ที่มา: khaosod

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง สำนักพระราชวัง เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามในสมุดหลวงเพื่อถวายความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เป็นวันที่ 4

โดยตั้งแต่เช้ามืดมีประชาชนสวมชุดไว้ทุกข์และถือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ เดินทางมาต่อแถวเข้าทางประตูวิเศษไชยศรีอย่างต่อเนื่อง พสกนิกรบางคนที่มาสักการะถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความรักและอาลัยในพ่อหลวง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จัดแถวให้ประชาชนเข้ามาภายในศาลาสหทัยสมาคมอย่างเป็นระเบียบ

s__13811896-696x473

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดระเบียบกลุ่มจิตอาสาที่นำรถจักรยานยนต์ ที่ร่วมรับส่งฟรีให้กับประชาชนที่เดินทางมาถวายความอาลัย ทำให้บริเวณโดยรอบมีความเป็นระเบียบมากขึ้น ทั้งนี้บริเวณถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง สถานที่ราชการ สถานศึกษา และห้างร้านต่างๆ ทยอยนำผืนผ้าสีขาวดำมาติดแล้ว

s__13811897-696x519

นายอาณัติ พรมดี อายุ 30 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า เข้าร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ถ้าตนว่างในช่วงเวลาใดก็จะแวะมาร่วมและจะเข้าร่วมทุกๆ วัน เพื่อแสดงความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ท่าน

s__13811900-591x420

s__13811899-696x522

“ผมไม่เคยเข้าเฝ้ารับเสด็จฯท่านเลยแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต ครั้งนี้ถือว่าได้เฝ้ารับเสด็จฯเป็นครั้งสุดท้าย ผมขอทำดีถวายพ่อหลวงของแผ่นดิน และจะยึดหลักพระราชดำรัสของพระองค์ท่านในการดำเนินชีวิต” นายอาณัติ กล่าว

นายอาณัติ ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงเย็นของทุกๆ วันจะรวมกลุ่มกับเพื่อนนำรถจักรยานยนตร์ของ ‘กลุ่มเอ็มแสลชมหานคร’ มาร่วมรับส่งประชาชนที่มาเฝ้าถวายความอาลัยโดยไม่คิดค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะจอดรับส่งประจำอยู่ที่ถนนราชดำเนินบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งตนคิดว่าตอนนี้พอจะทำอะไรเพื่อพระองค์ท่านได้ก็จะทำ เพราะในเวลานี้คนไทยต้องร่วมใจกันทำความดี ทำเพื่อสังคมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

s__13811902-696x522

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร ถนนหน้าพระลาน ซึ่งตั้งอยู่หน้าพระบรมมหาราชวัง นักศึกษาจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ นำภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 10 ภาพ ที่นักศึกษาคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ช่วยกันวาดขึ้นมาเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายความอาลัย ออกมาติดเรียงไว้ด้านหน้ามหาวิทยาลัย ซึ่งก็มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

นายพิจักษณ์ อินทรประสิทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร หนึ่งในผู้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ กล่าวว่า นักศึกษาชั้นปีที่สองของคณะเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการที่จะวาดรูปของพระองค์ท่าน และได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาชั้นปีอื่นๆ และรุ่นพี่ภายในคณะ เน้นไปที่พระราชกรณียกิจ ด้านศิลปะ ด้านดนตรีและด้านกีฬา ซึ่งมีการปรึกษากับอาจารย์ภายในคณะ เพื่อหาความเหมาะสมและรูปถ่ายที่จะนำมาเป็นแบบ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและถวายความอาลัยแด่พระองค์

s__13811903-696x522

เรื่องน่าสนใจ