ที่มา: สปริงนิวส์

กรณี ลูกศิษย์สำนักสงฆ์ป่าสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ร้องเรียนว่า พบพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระเกษม อาจิณณสีโล หัวหน้าสำนักสงฆ์ป่าสามแยก

14215560031421557287l

ที่ได้เสพเมถุนกับลูกศิษย์อุปถัมภ์ชื่อ เต๋อ อายุ 34 ปี ภายในสำนักสงฆ์ จนมีการตั้งคณะกรรมการสงฆ์ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนยอมรับว่าได้มีการเสพเมถุนกับลูกศิษย์จริง แต่ทำไปโดยไม่รู้ตัว

ฉะนั้นตนเองไม่ต้องอาบัติปาราชิก เพราะช่วงที่ก่อเหตุไม่มีสติสัมปชัญญะ จึงไม่จำเป็นต้องสึกจากผ้าเหลือง พร้อมขอเสนอให้ลูกศิษย์ทำการตั้งศาลสงฆ์ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เลย

ล่าสุด ลูกศิษย์คนสนิทของพระเกษม อาจิณณสีโล ออกมาเปิดเผยว่า จากการสืบทางพระธรรมวินัย ตามข้อหลักธรรมเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าพระเกษมมีความผิด ซึ่งพระเกษมสามารถสึกเองได้

โดยในการพิสูจน์ของพระอรหันต์ ตามหลักของธรรมวินัยให้เข้าสมาบัติ แต่พระเกษมไม่สามารถเข้าสมาบัติได้ เนื่องจากฌาณเสื่อม พระเกษมจึงขอลาสิกขาเอง แต่จะนอนพักรักษาตัว นุ่งขาวห่มขาว และถือศีลปฏิบัติธรรมอยู่ภายในวัดเหมือนเดิม

ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ มีคำสั่งให้พระผู้ปกครองในท้องที่เข้าไปทำการสึก และถ้าไม่ยอมสึกให้สำนักพุทธศาสนา จ.เพชรบูรณ์ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์

ภาพจาก ข่าวสด, มติชน

เรื่องน่าสนใจ