ยูอี ชนะคดี ศัลยแพทย์พลาสติกนำรูปไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

youae

ยูอี (UEE) ชนะคดีหลังศัลยแพทย์พลาสติก แอบนำภาพของเธอไปใช้ในบล็อกเพื่อโปรโมทโรงพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 เว็บไซต์ allkpop มีรายงานว่า ยูอี (UEE) ชนะคดีหลังศัลยแพทย์พลาสติกแอบนำภาพของเธอมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และเธอจะได้รับค่าเสียหายเป็นจำนวน 3,000,000 วอน (ประมาณ 90,000 บาท) จากศัลยแพทย์คนดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ ดร.จอง ศัลยแพทย์พลาสติก ได้สร้างบล็อกเพื่อโปรโมทโรงพยาบาลของเขา และในเดือนกรกฎาคม 2555 เขาก็ได้โพสต์กระทู้ชื่อ การไดเอตของยูอี พร้อมอธิบายว่า ในช่วงต้นของการเดบิวท์ ยูอีนั้นสวยมาก แต่ไขมันที่ต้นขาและหน้าท้องของเธอเริ่มออกมาแล้ว และเขาก็ได้ลงภาพหน้าท้องกับต้นขาของเธอมาประกอบบทความ และได้ลบบทความนั้นทิ้งในเวลาต่อมาหลังได้รับเสียงท้วงเรื่องการนำภาพของยู อีมาใช้

ต่อมา ดร.จอง ได้ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 20,000,000 วอน (ประมาณ 600,000 บาท) แม้ว่าเขาจะยืนยันว่าเขาเพียงแค่โพสต์ในสิ่งที่ทราบมา และไม่ได้มุ่งที่จะทำลายชื่อเสียงของเธอหรือนำภาพไปใช้ในเชิงพาณิชย์ก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้น ศาลก็ยังตัดสินให้เขามีความผิดจริง ฐานละเมิดสิทธิ์ในการประชาสัมพันธ์ของนักร้องสาว โดยระบุว่า ดร.จอง สร้างบล็อกเนื่องจากเขาต้องการทำการโฆษณาโดยมีค่าใช้จ่ายต่ำ และเพื่อการโฆษณา เขาได้พูดถึงยูอีซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักกันดี โดยหวังจะเพิ่มความนิยมในบล็อกของเขา และโพสต์ภาพดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากยูอี ทั้งนี้ เนื่องจาก ดร.จอง ใช้ภาพดังกล่าวเพื่อโปรโมทโรงพยาบาลของเขา จึงเป็นเรื่องจริงที่สิทธิ์ในการประชาสัมพันธ์ของเธอถูกละเมิด ไม่ว่าชื่อเสียงของเธอจะถูกทำลายหรือไม่ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภาพดังกล่าวไม่ได้ถูกนำมาโพสต์ไว้ที่หน้าแรกของบล็อก และเนื่องจากประชาชนยังไม่คุ้นเคยกับกฎหมายสิทธิการประชาสัมพันธ์ ศาลจึงลดโทษให้เหลือ 3,000,000 วอน แทน

 

ขอบคุณ allkpop , www.kapook.com

 

เรื่องน่าสนใจ