ถูกปล่อยข่าวลือว่าติดโควิด 19 ทำเอาพิธีกรมากความสามารถพีเค ปิยะวัฒน์ ต้องรีบไปตรวจที่โรงพยาบาลและโชว์ผลการตรวจให้ได้ทราบ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้บอกใคร แต่เครื่องที่ตรวจเลือดปลายนิ้วตรวจเจอว่ามีความเสี่ยงจะติดเชื้อ ข่าวก็กระจายไปทันทีว่าหนุ่มพีเคติดเชื้อ ซึ่งงานนี้เจ้าตัวเป็นพิธีกรในรายการคุยแซ่บSHOW ทางช่องวัน 31 ได้มาเล่าถึงเหตุการณ์วันนั้นให้ได้ฟังกัน พร้อมสาวใบเฟิร์น พัสกร ร่วมดำเนินรายการ และมีคำตอบไขข้อข้องใจจาก นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

พีเค

 

มีข่าวลือพีเคติดเชื้อโควิด 19?
พีเค : เช้าวันศุกร์ในฐานะออนฟลูเอนเซอร์ไปทีวีที่นึงขายผลิตภัณฑ์ ซึ่งวิธีการตรวจของเขา มันจะมีวัดอุณหภูมิที่หัว ละมีพยาบาลเอาเข็มเล็กๆ มาจิ้มนิ้วแล้วเอาเลือดหยอดลงไป ถ้ามันขึ้นตัว c คือผ่านถ่ายรายการได้ เราก้ผ่านไปแต่งหน้า พอ 20 นาทีให้หลังมีคนมาตามบอกว่ามันมีขึ้นบางๆตรงช่องไม่ผ่าน เราก็กลับมาเจาะอีกก็ได้จะได้รีบไปถ่ายละรีบไป ก้เจาะตรวจอีกรอบผลก็เหมือนเดิม แต่เรามองไม่เห็นแต่เขาบอกว่ามันมีเส้นบางๆ ตรงไม่ผ่าน เหมือนสุ่มเสี่ยงในการติดโควิดได้ พยาบาลบอกกับทีมงานว่าให้คุณพีเคไปตรวจที่โรงพยาบาลก่อน ซึ่งถ้ไปตรวจที่รงพยาบาลมัน 24 ชั่วโมง แล้วรายการที่ผมต้องเข้าละทำยังไง ผมเลยบอกว่างั้นผมขอตัวไปแกรมมี่ก่อน รายการนั้นก็บอกว่าเลื่อนก่อนได้เขายอม ซึ่งหลายคนที่เป็นแขกรับเชิญผลออกมาก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ไม่สามารถทำงานวันนั้นได้ ซึ่งหลังจากมาที่สตูดิโอนั้นมาแกรมมี่ใช้เวลา 45 นาที โทรศัพท์ดังประมาณ 10 กว่าสาย ได้ข่าวว่าเป็นโควิดเป็นยังไงบ้าง โน่นนี่

เรายังไม่ได้บอกใคร?
พีเค : ใช่ แล้วอีกอย่างคือรู้ว่าเรายังไม่ได้เป็น เราก็ขำ พอใกล้จะถึงแกรมมี่โทรศัพท์มันมาเรื่อยๆ เราก็แบบเราติดโควิดตั้งแต่เมื่อไหร่เมื่อกี๊เพิ่งตรวจเองก็เลยคุยกับโปรดิวเซอร์รายการ เพื่อความสบายใจของทุกคนขอไปตรวจที่โรงพยาบาลวันนี้ขอไม่เข้ารายการ

เขาตรวจยังไง?
พีเค : วัดความดัน วัดชีพจร อ้าปากแล้วจะมีเหมือนคัตตอลบัตจิ้มไปที่คอ ละมีอีกอันยาวๆ เหมือนกันจิ้มไปที่จมูกลึกๆ แค่นั้นแหละเพียงแต่ว่าคุณต้องรอผล 24 ชั่วโมง

ตอนเขาเรียกลงมาอีกรอบที่ผลขึ้นลางๆตอนนั้นกลัวมั้ย?
พีเค : ไม่กลัว ในฐานะพิธีกรทำหลายรายการ วันนึงเจอคนเยอะมากเราต้องดูแลตัวเอง แน่นอนเราไม่เอาตัวเองไปในสถานที่ที่มันสุ่มเสี่ยงโควิดอยู่แล้ว ออกกำลังกายทุกวัน อาหารกินดี เรื่งหน้ากากล้างมือตลอด

 

 

ตรวจไปแล้วใช้เวลารอคืนนึงลุ้นมั้ย?
พีเค : บอกได้เลยว่าไม่ลุ้นเลย แต่หลายคนโทรมา เราเข้าใจว่าทุกคนห่วง วันนั้นที่ไปถ่ายรายการแม่ไปด้วย แล้วเค้าอายุ 75 เขาจะคิดขนาดไหน เอาจริงๆเรื่องของโควิดเด็กกับคนแก่น่ากลัวที่สุด พี่เจอทุกคนทุกวัน

ภรรยาว่าไงบ้าง?
พีเค : ตั้งแต่ที่มีข่าว มีแค่2คนที่ไม่ห่วงอะไรเลย คือผมกับคุณโยเกิร์ต เพราะเราไปไหนด้วยกัน กินด้วยกัน ออกกำลังกายด้วยกันตลอด เราเข้าใจว่าโอกาสติดเราค่อนข้างจะยาก เพราะเรา 2 คนดูแลตัวเองดีมาก แต่เข้าใจคนที่เป็นห่วงเรา แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจคือผลตรวจเลือดที่มันขึ้นบางๆ แล้วบอกว่าสุ่มเสี่ยงที่จะติดโควิดมันหมายความว่ายังไง แล้วจากนั้นก็มีคนเม้าท์ว่าติดโควิดแล้วมันมาได้ยังไง

