ที่มา: ไป๋เฉ่าคลินิก

ด้วยวิธีการฝังเข็ม กระตุ้นรากผม รวมถึงการปรับสมดุลทั่วร่างกาย และยาสมุนไพรจีนในการหมักผม จึงมั่นใจได้มากกว่า โดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่ใช้ยาสารเคมีใดๆ อย่างไรก็ตามผลของการฝังเข็มจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ดังนั้นคนไข้ จึงควรต้องเข้ามาปรึกษาและตรวจเบื้องต้น ได้ที่ ไป๋เฉ่า สหคลินิก ทุกสาขา

ส่วนประกอบหลักๆของผมประมาณ 65% – 95% คือ โปรตีนชื่อสารเคราติน keratin ที่ให้ความแข็งแรง ส่วนที่เหลือจะเป็นสารประกอบอื่นๆ เช่น amino acid, ไขมัน, น้ำ และ เซลล์เม็ดสี เพราะฉะนั้น หากคุณต้องการให้ผมสวยและมีสุขภาพแข็งแรง ก็อย่าลืมรับประทานอาหารประเภทโปรตีน เพื่อบำรุงเส้นผม ส่วนลักษณะของผมจะหยิกหรือตรง แข็งหรือนิ่ม เส้นใหญ่หรือเล็ก มีสีสันเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม ของเผ่าพันธุ์ เชื้อชาติที่แต่ละบุคคลได้รับมาจากบรรพบุรษของตนนั่นเอง

อาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน มีไม่น้อยเลยที่การเสริมด้วยวิตามิน แร่ธาตุที่สำคัญไปในปริมาณที่สูงๆ สามารถลดปัญหา ทุเลาปัญหาผมร่วงให้น้อยลงได้โดยไม่ต้องพึ่งยา หรือ ผลิตภัณฑ์ราคาแพงๆ เพียงแต่เราต้องรู้ว่า สารอาหารหรือวิตามินกลุ่มไหนที่ร่างกายเราขาด การที่จะรู้ได้มีหลายวิธีตั้งแต่ดูอาการขาดวิตามินแต่ละชนิดว่ามีพบร่วมกับ อาการผมร่วงหรือไม่ หรือวิธีที่ทราบแน่นอนคือเจาะเลือดตรวจหาระดับวิตามินและแร่ธาตุเหล่านั้นในกระแสเลือด

Anti-Hair-loss

สาเหตุของผมร่วงที่ผิดปกติ

การใช้เครื่องสำอางค์และดูแลผมอย่างไม่ถูกต้องทั้งผู้ชายและผู้หญิง ที่ใช้สารเคมีกับผม เช่น ย้อมผม, โกรกผม, กัดสีผม, ยืดผม และดัดผม ผมจะอ่อนแอและแตกหักง่าย ถ้าใช้สารเคมีพวกนี้บ่อยเกินไปหรือนานเกินไป ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ให้หยุดใช้จนกว่าผมจะงอกใหม่

ทรงผมที่รวบตึงแน่น เช่น ทรงหางม้า หรือผูกเปีย ไม่ดึงจนรั้งมากเกินไป ควรทำสลับกับผมทรงอื่นๆ ถ้าทำนาน ผมจะร่วงบางลง โดยเฉพาะตำแหน่งด้านข้างของหนังศีรษะ

การใช้แชมพู การหวี หรือแปรงผมบ่อยเกินไป ก็ทำลายผมทำให้แตกหัก ควรใช้ครีมนวด หรือคอนดิชั่นเนอร์หลังสระผม จะทำให้หวีง่าย และจัดทรงผมได้ง่ายขึ้น เมื่อผมเปียก จะเปราะบางกว่าผมแห้ง ดังนั้น การเช็ดถูแรงๆ ด้วยผ้าเช็ดตัว หรือการหวีและแปรงผม ขณะผมเปียกน้ำควรจะหลีกเลี่ยง คำโบราณที่บอกว่า ให้แปรงผมวันละ 100 ครั้ง จึงไม่ควรทำ ควรใช้หวีซี่ห่างๆ หรือใช้แปรงที่ปลายเรียบหวีผม

ผมร่วงหรือล้านจากพันธุกรรม
สาเหตุที่พบมากที่สุดของผมร่วง เกิดจากกรรมพันธุ์ อาจได้จากทั้งทางพ่อหรือแม่ก็ได้ ผู้หญิงจะมีอาการผมบางๆ แต่ไม่ล้าน พบได้ตั้งแต่วัยรุ่น จนถึงอายุ 20-30 ปี รักษาไม่ค่อยได้ผล การใช้ยาอาจช่วยได้บ้าง ในผู้ชายอาจกินยาฟีนาสเตอร์ไรด์ร่วมด้วย ในผู้หญิงอาจใช้วิธีปลูกผมในกรณีที่ผมร่วงถาวร และรักษาด้วยยาแล้วไม่ได้ผล เป็นวิธีการผ่าตัด ย้ายผมจากบริเวณที่หนาแน่น ไปปลูกถ่ายลงบริเวณที่บาง ใช้ทั้งเวลา และเงินจำนวนมาก และเจ็บตัว คงต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจทำ แพทย์ผิวหนังจะช่วยแนะนำคนไข้ว่า ควรใช้วิธีใด ที่เหมาะสมกับคนไข้ ตามความต้องการ และจำนวนเงินในกระเป๋าของคนไข้

