ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ change.org โดยนาย พลพัต อมรรัตนเกศ ได้เกิดการรณรงค์ ขอให้ร้าน Thai Yamazaki ถ.ราชวิถี หยุดทิ้งขว้างอาหารดีๆ [ ขอย้ำว่าอาหารดีๆ ไม่เน่าเสีย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ] โดยนำไปให้สถานสังคมสงเคราะห์ที่อยู่ตึกติดกัน

“ผมเป็นคนหนึ่งที่เดินผ่าน เบเกอรี่ 60 plus bakery by Yamazaki & APCD  วันละหลายๆ ครั้ง ตัวร้านตั้งอยู่ บน ถ.ราชวิถี กทม. แต่ละวันผมจะเห็นร้านนำขนมปังและอาหารต่างๆ ที่ขายไม่หมด มาทำลายทิ้ง

โดยก่อนจะทิ้งต้องให้แน่ใจก่อนว่าขนมปังมีตำหนิ บ้างถูกแกะออกมาจากถุงแล้วทำลายบดขยี้ให้อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถนำไปกินได้ บ้างถูกราดด้วยน้ำเปล่า ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกยัดลงในถุงขยะสีดำใบใหญ่… เป็นอย่างนี้ในทุกๆ วัน

น่าเศร้านะครับ เพราะถัดจากร้านไปไม่กี่ก้าว  ( คือติดกันเลย ) คือสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และที่สภาฯ เองก็จัดเลี้ยงอาหารแก่ผู้ยากไร้ พอใกล้ๆ เที่ยงก็จะมีคนไร้บ้าน คนยากไร้รออยู่ใกล้ๆ บริเวณนั้น

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าเรานำอาหารเหลือขายพวกนี้มาให้คนจน คนยากไร้ คนไร้บ้านได้มีอาหารกิน แทนที่จะเอาไปทิ้งขว้างโดยไม่เกิดประโยชน์ อาหารพวกนี้จะ สามารถช่วยประทังความหิวโหยของคนยากไร้และเด็กๆ อีกมากมายหลายชีวิต และเท่าที่ผมทราบคือสภาฯ เองก็เปิดรับบริจาคอาหารที่ยังไม่เสียเพื่อนำไปแจกจ่าย

[ ขอย้ำว่าอาหารดีๆ ไม่เน่าเสีย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งจุดนี้เป็นรายละเอียดที่ต้องการบริหารจัดการภายหลัง ]

ผมทราบมาว่า Yamazaki สาขานี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น และ มูลนิธิศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก ( APCD ) ตั้งขึ้นเพื่อมอบโอกาสการทำงานแก่ผู้พิการ

ผมยังนึกขอบคุณที่มีโครงการดีๆ แบบนี้ อยากให้มีอีกหลายๆ สาขา และจะดียิ่งกว่านี้ถ้าทางร้านพิจารณาไม่ทิ้งอาหารเหลือ และนำไปให้คนยากไร้ …มาช่วยกันทำเรื่องดีๆ นะครับ…

ท้ายสุด ร้าน Yamazaki ปัจจุบันมีทั้งหมด 89 สาขา คงจะดีไม่น้อยนะครับถ้าทางร้านจะมีนโยบายไม่ทิ้งอาหารเหลือ รบกวนฝากไว้ให้พิจารณาด้วยนะครับ

พลพัต อมรรัตนเกศ  www.change.org

เรื่องน่าสนใจ