ที่มา: ไป๋เฉ่าคลินิก

การฝังเข็มแก้ขาโก่ง รวมถึงอกไก่ ขาแปล กระดูกสันหลังเอส เป็นวิธีการทางธรรมชาติ โดยไม่ต้องผ่าตัดและพึ่งยาใดๆ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ร่วมกับ กายภาพบำบัด ดังนั้นผลของการรักษา จึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล คนไข้ควรจะต้องเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอเบื้องต้นก่อนด้วยนะค่ะ

ขาโก่ง

“ขาโก่ง ( bowlegs )” คือสภาพที่เข่าโค้งออก โดยที่ แนวของกระดูกต้นขา และ ขา ทำมุมชี้ออกด้านนอก โดยที่สาเหตุอาจมีได้หลายประการในเด็กอายุ น้อยกว่า 2 ปี อาจพบว่ามีลักษณะของขาโก่งได้ (เข่าโค้งออกเล็กน้อย) เรียกว่า ขาโก่งแบบปกติ ( physiologic bowlegs) กระดูกขาปกติ

แต่ที่ดูโค้งออกเพราะเกิดจากการตึงของเอ็นและการดึงรั้งของกล้ามเนื้อด้านใน ของข้อเข่า และการหมุนตัวของกระดูกขา ในระหว่างที่อยู่ในครรภ์ จนเมื่อเด็กเริ่มยืน เดิน กล้ามเนื้อเริ่มออกแรงในลักษณะที่สมดุลย์ขึ้น เอ็นรอบข้อจะปรับตัวเอง การดึงและรั้งของเอ็นต่างจะน้อยลง ร่วมกับตัวกระดูกขาจะเริ่มหมุนออกสู่ภาวะปกติลักษณะของขาโก่งก็จะเริ่มน้อยลง จนปกติ ภายในช่วงอายุ 2 ปี

การทดสอบว่าขาโก่งหรือไม่ ทำโดยให้เด็กนอนเหยียดขาตรง ตาตุ่มชิดติดกัน จับเข่าให้ กระดูกสะบ้าหัวเข่าทั้ง 2 ข้างหันตรงไปทางหน้า ระยะ ระหว่าง กระดูกหัวเข่า( medial femoral condyle) ด้านในของเข่าไม่ควรเกิน 5 ซม. ถ้ามากกว่า 5 ซม.และเด็กอายุมากกว่า 2 ปี ควรหาสาเหตุอื่นที่ทำให้เข่าโค้งออก

สาเหตุอื่นที่สำคัญที่พบว่าเป็นสาเหตุของ ขาโก่งได้แก่
1. โรคกระดูกอ่อน ( Ricket ) ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดความผิดปกติของการสร้างกระดูกเนื่องจากขาดสารบางอย่าง เช่น แคลเซียม ฟอสเฟต อัลคาไลน์ฟอสฟาเตส วิตามิน ดี ไม่เพียงพอที่จะสร้างกระดูก ทำให้กระดูกอ่อน บาง ทำให้มีการโค้งงอของกระดูกได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัย โรคไตบางชนิดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะนี้ซึ่งเจอได้พอสมควร
2. ความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด โดยที่ไม่มีสาเหตุผิดปกติจากสาเหตุอื่น เลย และการโค้งงอคงอที่ตั้งแต่ อายุ 2 ปีขึ้นไป
3. โรคความผิดปกติของกระดูกโดยตรง เช่น achondroplasia , metaphyseal dysostosis , enchondromatosis , multiple exostosis , rheumatiod arthritis เป็นต้น
4. การบาดเจ็บต่อ กระดูกอ่อนด้านในของ กระดูกต้นขา ( epiphyseal injury of medial site of upper epiphyseal plate ) ข้างใดด้านหนึ่งหรือทั้ง 2 ข้าง
ทำให้มีการปิดของกระดูกเร็วกว่าปกติ ทำให้แนวของกระดูกผิดไป จึงโค้งงอขึ้น
5. ความผิดปกติของ endochondral ossification ของ proximal tibia ที่ posterior medial aspect ของ growth plate และ medial portion ของ epiphysis ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เกิดการหมุน และการผิดรูปของกระดูกขึ้น

ขั้นตอนในการรักษา

  • พบแพทย์เพื่อตรวจเช็คร่างกายและบันทึกข้อมูลส่วนตัวเพื่อประวัติ
  • เปลี่ยนชุดของทางคลินิกจัดเตรียมไว้ ถ่ายรูป ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง
  • เข้าโปรแกรมเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายด้วยเครื่องยืดตัว
  • ฝังเข็มเพื่อช่วยกระตุ้นการทำของส่วนต่างๆๆของร่างกาย
  • อบตัวด้วยสมุนไพรจีน ( สูตรเฉพาะของคลินิก ) เพื่อช่วยการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นและที่สำคัญคือช่วยในการเพิ่มความ ยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อของกระดูกจุดต่างๆ
  • เข้าโปรแกรมปรับโครงสร้างกระดูก ของแต่ละบุคคลโดยผู้เชี่ยวชาญ
  • รับประทานยาสมุนไพรจีนช่วยปรับความสมดุลของร่างกาย 60 วัน / คอร์ส

ขอแนะนำและข้อห้ามในการรักษา

  1. ไม่ควรสวมรองเท้าส้นสูง
  2. ไม่ควรยกของหนักมากๆๆ
  3. ออกกำลังกายเบาๆๆสม่ำเสมอ
  4. ไม่ควรนั่งขัดสมาธิ

ขอขอบคุณ ไป๋เฉ่าคลินิก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-391-9343, 088-666-3008

เรื่องน่าสนใจ