ผมร่วงเป็นหย่อมๆ จากความเครียด
ผมร่วงชนิดนี้ ร่วงเป็นหย่อมๆ เหลือแต่หนังศีรษะเรียบๆ กลมๆ ขนาดเท่ากับเหรียญบาท หรือใหญ่กว่า อาจจะร่วงทั้งศีรษะ หรือร่วงลามถึงขนตามตัว แต่เกิดได้ค่อนข้างน้อย อาจเป็นกับเด็กหรือผู้ใหญ่ได้ทุกวัย สาเหตุไม่ทราบ นอกจากผมร่วงแล้ว คนไข้มีสุขภาพปกติดี ส่วนใหญ่แล้วจะหายได้เอง

ผมร่วงหลังคลอด
ระหว่างตั้งครรภ์ ผมของคุณแม่จะหนามากขึ้น หลังคลอดแล้ว 2-3 เดือน ผมจะร่วง อาจร่วงเป็นระยะเวลา ประมาณ 1-6 เดือน ส่วนใหญ่แล้วจะหายได้เอง

ผมร่วงหลังไข้สูง, ติดเชื้อ, ไข้หวัดใหญ่รุนแรง
ความเจ็บป่วย ทำให้ผมเข้าระยะหยุดเจริญเติบโต หลังจากไข้สูง ป่วยหนัก หรือติดเชื้อ 4 อาทิตย์ถึง 3 เดือน จะมีผมร่วงมาก จนคนไข้ตกใจ ( คนไทยเรียกว่า จับไข้หัวโกร๋น ) จะหายได้เอง

โรคของต่อมไทรอยด์ทำให้ผมร่วง
ทั้งโรคไทรอยด์ที่มีอาการ หรือไม่มีอาการ ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ แพทย์จะเจาะเลือด เพื่อการวินิจฉัยและรักษา เมื่อรักษาแล้ว ผมจะดกดำเหมือนเดิม

ผมร่วงจากการได้อาหารโปรตีนไม่พอ
ในกรณีคนไข้ลดอาหาร หรือมีอุปนิสัยการกินที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการขาดโปรตีน ร่างกายจะพยายามสำรองโปรตีนไว้ โดยเปลี่ยนผม จากระยะการเจริญเติบโต เข้าสู่ระยะพัก หลังจากนั้น 2-3 เดือน ผมจะเริ่มร่วง แต่จะกลับสู่ภาวะปกติได้ ถ้าได้รับโปรตีนในอาหาร อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ผมร่วงจากยา
ยาบางอย่างอาจทำให้ผมร่วงได้ชั่วคราว เช่น ยารักษาโรคเก๊าท์ ยาแก้ปวดข้อ ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคหัวใจ ยารักษาโรคความดันสูง ยาลดความเข้มข้นของเลือด ยาวิตามินเอในขนาดสูงๆ ก็ทำให้ผมร่วงได้

ผมร่วงจากยารักษามะเร็ง
ยารักษามะเร็ง จะทำให้เซลล์ผมหยุดแบ่งตัว ผมจะบางและแตก จะเกิดหลังจากได้ยา 1-3 อาทิตย์ ผมอาจจะร่วงได้ถึง 90% เมื่อหยุดยา ผมจะกลับขึ้นใหม่เหมือนเดิม ช่วงผมบางมากๆ อาจต้องใส่วิกผมไปก่อน

ผมร่วงจากยาคุมกำเนิด
ผู้หญิงที่ผมบาง ขณะกินยาคุมกำเนิด มักมีประวัติผมบางแบบพันธุกรรมในครอบครัว ถ้าผมบางเกิดขึ้น หลังกินยาคุม อาจให้สูตินรีแพทย์ เปลี่ยนยาคุมให้เป็นตัวอื่น อาจมีผมร่วง หลังจากหยุดยาคุม 2-3 เดือน และอาจร่วงได้นาน ถึง 6 เดือน ลักษณะนี้ คล้ายๆ กับผมร่วงหลังคลอดลูก

ผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก
การขาดธาตุเหล็ก บางครั้งทำให้ผมร่วง เนื่องจากรับประทานอาหาร ที่มีธาตุเหล็กไม่พอเพียง หรือร่างกายดูดซึม ธาตุเหล็กได้ไม่ดี ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมามากๆ อาจเป็นสาเหตุให้ขาดธาตุเหล็กได้ การตรวจเลือด จะช่วยในการวินิจฉัย การรักษาทำได้โดยให้กินยาเม็ดที่มีธาตุเหล็ก

ผมร่วงจากการผ่าตัดใหญ่หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง
หลังผ่าตัดใหญ่ 1-3 เดือน จะเริ่มมีผมร่วง แต่จะหายได้เองภายใน 2-3 เดือน แต่คนไข้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง จะมีผมร่วงอย่างไม่มีกำหนด

ผมร่วงจากเชื้อราที่หนังศีรษะ
เกิดจากการติดเชื้อรา หนังศีรษะมีลักษณะเป็นขุยๆ และขยายวงออก ผมจะหัก และส่วนหนังศีรษะจะบวมแดง และ มีน้ำเหลืองออก โรคนี้ติดต่อได้ง่ายในเด็ก และต้องรักษา โดยให้ยากินรักษาเชื้อรา

ผมร่วงจากการดึงผมเอง
เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยการบิด หรือดึงผม ขนคิ้ว ขนตา จนหลุดร่วงออกมา บางครั้งเป็นการตอบสนอง ต่อความเครียด บางครั้งเป็นสัญลักษณ์ของผู้ป่วย ที่มีปัญหาทางจิตใจ

การรักษาสุขภาพเส้นผมมีดังนี้

  • -รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • -หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ผ่านขั้นตอนการปรุงมากขั้นตอนเกินไป อีกอย่างควรเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนบำรุงเส้นผมโยตรง เช่น เหล็ก เกลือแร่ ไอโอดีน สังกะสี แมกนีเซียม เซเลเนียมที่มีในอาหารทะเล รวมทั้งวิตามินบี ที่มีในเนื้อ ตับ ถั่ว และมันฝรั่ง ส่วนไขมันก็ต้องบริโภคบ้าง เช่นไขแดง น้ำมันตับปลา
  • -หลีกเลี่ยงปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน เช่นในกรณีทานยาคุมเพื่อรักษา ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ สำหรับในกรณีอาจเลี่ยงได้ยากสำหรับโรคไทรอยด์ หญิงหลังคลอดบุตร หรือหญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ้งแพทย์มักแก้ปัญหาผมร่วงอันเนื่องมาจากภาวะต่างๆดังที่กล่าวด้วยการปรับระดับฮอร์โมนให้สมดุล
  • -หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เข้มข้นเกินไปกับผม ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีจากการย้อม แชมพู มอยเจอไรซอร์ ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม
  • -หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม เช่นโดนแสงแดดร้อนๆ เป่าผม รีดผมด้วยความร้อนสูง การทำเซาว์น่า หากต้องการบำรุงเส้นผมต้องใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดอัลมอลล์ และอาจป้องกันเส้นผมโดยใช้หมวกหรือร่ม
  • -ทำความสะอาดทันทีหลังสัมผัสคลอรีนหรือเกลือ หลังจากว่ายน้ำในสระว่ายน้ำหรือเล่นน้ำทะเล ควรสระผมทันทีเพื่อล้างเกลือและคลอรีน
  • -เลิกสูบบุรี่ เพราะบุหรี่จะไปทำลายระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย ทำให้ออกซิเจนและสารอาหารต่างๆไม่ไปหล่อเลี้ยงเส้นผม รวมทั้งงดเครื่องดื่นที่มีคาเฟอีน จำพวกชา กาแฟด้วย เพราะจะทำให้เส้นผมหดตัว
  • -ลดภาวะความเครียดและความกังวลต่างๆลงอันเป็นปัจจัยทำให้รากผมอ่อนแอและหลุดร่วงก่อนวัย

ถ้าเราทำตามคำแนะนำเบื้องต้นได้ นอกจากเส้นผมเราจะสลวยสวยงามแล้ว ยังลดอาการผมร่วง ผมบางได้อีกด้วยนะค่ะ แต่ถ้ามีอาการผมร่วง ผมบางมาแต่ก่อนแล้ว เราก็ควรจะดูแลเส้นผมของเราให้มากยิ่งขึ้นกว่านี้

คอร์สรักษาผมร่วงที่คลินิกเราจะเน้นการฝังเข็ม และทายาสมุนไพรสูตรพิเศษของทางคลินิก ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นรากผมที่อ่อนแอให้แข็งแรง เส้นผมสามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ ซึ่งทำความคู่กันในระยะเวลาที่แพทย์แนะนำ ผลที่ได้เป็นที่น่าพึงพอใจมาก

 

ขอขอบคุณ ไป๋เฉ่าคลินิก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-391-9343, 088-666-3008

เรื่องน่าสนใจ