การเป็นคนดังในปัจจุบัน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นดาราในภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์ เพราะมีคนดังอีกกลุ่มที่แจ้งเกิดจากสื่อสังคมออนไลน์ในสถานะ “เน็ตไอดอล” พวกเขาไม่เพียงมีฐานแฟนคลับนับล้านคน แต่ยังกลายเป็นตัวเลือกของนักการตลาดยุคนี้ ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น

07-01

คืนชีวิตให้เสื้อผ้าตัวเก่าแบบง่ายๆ แค่อาศัยงานฝีมือก็ได้เสื้อตัวใหม่ไม่ซ้ำใคร หรือจะเป็นคลิปการแต่งห้องนอนราคาประหยัด ชักชวนให้คนดูนำไอเดียไปทดลองก่อนส่งภาพมาแบ่งปันบนสื่อสังคมออนไลน์ ส่วนหนึ่งของคลิปวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจของ Bethany Mota เน็ตไอดอลคนดัง ซึ่งเริ่มต้นจากการสร้างกระแส Haul Video หรือชวนเปิดถุงช็อปปิ้ง จนกลายเป็นบุคคลด้านแฟชั่นที่ชื่อถูกค้นหามากที่สุดบนกูเกิ้ลปี 2014 ทั้งที่อายุเพียง 19 ปี โดยมีจำนวนผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 7 ล้านคน

นอกจากนี้ยังทำให้ Bethany Mota แจ้งเกิดในวงการบันเทิง ทั้งการเป็นคนดังบนยูทูปคนแรกที่เข้าร่วมในรายการดัง Dancing with the Stars รวมถึงมีผลงานออกแบบเสื้อผ้า น้ำหอม แม้แต่ชุดเครื่องนอนกับห้างชื่อดังในสหรัฐฯ และมีส่วนช่วยให้ห้างดังกล่าวเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นหลังจากขาดทุนมานาน แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของเหล่าเน็ตไอดอลที่กระแสความดังไม่ได้จำกัดแค่ในสื่อสังคมออนไลน์เพียงอย่างเดียว

การอัดคลิปวีดีโอพูดคุยกับแฟนคลับเหมือนได้นั่งฟังอยู่ตรงหน้า บวกกับฐานผู้ติดตามกว่าล้านคนทั่วโลก ทำให้พลังของเน็ตไอดอลกลายเป็นตัวเลือกที่หลายแบรนด์มุ่งเข้าหา โดยเฉพาะแบรนด์ที่ต้องการปรับบุคลิกสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น ทั้งการให้เน็ตไอดอลช่วยแนะนำสินค้าและเชิญชวนเหล่าแฟนคลับ ตอบโจทย์ทิศทางการตลาดที่จะเปลี่ยนไปในปี 2015 ที่คาดการณ์ว่าแบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีการสื่อสารสองทางระหว่างผู้ผลิตสินค้ากับผู้บริโภค


การใช้คนดังในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อโน้มน้าวใจกลุ่มวัยรุ่นยังได้ผลมากกว่าการใช้เหล่าคนดังในฮอลลีวูด อย่างนิตยสารบันเทิงและไลฟ์สไตล์ชื่อดัง Variety ที่จัดอันดับ 20 คนดังที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 13-18 ปี สร้างความแปลกใจเมื่อพบว่า 5 อันดับแรกล้วนเป็นเหล่า Youtube Star หรือคนดังบนยูทูปทั้งสิ้น

ความโด่งดังบนสื่อสังคมออนไลน์ ถึงกับทำให้เน็ตไอดอลหลายคนสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องทำอาชีพอื่น อย่างเน็ตไอดอลชื่อดังในอังกฤษจะได้รับค่าจ้างถึง 4,000 ปอนด์ หรือกว่า 200,000 บาท จากการแนะนำผลิตภัณฑ์บนเว็บบล็อกของตัวเอง ยังไม่รวมค่าโฆษณาอีกกว่า 1,000,000 บาทต่อผลิตภัณฑ์หนึ่งชิ้น

หากหลายครั้งที่ตัวตนของเหล่าเน็ตไอดอลเปลี่ยนไปเพียงเพราะจำนวนรายได้ที่เข้ามา เน้นการโฆษณาขายสินค้ามากกว่าการทำคลิปที่สร้างสรรค์จนถูกวิจารณ์จากแฟนคลับ ถึงขั้นเลิกติดตามผลงาน เพราะกว่าที่เน็ตไอดอลคนหนึ่งจะแจ้งเกิดและเป็นที่ยอมรับได้ก็ต้องอาศัยจุดขายตัวตนที่มีเอกลักษณ์ รวมถึงบทบาทในฐานะแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

ขอขอบคุณ ThaiPBS

ป้ายกำกับ: |

เรื่องน่าสนใจ