เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

นี่ก็ใกล้วันแม่แล้ว เชื่อว่า ทุกๆคนไม่ว่าใครก็รักแม่ อยากให้แม่อยู่กับเราไปนานๆ และมีสุขภาพที่ดี เพราะฉะนั้น โดดเด่นจึงอยากให้ทุกคน ลองชวนคุณแม่มาดูแลสุขภาพกัน ด้วยการออกกำลังกาย

Mother And Daughter Lifting Dumbbells In Gym

คุณแม่ที่อยู่ในช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป เรียกได้ว่าเป็นวัยที่เข้าสู่ช่วงระบบต่างๆในร่างกายเริ่มเสื่อมถอย ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน เช่นการเดิน, การขึ้นบันได การก้มหยิบของ หรืออื่นๆ ซึ่งมีปัญหาอย่างมาก เพราะฉะนั้นลูกที่ดี ต้องชักชวนให้คุณแม่มาออกกำลังกาย ลดการเสื่อมถอยนั้นให้ช้าลง

บางคนอาจอยู่ในช่วงของวัยทำงานหรือเรียน ต้องออกไปเรียน/ทำงานแต่เช้า กลับมาก็ดึก มาถึงก็เข้าห้องเก็บตัวนอน หรือบางคนอาจจะเป็นเด็กติดคอมฯ ติดเกมไม่ค่อยได้พูดคุยกับใคร จนรู้สึกว่า ความสัมพันธ์ในครอบครัวนั้นช่างห่างเหิน เพราะฉะนั้น อยากให้คุณแม่อยู่กับเราไปนานๆ ต้องชักชวนคุณแม่มาทำกิจกรรมในช่วงที่ใกล้จะถึงวันแม่กันดีกว่า

Depositphotos_5024346_m-2015

1. ออกกำลังกายแบบปานกลาง หรือ แค่ขยับให้รู้สึกว่าเหนื่อยพอประมาณ แต่ยังสามารถพูดคุยได้ ไม่หอบหนักๆจนคุยไม่รู้เรื่อง เช่น การเดิน, วิ่งกับที่ หรือการเต้นแอโรบิค ให้พอรู้สึกว่าเหนื่อยก็พอ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

2. ออกกำลังกายแบบนับเวลา เช่นการเดินรอบหมู่บ้าน 10 นาที หรือย่ำเท้าอยู่กับที่ สัก 15 นาที คุณแม่ที่มีโรคของไขข้อไม่ควรหักโหม หรือออกกำลังกายที่รุนแรง เช่นการวิ่งเร็วๆ หรือการกระโดด เพราะอาจทำให้ไขข้อยิ่งเสื่อมเร็วกว่าเดิม

3. นั่งสมาธิ การนั่งสมาธิก็ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งรู้สึกสดชื่น ทำแค่ 12 นาทีต่อวัน อาจจะทำช่วงเช้าก็ได้

4. ทำกิจกรรมร่วมกัน อาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญเลยก็ว่าได้ เช่นการเล่นเกม, การออกไปออกกำลังกาย, เที่ยวเดินห้าง หรือช่วยกันทำอาหาร กิจกรรมเหล่านี้จะเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับครอบครัวได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้สุขภาพจิตในครอบครัวดีขึ้น เพราะกิจกรรมที่ทำร่วมกัน ทำให้แต่ละคนได้หันหน้ามาคุยกัน สร้างความสนุกสนาน

ลูกๆนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถคอยกระตุ้น คอยให้คำแนะนำที่ถูกวิธีกับคุณแม่และรวมไปถึงคุณพ่ออีกด้วย เพราะเชื่อว่าคำพูดที่ได้ผลดีที่สุด คือ คำพูดที่มาจากลูก รักแม่ “อย่าแค่บอก” ควรทำกิจกรรมต่างๆ พาแม่ไปขยับออกกำลังกาย แค่นี้โดดเด่นก็เชื่อว่า คุณแม่ก็จะอยู่กับเราไปได้อีกนานแสนนาน และมีสุขภาพที่แข็งแรงด้วยล่ะค่ะ

เรื่องน่าสนใจ