ที่มา: tnnthailand

สธ.ชี้แจง “พ.ร.บ.อุ้มบุญ” หากพบผู้กระทำผิดมีบทลงโทษแต่ละกรณีอย่างชัดเจน อุ้มบุญเพื่อประโยชน์ทางการค้าจำคุกไม่เกิน10ปีหรือทั้งจำ-ปรับ

03b887

วันนี้(23 ก.พ.59) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ประชุมบุคลากรทางการแพทย์ภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 หรือ กฏหมายอุ้มบุญ ที่มีผลบังคับใช้ตั่งแต่วันที่ 30 ก.ค.58 รวมถึงกฏหมายลูก 15 ฉบับ ที่จะใช้ควบคุมหลักเกณฑ์ วิธีการให้บริการและมาตรฐานด้านจริยธรรมของแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเกณฑ์การแจ้งเกิด ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้นำเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดและก่อให้เกิดปัญหาการรับจ้างตั้งครรภ์แทน การค้ามนุษย์ รวมถึงการทอดทิ้งเด็กที่เกิดจากวิธีการดังกล่าว

ทั้งนี้ หากพบผู้กระทำผิดจะมีบทลงโทษแต่ละกรณีอย่างชัดเจน เช่น หากรับจ้างอุ้มบุญเพื่อประโยชน์ทางการค้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ,นายหน้าหรือเอเจนซี่ที่ชี้ช่องทางการอุ้มบุญ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องน่าสนใจ