ที่มา: voicetv

ผลสำรวจของมาสเตอร์การ์ด พบ คู่รักไทยถึงร้อยละ 80 เห่อวาเลนไทน์มากสุดใน 17 ประเทศเอเชียแปซิฟิค นำโด่งทิ้งจีน ฮ่องกง พร้อมวางแผนใช้จ่าย 4,850 บาทต่อคน สวนกระแสชาติอื่นกำลังซื้อของลดลง

1026492

มาสเตอร์การ์ด ผู้ให้บริการใช้จ่ายผ่านบัตรและช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ สำรวจพฤติกรรมการให้ความสำคัญในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ของคู่รักในกลุ่มภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก17 ประเทศ ประจำปี2559 พบว่า คู่รักชาวไทยเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญต่อเทศกาลวาเลนไทน์และมีแผนซื้อของขวัญให้คนรักมากสุดถึงร้อยละ 80 มากกว่าคู่รักชาวจีนที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับสอง ร้อยละ 72 ฮ่องกง ร้อยละ 65 ฟิลิปปินส์ ร้อยละ 62 มาเลเซีย ร้อยละ 61 ไต้หวัน ร้อยละ59

นอกจากนี้ ยังสำรวจการใช้จ่ายคนไทย พบว่า ตั้งงบประมาณใช้จัดกิจกรรมและซื้อของวันวาเลนไทน์ประมาณคนละ 4,850บาท โดยของขวัญที่นิยมยังเป็นดอกไม้และเครื่องประดับ ที่สำคัญคู่รักชาวไทยกว่าร้อยละ 50 เห็นว่า วันแห่งความรักเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับการขอแต่งงาน ซึ่งถือว่าเป็นการสวนกระแสคู่รักในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ส่วนใหญ่ใช้เงินเพื่อซื้อของขวัญประเภทดอกไม้และการ์ดวาเลนไทน์น้อยลง

ทั้งนี้ การมอบดอกไม้ยังถือเป็นการบอกรักในวันวาเลนไทน์ที่นิยมในหลายประเทศ เช่น บังคลาเทศ อินโดนีเชีย ออสเตรเลีย เวียดนาม และไทย ส่วนในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี ยังนิยมมอบช็อคโกแล็ตและลูกอมให้แก่กันในวันแห่งความรัก ส่วนเมียนมาร์นิยมซื้อเสื้อผ้าและเครื่องหนังเป็นตัวแทนภาษารักเช่นเดียวกับชาวไต้หวัน

เรื่องน่าสนใจ