ที่มา: voicetv

‘บารัก โอบามา’ จับมือ ‘บิล เกตส์’ เตรียมเปิดตัวโครงการพลังงานสะอาดต้านโลกร้อน ระบุพร้อมร่วมมือกับผู้นำและนักลงทุนประเทศอื่นๆ ด้วย

957204

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ และนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัวโครงการวิจัยและพัฒนาพลังงานสะอาดมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในวันนี้ (30 พ.ย. 58) โดยมีเป้าหมายเร่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยลดการปล่อยมลภาวะและชะลอไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามในการต่อสู้ภาวะโลกร้อน

ขณะเดียวกัน โอบามาและเกตส์ จะร่วมมือกับผู้นำประเทศอื่นๆ และนักลงทุนในการประกาศความมุ่งมั่นของภาครัฐและภาคเอกชนในด้านนวัตกรรมพลังงานสะอาด

ทางด้านนายไบรอัน ดีส ที่ปรึกษาทำเนียบขาวอาวุโสด้านภูมิสภาพอากาศกล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นการส่งสัญญาณอย่างแข็งแกร่งว่าโลกมีความมุ่งมั่นในการใช้ทรัพยากรที่จำเป็นในการทำให้ทั่วโลกสามารถใช้โซลูชั่นพลังงานสะอาดได้อย่างคุ้มค่า

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ผู้นำโลกจะร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิสภาพอากาศของสหประชาชาติ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 ธ.ค. นี้ ที่ฝรั่งเศส ขณะที่ 20 ประเทศที่ร่วมลงนามในข้อตกลง Mission Innovation ก็จะประกาศคำมั่นเพิ่มการลงทุนในการวิจัยพัฒนาพลังงานสะอาดเป็น 2 เท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า สำหรับปัจจุบันสหรัฐลงทุนในด้านนี้ปีละมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์

เรื่องน่าสนใจ