ที่มา: New TV

เนื้อหาโดย Dodeden.com 

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการจัดการแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการทลายแหล่งจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่วางจำหน่ายผิดกฎหมายผ่านทางเว็บไซต์ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากเหยื่อที่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้ และได้รับความเดือดร้อน 

จึงได้จัดทีมเข้าไปตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่จัดส่งจำหน่าย และได้พบกับผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายหลายรายการ โดยไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา เลขสารบบอาหาร และเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอาง จำนวน 5 รายการ ไม่ว่าจะเป็น ยาถ่ายพยาธิ ยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ เจลทาเพิ่มขนาดอวัยวะชาย รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างกันลดน้ำหนัก รวมทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นจำนวนกว่า 7 หมื่น 4 พันชิ้น รวมมูลค่าแล้วราวๆ 145 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมด และหลังจากนี้จะขยายผลหาผู้ผลิต เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป 

ด้าน ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ อย.ฝากเตือนถึงผู้ค้าออนไลน์ ว่า อย่าขายยาผ่านอินเทอร์เน็ตโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจาก พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มีข้อกำหนดเรื่องสถานที่ขายอย่างชัดเจน เพราะไม่ใช่ยาทั่วไป จึงไม่อนุญาตให้ขายทางออนไลน์ หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีถึงที่สุด

ขอขอบคุณภาพจาก New TV 

เรื่องน่าสนใจ