ที่มา: kapook

860671-topic-1426066707-0p

ไม่รู้จะว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้ายของหนุ่มรายนี้ดี อยากก็ได้เมา แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อเหล้ามากรอกปาก แค่เดินไปร้านฟาสต์ฟู้ดซื้อเฟรชน์ฟรายมากิน เท่านี้ก็เมาแอ๋ได้แล้ว !?

เว็บไซต์มิเรอร์ เผยเรื่องของ นิค เฮส หนุ่มอังกฤษป่วยแปลกรายนี้ ในรายงานวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ก่อนหน้าจะรู้สาเหตุแน่ชัดเกี่ยวกับความผิดปกติดังกล่าว นิค ไม่สามารถหาคำอธิบายให้กับอาการวิงเวียนตื่นมาอาเจียนแทบทุกเช้าของตัวเองได้ เขามีอาการคล้าย ๆ แฮงก์เหล้าทั้ง ๆ ที่มื้อเย็นก็กินอาหารตามปกติ ไม่มีเหล้าสักหยด จนภรรยาแทบจะรื้อบ้านดูเพื่อหาว่าเขาซุกเหล้าไว้แอบกินหรือไม่

ในที่สุดความความจริงก็เริ่มเป็นที่ระแคะระคาย หลังภรรยาตัดสินใจตั้งกล้องไว้ดูพฤติกรรมของคุณสามี ซึ่งแทบทุกวันตอนเย็นทั้งคู่จะมานั่งเอนหลังกินขนมดูหนังกันหน้าทีวี ซึ่งในช่วงเวลานี้เฮสจะเริ่มออกอาการเมาและมีกลิ่นแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ทั้ง ๆ ที่เธอก็เห็นว่าสามีไม่ได้ดื่มอะไรเข้าไปเลยจริง ๆ ในที่สุดเฮสก็ตัดสินใจตรวจร่างกาย แม้ว่าการทั้งตรวจทั้งเลือด ลำไส้ และการส่องกล้อง จะไม่ทำให้พบอะไรมากนัก จนกระทั่งวันหนึ่งที่เฮสได้กินอาหารอุดมแป้งมื้อใหญ่เข้าไป แล้วออกอาการเมามายอย่างสังเกตได้ชัด จนไปตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือดได้ถึง 120 มิลลิลิกรัม จากเลือด 100 มิลลิลิตร เยอะพอ ๆ กับคนที่ดื่มวิสกี้เพียว ๆ 7 ชอต

เฮส ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการออโต้-บริเวอรี่ ซินโดรม (auto-brewery syndrome) อันเป็นความผิดปกติที่ร่างกายเปลี่ยนแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตเป็นแอลกอฮอล์โดยอัตโนมัติหมายความว่าแม้เฟรนช์ฟราย มันฝรั่งทอดกรอบ หรือแม้แต่ขนมปัง ก็ทำให้เขาเมาได้เสมอ เป็นคำอธิบายว่าทำไมเขาถึงมีอาการเมาทุกวันหลังอาหารเย็นนั่นเอง โดยในตอนนี้เฮสรับการรักษาด้วยการกินยาต้านเชื้อราและรับการปรับเปลี่ยนไปกินอาหารแบบคาร์โบไฮเดรตต่ำ ก็ช่วยจัดการกับอาหารเมาดิบของตัวเองได้ดีขึ้น

คนอะไรกินแป้งกินเฟรนช์ฟรายแล้วเมาแอ๋ อย่างนี้โปรฟาสต์ฟู้ดร้านดังเฟรนช์ฟรายแสนอร่อยลด 50% นายเฮสก็หมดสิทธิ์กินเลยสินะ ว้า เสียดายแทนจัง

เรื่องน่าสนใจ