ที่มา: empowher.com

เรียบเรียงเนื้อหาโดย Dodeden.com

โรคไบโพลาร์ หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อคือ โรคอารมณ์สองขั้ว ซึ่งเป็นโรคทางจิตเวช ที่มีความบกพร่องด้านการควบคุมอารมณ์ประเภทหนึ่ง นับว่าเป็นอีกโรคที่มีความน่าสนใจและควรศึกษาเอาไว้เพื่อจะได้เข้าใจบุคคลที่เป็นโรคนี้มากยิ่งขึ้นค่ะ

ลักษณะอาการของโรคนี้คือ มีสองบุคลิกอยู่ในคนๆ เดียวกัน ทั้งด้านบวกและด้านลบ ในด้านบวกก็จะเป็นลักษณะอารมณ์ดี รื่นเริงมีความสุขมากกว่าปกติ โดยไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เมื่อเทียบกับคนรอบข้าง ส่วนในกรณีด่านลบเมื่อเกิดอาการไม่พอใจ จะหงุดหงิด ซึมเศร้า หรือโกรธก็จะแสดงออกมากกว่าปกติเช่นเดียวกัน บางคนอารมณ์สลับไปมา เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายภายในเวลาไม่นาน บางทีก็สร้างความปวดหัวให้กับคนรอบข้างได้มากมายเช่นกัน

การดําเนินชีวิตของบุคคลที่เป็นโรคไบโพลาร์หรือคนที่มีความเสี่ยงที่จะมีอาการ จะมีปัญหาในการดําเนินชีวิตที่ต่างจากคนปกติ บางครั้งเขาอาจจะไม่รู้ตัวเองว่าตัวเองป่วย ไม่รู้ตัวเองว่าได้แสดงกิริยาอาการอะไรออกไปบ้าง หรือบางคนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ เมื่อเจอกับสถานการณ์ต่างๆ ทําให้แสดงพฤติกรรมที่แปลกจากเดิม มีความสุขมาก หรือโกรธจนน่ากลัว ทําให้คนรอบข้างตกใจ และอาจจะสัมผัส ได้ว่าเขามีความผิดปกติ ทําให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีกับเขา และแสดงออกกับเขาในท่าทีที่เปลี่ยนไป เช่น ไม่อยากเกี่ยวข้องด้วย กลัว หรือรังเกียจเขา สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะยิ่งทําให้เขามีอาการแย่ลง หมดกําลังใจในการดําเนินชีวิต และมีพฤติกรรมที่แย่ลงกว่าเดิม จนเป็นที่จับจ้องของทุกคน เวลาไปไหน จะทําอะไรก็จะไม่เป็นตัวของตัวเอง เพราะเกรงว่าจะถูกจับผิดตลอดเวลา ซึ่งทําให้การดําเนินชีวิตของเขาวุ่นวายไปหมด

โรคนี้เป็นโรคที่สามารถรักษาได้เหมือนกับโรคอื่นๆ นอกจากการพบจิตแพทย์ ไม่ขาด ยา และที่สําคัญขอเพียงแค่คนรอบข้างให้ความสนใจ เอาใจใส่ ให้การดูแล ปฏิบัติกับเขาเหมือนกับคนปกติ ทั่วไป ให้โอกาส และส่งเสริมสุขภาพจิต พูดคุยแต่สิ่งดีๆ ไม่กระตุ้นให้เขาเกิดอาการเขาก็จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขค่ะ

เรื่องน่าสนใจ