ที่มา: khaosod

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 เม.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) น.ส.ชณิตา (มุกกี้) ภูวพิพัฒน์ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146/15 ม.4 หมู่บ้านมณียา ถ.รัตนาธิเบศร์ อ.เมือง จ.นนทบุรี เน็ตไอดอลและนักแสดง เจ้าของบทบาทไลลา ในละครช่อง 3 เรื่องม่านดอกงิ้ว และละครเรื่องบันทึกกรรม ช่อง 3 เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ยศสรัล ใจเสาร์ดี รองสารวัตร (สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งความถูกมือดีแฮ็กเฟสบุ๊ค

น.ส.ชณิตา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย. เวลาประมาณ 00.10 น. ตนพบว่าไม่สามารถเข้าบัญชีเฟสบุ๊คส่วนตัวชื่อ “Mookies Zapp” ได้ ซึ่งปกติเปิดใช้ประจำทั้งเรื่องส่วนตัวและติดต่อธุรกิจการงาน ทำให้ทราบว่าโดนถูกผู้ไม่หวังดีแฮ็กเอาไป จึงได้พยายามรายงานให้ทางผู้ดูแลเฟสบุ๊คทราบ เพื่อพยายามกู้เอากลับคืนมา แต่ก็ไม่สามารถกู้ได้ รวมทั้งหน้าเพจ Mookies ก็โดนแฮ็กเอาไปเช่นกัน ทั้งตนและผู้ดูแลเพจเข้าไม่ได้ โดนเตะออกมา ตอนเราพยายามเข้าเขาจะบอกว่าเราเข้ารหัสไม่ถูกต้อง

ล่าสุดพบว่าผู้ที่มาแฮ็กปิดเฟสบุ๊ค Mookies Zapp ไปแล้ว เหลือแต่เพจฯ ที่ยังเปิดอยู่ ยังไม่พบว่ามีความเสียหายหรือเอาเราไปแอบอ้างใดๆ ตนได้สอบถามบรรดาแฟนคลับที่ติดตามเพจจำนวน 2.8 แสน รายพบว่าจะเข้าไปคอมเม้นต์ต่างๆ ได้อยู่ แต่ตนและผู้ดูแลไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย

เมื่อพบร้อยเวร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท.แล้ว แนะนำให้ตนไปติดต่อเจ้าหน้าที่ของกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขอความช่วยเหลือและให้คำแนะนำต่อไป

“อยากรู้ว่าใครมาแฮ็กเฟสบุ๊คเอาไป เสียดายรูปภาพและข้อมูลต่างๆ ตลอดเวลาที่เข้าเฟส เราไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัด ติดต่อเรื่องงานการต่างๆ ไม่ได้เลย ฝากแจ้งถึงบรรดาแฟนคลับด้วยว่าถ้ามีอะไรไม่ดีในเพจและเฟสบุ๊ค ก็ขอให้ทราบว่าไม่ใช่สิ่งที่ตนทำ”

ต่อมาเวลา 11.45 น. น.ส.ชณิตา เข้าพบเจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชั้น 6 อาคารบี ศูนย์ราชการ เพื่อขอให้ช่วยเหลือตรวจสอบหาคนที่มาแฮ็กเพจและเฟซบุ๊ก โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่พยายามตรวจสอบจนทราบว่าบุคคลที่มาแฮ็กเพจและเฟสบุ๊ค Mookies Zapp ใช้อีเมล์ของประเทศรัสเซีย แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นคนไทยหรือรัสเซียที่เข้ามาแฮ็ก ขอเวลาทำงานสักระยะในการตรวจสอบ และจะพยายามกู้กลับคืนมาให้เจ้าของต่อไป

เรื่องน่าสนใจ