ในบรรดาส่วนต่างๆของใบหน้า ที่เป็นจุดสนใจของทุกคน คงต้องบอกว่าอยู่ที่จุดศูนย์กลางของใบหน้า เช่น ดวงตา คิ้ว จมูก ริมฝีปาก คาง เป็นต้น ซึ่งเป็นจุดที่เมื่อเรามองหน้าใคร หรือแม้แต่มองตัวเองก็มักจะมอง แต่จุดเหล่านี้ จนมักจะลืมไปเลยว่าส่วนที่สำคัญดังว่านี้ จะไม่มีวันสวยเลยเป็นอันขาด ถ้าปราศจากแก้ม ตอนอายุน้อยๆ ที่แก้มยังเต่งตึงเปล่งปลั่งสดใส เราก็จะให้ความสำคัญแต่เรื่องของ ผิว ว่ามีสิว มีฝ้ารึเปล่าหรือไปให้ความสำคัญของส่วน อื่นๆดังที่กล่าวไปแล้ว แต่พออายุเพิ่มมากขึ้น กลับพบว่าส่วนอื่นๆที่เคยให้ความสำคัญก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปมาก แต่ทำไมดูโดยรวมแล้วหน้าตาดูไม่สวย หรือไม่หล่ออย่างเคย คำตอบก็คือ น้องแก้มไงค่ะ ที่เปลี่ยน 555

เกิดอะไรขึ้นกับน้องแก้ม ที่เมื่อเวลาผ่านไป กลับทำให้เราดูแก่ลงไปได้มากมาย ก็ต้องบอกว่า มี 2 เรื่องค่ะ คือ

  1. แก้มตอบ
  2. แก้มห้อย

เรื่องของแก้มตอบ ชื่อก็บอกอยู่แล้วตามความหมายของมันเลย คือ ภาวะที่จากแก้มอิ่มก็กลายเป็นแบนเล็กลงจนดูเหมือนเป็นแอ่งน้ำได้เลย เพราะการที่ใบหน้าคนเรามีแก้มที่อวบอ่ิมนั้น เกิดจากสองส่วนใหญ่ๆคือ ไขมันและกล้ามเนื้อ ในบางภาวะที่ทำให้กินอาหาร ไม่ได้ จนเกิดภาวะเหมือนขาดอาหาร ซูบผอมลงมาก ก็จะทำให้ไขมันและกล้ามเนื้อเล็กลงจนเกิดภาวะแก้มตอบได้ ซึ่งถ้าเกิดจากสาเหตุนี้เมื่อกินอาหาร มากขึ้น ก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติได้เอง โดยไม่ต้องทำอะไร

แต่ถ้าเกิดจากโรคบางอย่างที่ทำให้มีการทำงานของกล้ามเนื้อเป็นอัมพาต ไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราวหรือถาวร ก็จะทำให้ กล้ามเนื้อหดเล็กลงและเกิดภาวะแก้มตอบได้เช่นกัน ซึ่งการรักษาคงต้องรักษาพร้อมกันไป

ระหว่างการรักษาโรคที่เป็นสาเหตุและช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ใบหน้าซึ่งเมื่อหายดีแล้วก็มักจะกลับสู่สภาพเดิมได้อีกเหมือนกัน โรคที่เกิดจากความเสื่อมบางอย่าง เช่น เอดส์ มะเร็ง ที่อาจจะพบว่า คนไข้เหล่านี้มีภาวะที่ไขมันและ กล้ามเนื้อสูญหายไป จนทำให้ใบหน้าดูซูบตอบ แต่มักจะเกิดทั้งใบหน้าไม่เฉพาะที่แก้มอย่างเดียว ถ้าเป็นสาเหตุแบบนี้ อาการแก้มตอบมักจะไม่หายเองต้องใช้ตัวช่วย และสุดท้ายก็คือ ภาวะชราภาพนั้นเอง

คนสูงอายุมักจะพบว่าความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดน้อยลงไปทำให้เกิดการหย่อนยานของกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม และถ้าปกติเป็นคนผอมอยู่แล้วก็มักจะเกิดภาวะแก้มตอบ แต่ถ้าไม่ใช่เป็นคนผอมเมื่อกล้ามเนื้อหย่อนยานก็จะกลายเป็น แก้มห้อยแทน นั่นคือ ในคนสูงอายุ สามารถเกิดภาวะได้ทั้งแก้มห้อยและแก้มตอบ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคนผอมหรือ คนอ้วน นั่นเอง และนี่คือ คำอธิบายว่า ทำไม? ถ้าเราปล่อยตามธรรมชาติ คนที่อายุเพิ่มมากขึ้นจึงมันจะยอมให้อ้วนดีกว่าผอม เพราะภาวะแก้มตอบดูแล้วไม่สวยเมื่อเทียบกับภาวะแก้มห้อยเอามากๆ จึงยอมห้อยดีกว่าตอบ

สำหรับวิธีแก้ จะบอกว่าเป็นเรื่องง่าย ก็ง่ายจริงๆ แต่จะบอกว่ายาก ก็ยากมากๆ เพราะถ้าเอาง่ายๆก็คือ ถ้าแก้มตอบก็เติมเข้าไป แต่ถ้าแก้มห้อยก็ยกขึ้นไปก็เท่านั้นเอง ง่ายมั้ยล่ะครับ แต่ที่ยากก็คือ ถ้าจะเติมจะเอาอะไรเติมดีล่ะ คำตอบก็คือ เรื่องของฟิลเลอร์ ฉีดไขมัน หรือสเต็มเซลล์นั่นล่ะค่ะ ส่วนการยกขึ้น ก็ได้ตั้งแต่ใช้โบท็อกซ์ ร้อยไหม หรือแม้กระทั่งการฉีดฟิลเลอร์ก็สามารถยกแก้มที่ห้อยให้ยกขึ้นได้ และที่ยากที่สุดก็คือ เทคนิคการใช้ยาต่างๆฉีดเข้าไป เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นความสวยตามต้องการ อย่างปลอดภัยนี่ละที่ยากที่สุด

 

บทความจาก ศรัณย์คลินิก

  • เบอร์โทรศัพท์ 02-693-9391 ถึง 2
  • มือถือ 09-46451466
  • คลินิกของหมอศรัณย์ เปิด จันทร์-เสาร์ 10.00-20.00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
  • เข้าตรวจและรับปรึกษา จันทร์ อังคาร พฤ. เวลา 17.30-19.00 และเสาร์ เวลา 16.00- 18.00 น.เท่านั้น
  • ที่อยู่ : 1287-9 ปากซอยอินทามระ 43 ถนนสุทธิสาร-รัชดา แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400
  • Email : [email protected]
  •  Website : www.saransurgery.com
  • แฟนเพจ : https://www.facebook.com/SARANCLINIC/

 

เรื่องน่าสนใจ