เชื่อว่าแฟนละคร “หมอหลวง” ช่อง 3 ดูไปว้าวไปกับวิธีการรักษาของแพทย์แผนไทยในยุค ร.3 ไม่ว่าจะเป็นการบ่งต้อด้วยหนามหวายหรือการใช้ปลิงรักษาโรค รวมไปถึงการใช้ยาสมุนไพรต่างๆหรือแม้กระทั่งอาหารที่มีคุณประโยชน์อีกมากมาย โดยทุกๆรายละเอียด ผ่านการควบคุมดูแลจากผู้จัดผู้กำกับ “ชุ-ชุดาภา” และผู้จัด “ก้อง-ปิยะ” และยังได้รับเกียรติจากอาจารย์แพทย์แผนไทยคมสัน ทินกร ณ อยุธยา มาเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญอีกด้วยจึงทำให้ทุกซีนที่ถ่ายทอดออกมาได้ถูกต้องสมบูรณ์แบบตามตำราแพทย์แผนไทยเป๊ะๆ เลยจ้ะ ทว่า ไม่ได้มีเพียงแฟนละครที่ทึ่งกับซีนเหล่านี้ ยังมีพระ-นาง “มาริโอ้ เมาเร่อ” และ “คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส” ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการรักษาแพทย์แผนไทยเป็นสิ่งที่อเมซิ่งสุดๆ บอกได้คำเดียวว่าเจ๋งมาก

 

มาริโอ้-คิมเบอร์ลี่

 

สาว “คิมเบอร์ลี่” เล่าว่า “เราได้ความรู้เรื่องการรักษาแพทย์แผนไทยจากหมอหลวงเยอะเลย ว้าว กับทุกฉากที่มีการรักษาของยุคนั้นมากๆ ไม่น่าเชื่อว่ามันจะทำได้ขนาดนี้อย่างการผ่าต้อคือในยุคนั้นทำได้แล้วเหรอ รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับยาสมุนไพร ซึ่งคิมไม่เคยรู้เลยว่ามันมีสรรพคุณในการรักษาที่ใช้ได้จริงๆ ต้องขอบคุณหมอแพทย์แผนไทยมากๆ เลยนะคะ ที่ตามมาประกบด้วยทุกฉาก สอนเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยได้ละเอียดมาก คิมว่าความรู้ในละครเรื่องนี้มันสามารถนำมาใช้ได้จริงกับยุคสมัยนี้ด้วยนะคะ ก็อยากให้ติดตามหมอหลวงกันไปเรื่อยๆ เพราะยังมีอีกหลายฉากที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาแพทย์แผนไทยค่ะ”

แต่เรื่องนี้คนที่จะซึมซับความรู้เรื่องแพทย์แผนไทยได้ดีกว่าใครก็ต้องยกให้หนุ่ม “มาริโอ้” ก็เพราะต้องท่องจำสมุนไพรหลากหลายชนิด พร้อมทั้งเข้าเวิร์กช็อปเรื่องการรักษาแพทย์แผนไทยและที่สำคัญต้องโชว์สกิลความเป็นหมอมากกว่าใคร เรียกว่าเป็นตัวตึงนักเรียนหมอหลวงที่สุดในรุ่นเลยครับจารย์ ซึ่งเจ้าตัว “มาริโอ้”หลังจากได้เล่นละครเรื่องนี้ เขาได้เผยความรู้สึกเกี่ยวกับการรักษาแพทย์แผนไทยว่า “การแพทย์แผนไทยมันสุดยอดมากเลยครับ จริงๆ ผมเรียนรู้ตั้งแต่เล่นละคร ทองเอกหมอยาท่าโฉลง มาแล้ว แต่เรื่องนั้นจะเป็นหมอบ้าน เรื่องนี้เป็นหมอในวังมีความเป๊ะกว่า ผมรู้สึกประทับใจและทึ่งในวิชาการแพทย์แผนไทย มันเจ๋งตรงที่เราได้เรียนรู้สมุนไพร เรียนรู้การชิมรสสมุนไพร แต่สิ่งที่ยากที่สุดของแพทย์แผนไทยคือการตั้งยาในเรื่องนี้ผมก็มีการตั้งยาเหมือนกัน

 

 

ผมขอส่งกำลังใจให้นักเรียนแพทย์แผนไทยและนักเรียนแพทย์แผนปัจจุบันเพราะตัวละคร ทองอ้น ที่ผมเล่นเป็นเหมือนไทม์แมชชีนให้กับนักเรียนหมอได้รู้ว่านักเรียนหมอตอนยุค ร.3 เขาเจออะไร เขาแก้ไขสถานการณ์ยังไง เพราะอุปกรณ์ไม่เหมือนทุกวันนี้ผมเล่นเองยังรู้สึกภูมิใจในความเป็นหมอเลย และผมว่าการแพทย์แผนไทยควรสืบสานต่อไปเพราะเป็นมรดกของบรรพบุรุษเรา อยากให้น้องๆ นักเรียนแพทย์แผนไทยได้ภูมิใจ มันหายากมากเลยที่วัยรุ่นจะมาสนใจศาสตร์โบราณแบบนี้ ผมก็หวังว่าละครหมอหลวงจะทำให้ทุกคนได้ความรู้ควบคู่กับความสุขใจกันนะจ๊ะ”

พระ-นางของเรื่อง “มาริโอ้-คิมเบอร์ลี่” ยังทึ่งกับความรู้เรื่องแพทย์แผนไทยกันขนาดนี้ แฟนๆ ห้ามพลาดชม “หมอหลวง” ละครที่ให้มากกว่าความสนุกแต่ยังได้ความรู้ที่มีประโยชน์ ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 ดูทีวีกด 33 ดูมือถือกด 3Plus

 

 

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