หญิงคนแรกที่ทำศัลยกรรมที่อกของเธอ ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดยัดซิลิโคนเข้าไปที่หน้าอกของเธอ และลบรอยสักรูปกุหลาบที่เธอไม่ต้องการออกไปอีกด้วย

Mademoiselle Geoffre ผู้หญิงที่ดูดไขมัน เป็นคนแรกของโลก

Brzua6

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ค.ศ. 1926 Charles Dujarier ศัลยแพทย์ชาวฝรั่งเศสได้ทำการศัลยกรรมดูดไขมันเป็นครั้งแรกของโลกให้ กับ Mademoiselle Geoffre นางแบบสาวชื่อดัง ด้วยการดูดไขมันออกจากขาของเธออย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์กลับเย็บรอยแผลไม่เรียบร้อย ขาของ Mademoiselle เกิดแผลติดเชื้อเรื้อรังถึงขั้นตัดขาทิ้งในที่สุด Charles ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายจำนวน 200,000 francs เพื่อเป็นค่าชดเชยการผ่าตัดที่ผิดพลาด

Isabelle Dinoire มนุษย์คนแรกที่ถูกปลูกถ่ายใบหน้าบางส่วน

lSUAs2

การศัลยกรรมใบหน้าบางส่วนเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ค.ศ.2005 เมื่อ Bernard Devauchelle ศัลยแพทย์ช่องปากและใบหน้าทำการปลูกถ่ายใบหน้าบางส่วนให้กับ Isabelle Dinoire หลังเธอถูกสุนัขพันธ์ุ Labrador ที่เลี้ยงไว้ตะปบที่ใบหน้า จนเนื้อเยื่อบริเวณจมูกและปากตาย18 เดือนต่อมาหลัง Isabelle ทำการรักษา ทีมแพทย์ได้ออกมารายงานความคืบหน้าการรักษาผ่านวารสารทางการแพทย์ New England ภายในเอกสารระบุว่า ผู้ป่วยมีความสุขมากกับผลการรักษาที่เกิดขึ้น จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2010 การรักษาใบหน้าของ Isabelle ก็เสร็จสมบูรณ์ในที่สุด

เรื่องน่าสนใจ