ที่มา: matichon

สังคมการทำงานในญี่ปุ่น ขึ้นชื่อมานานเรื่อง พนักงานทำงานกันหามรุ่ง หามค่ำ และมีชั่วโมงการทำงานยาวนาน กระทั่งเกิดความเครียด แต่ที่บริษัทเฟอร์เรย์ ในกรุงโตเกียว ซึ่งทำธุรกิจด้านไอที มีนโยบาย “ออฟฟิศ แคท ” หรือ อนุญาตให้พนักงานนำแมวมาเลี้ยงในที่ทำงานได้ เพื่อช่วยคลายเครียด  โดยทำมานานร่วม 17 ปีแล้ว

นายฮิเดะโนบุ ฟูกูดะ ผู้บริหารบริษัทเฟอร์เรย์ เล่าว่า นโยบายนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2543 หลังจากมีพนักงานคนหนึ่งมาขอร้องเขาว่า ขอให้พนักงานนำแมวมาเลี้ยงในที่ทำงานได้มั้ย และทุกวันนี้ในบริษัทของเขามีแมวอยู่ในออฟฟิศแล้ว 9 ตัว

ฟูกูดะ ยังเล่าว่า “ทุกวันนี้ผมยังให้เงินพิเศษเดือนละ 5,000 เยน ( ราว 1,550 บาท ) แก่พนักงานคนใดก็ตามที่ช่วยเหลือแมวจรจัดด้วย ”

เอริ อิโตะ พนักงานสาวเล่าว่า “การมีแมวมานอนอยู่ใกล้ๆ เป็นการเยียวยาอย่างหนึ่ง และ ช่วยคลายเครียดได้ ” แต่เธอก็เล่าถึงด้านลบของการมีแมวมาเดินป้วนเปี้ยนอยู่ในที่ทำงานว่า “บางครั้งแมวก็มาเดินบนโทรศัพท์ ทำให้ขณะกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ดีๆ สายโทรศัพท์ก็ถูกตัดไป หรือบางทีแมวก็เดินไปเหยียบถูกสวิทช์ปิดไฟ ทำให้คอมพิวเตอร์ดับ ”

ทั้งนี้จากข่าวว่า มีบริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นที่อนุญาตให้พนักงานนำสัตว์มาเลี้ยงในที่ทำงาน อย่างเช่นบริษัทออราเคิล เจแปน ที่มีสุนัขพันธุ์โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก ชื่อ “แคนดี้”ทำหน้าที่คลายเครียดให้พนักงาน

ซึ่งแคนดี้ นับเป็นสุนัขตัวที่ 4 แล้ว หลังจากบริษัทออราเคิล เจแปน เริ่มมีนโนบายนี้เมื่อปี 2534 หรือบริษัทเพอร์โซนา กรุ๊ป ที่เมื่อปี 2554 ลงทุนเช่าแพะ 2 ตัวมาทำหน้าที่คลายเครียดให้พนักงาน และเมื่อปี 2556 ได้เช่าอัลปาก้า 2 ตัวมาทำหน้าที่นี้

เรื่องน่าสนใจ