ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ (19 มิถุนายน 2560 )  เวลาประมาณ 07.20 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงพิมพ์หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ซ.วิภาวดีรังสิต 38 พื้นที่ใกล้กับเขตจตุจักร ตรงกันข้ามกับ กองบังคับการสายตรวจ และปฏิบัติการพิเศษ 191 และ  สถานีตำรวจนครบาลวิภาวดี

ขณะที่ พนักงาน นสพ.บ้านเมือง  นักข่าว ช่างภาพ ต่างสงสัย และข้องใจ ทำไมจึงเกิดเหตุไฟไหม้ได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้น รวมทั้งสถานที่เกิดเหตุในครั้งนี้ไม่ใช่ในส่วนของโรงพิมพ์ เพราะเป็นกองบรรณาธิการ ของ นสพ.ที่เคยทำมาก่อนหน้านี้  

นอกจากนี้ กองบรรณาธิการของ นสพ.บ้านเมือง ได้ปรับเปลี่ยนเป็น กองบรรณาธิการของ เว็บไซต์สำนักข่าวบ้านเมือง ซึ่งจะมีบรรดานักข่าว เข้ามาไม่กี่คน เพราะส่วนใหญ่จะทำงานข้างนอก หรือ บางคนก็ส่งมาจากบ้าน หรือ ตามประจำพื้นที่ต่างๆ ทำให้กองบรรณาธิการไม่มีคนอยู่ หรือ หากในช่วงเวลาทำงานจะมีเพียงไม่ 2-3 คน  ซึ่งขณะนี้ได้ระงับเหตุไว้ได้แล้ว ทางเข้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ในระหว่างการสอบสวนต่อไป

ดูคลิปขณะเกิดเหตุไฟไหม้ 

ไฟโหมกระหน่ำกองบรรณาธิการ ซึ่งเป็นโต๊ะทำงานของนักข่าว นสพ.เก่า  

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ได้ส่งหนังสือแจ้งถึงพนักงานทุกคนว่า บริษัทได้ปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป และขอเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

เวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้ารัดวงจร ขณะที่ กทม.สั่งปิดพื้นที่ 3 วัน รอผู้เชี่ยวชาญ กทม. มาสำรวจโครงสร้างของอาคารก่อนว่ามีความแข็งแรงมั่นคงหรือไม่

ทาง พนักงาน ระบุว่า  พื้นที่ชั้น 3 ที่เกิดเพลิงไหม้ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ว่างเปล่า เนื่องจากหลังจากหยุดผลิตหนังสือพิมพ์บ้านเมืองแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ได้ปรับย้ายพนักงานทั้งหมดจากชั้น 3 มาปฏิบัติงานชั้น 2 ในการนำเสนอข่าวทางเว็บไซต์ “สำนักข่าวบ้านเมืองออนไลน์” ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กรและมีพนักงานบางส่วนที่ต้องเลิกจ้าง ก็ได้มีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายของกระทรวงแรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ อาคาร นสพ.บ้านเมือง มี 3 ชั้น โดยชั้น  1 เป็นพื้นที่ของแท่นพิมพ์หนังสือพิมพ์ และฝ่ายซ่อมบำรุง ส่วนชั้น 2 เดิมเป็นฝ่ายงานทางธุรการ ฝ่ายบุคคล การเงิน บัญชี ฝ่ายโฆษณา รวมทั้งห้องทำงานผู้บริหาร

ส่วนชั้น 3 เดิมเป็นกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บ้านเมือง แต่หลังจากหยุดผลิตหนังสือพิมพ์บ้านเมืองแล้ว ได้ปรับย้ายพนักงานมาลงปฏิบัติงานชั้น 2 ทั้งหมดแล้วเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ส่วนชั้นใต้ดินเป็นคลังเก็บสต๊อกกระดาษได้รอพิมพ์งานรับจ้างทั่วไป

บริเวณแยกรัชวิภา 

cr. ภาพจาก จส 100 ,  ซานิ , ศูนย์วิทยุพระราม199 , สวพ91

เรื่องน่าสนใจ