ที่พี่เคตรวจสามารถตรวจโควิดได้จริงหรือปล่าว?
นพ.ศุภกิจ : ถ้าเข้าใจข้อเท็จจริงแล้วเราจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นได้หมด ขณะนี้เวลาเราจะบอกว่าใครป่วยหรือติดโควิดเรามีวิธีตรวจมาตรฐานที่คุณพีเคเล่าการตรวจจิ้มคอจิ้มจมูก เป็นมาตรฐานโลก ถ้าเราเจอเชื้อโควิดหรือสารพันธุกรรมของทัน 2 ยีนส์ เราสรุปเลยว่าคุณมีเชื้อโควิดแน่ๆ อันนี้เป็นมาตรฐานขประเทศไทยที่ใช้วินิจฉัยคนที่เป็นโควิดในปัจจุบัน แต่ถ้าถามว่าเร็วกว่า 24 ชั่วโมงได้มั้ย ถ้าเขาเอาของคุณไปตรวจคนเดียวเลยประมาณ 4 ชั่วโมงก้ได้คำตอบครับ แต่ค่าตรวจอาจจะ แพง จึงรอหลายๆ คนแล้วตรวจพร้อมกัน แต่เวลาโควิดเข้าไปในร่างกายเราตัวเชื้อจะเพิ่มจำนวน แล้วร่างกายจะสร้างภูมิ บางคนอาจจะใช้เวลา 1-2-3 อาทิตย์ ผมจะอธิบายที่คุณพีเคไปตรวจแล้วเขาเจาะเลือดปลายนิ้ว อันนี้คือชุดตรวจภูมิคุ้มกัน c ต้องขึ้นทุกคนก่อน เราถึงจะแปลผล สมมติว่าคุณพีเคติดเชื้อมา 3 เดือนที่แล้วไม่รู้เรื่องไม่มีอาการอะไร ตรงตัว m จะไม่ขึ้น ไปขึ้นที่ g แทน แต่ถ้าไปขึ้นที่ m บางๆ อาจแปลได้ว่าคุณพีเคติดเชื้อเริ่มหายแล้ว ภูมิคุ้มกันเริ่มขึ้นแล้ว มันมีประเด็นชุดตรวจพวกนี่มันไม่ได้ 100% มันอาจจะเป็นผลบวกลวงได้ คุณพีเคอาจไม่ได้ติดเชื้ออะไรเลย แต่ตัวเทสมันมีปัญหา

 

 

แสดงว่าตัวตรวจเจาะเลือดยังไว้ใจไม่ได้?
นพ.ศุภกิจ : ทุกวิธีมันมีความคลาดเคลื่อนอยู่ของมันได้ เครื่องมือแต่ละอย่างมีข้อจำกัด ผมว่าเจ้าหน้าที่ควรจะนั่งเล่าให้คุณพีเคฟังจะได้ไม่ตกใจ ปกติที่ตรวขแบบนั้นเราไม่ได้แนะนำให้ตนวจเพื่อจะบอกว่าใครเป็นหรือไม่เป็นเลยนะครับ การจะบอกว่าใครเป็นไม่เป็นมาตรฐานที่ดีที่สุดคือไปแหย่จมูก

เจาะเลือดปลายนิ้วมีความแม่นยำกี่เปอร์เซนต์?
นพ.ศุภกิจ : จริงๆ มันมีหลายยี่ห้อมาตรฐานของ อย. แต่อย่างที่บอกต่อให้มีความไวความใกล้ แตาถ้ามันตรวจในเวลาที่ไม่ถูกไม่ควรมันก็ไม่เจอ

ห้างร้านเอกชนประชาชนทั่วไปควรเอาใช้มั้ย?
นพ.ศุภกิจ : อย. เวลาใครมาขึ้นทะเบียนเราเขียนไว้ชัดว่าจะเอาไปขายออนไลน์คนไปตรวจเองไม่ได้ครับมีปัญหายิ่งงงไปกันใหญ่เลยประชาชนตรวจเองไม่ได้ บริษัทห้างร้านเอาไปตรวจเองเจอผลแบบคุณพีเควุ่นวายกันแน่นอนเลย เราไม่แนะนำให้ทำอย่างนั้นเลยการตรวจแบบเจาะเลือดที่ปลายนิ้วใข้ตรวจประกอบกับการแหย่จมูกเพื่ออธิบายว่าคนนั้นติดเชื้อมานานหรือยัง มีภูมิคุ้มกันขึ้นหรือยังเท่านั้นเอง

มันมีสิ่งที่น่ากลัวกว่าโควิด?
พีเค : คำพูดของคน ข่าวกระจายไปหาลูกค้า ข่าวกระจายไปหาผู้บริหารต่างๆ ว่าเราติดโควิด ทั้งๆ ที่พยาบาลแค่บอกว่าสุ่มเสี่ยงที่จะติดโควิดได้ คำพูดคนน่ากลัว จะบอกว่าในช่วงนี้ตนไทยและคนทั่วโลกกำลังเซนซิฟกับโควิดเนี่ยระวังหน่อยว่าคนที่คุณพูดถึงเขาติดจริง คือถเาจริงส่งรักษาเป็นกำลังใจให้เขา แต่คนที่เค้ายังไม่ติดแต่คุณบอกว่าติดแค่ตัวเราอะเป็นแสนแล้วนะ หมดไปเลยเป็นแสน แต่ไม่เป็นไรครับฝากไว้หน่อยแล้วกัน

 

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