ที่มา: ไป๋เฉ่าคลินิก

ฝังเข็มแก้อาการปวดหัว ไมเกรนเป็นวิธีการรักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติ ด้วยการฝังเข็มตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน เพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี อันเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหัว และไมเกรน รวมถึงโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ

ดังนั้นระยะเวลาและผลของการรักษาจึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลคนไข้จึงควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอเบื้องต้นด้วยนะค่ะ

Anti-Aging Acupuncture Treatment

เมื่อกล่าวถึงเรื่องของการฝังเข็มไมเกรน “ฝังเข็มไมเกรน” นับเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เราได้บ่อยที่สุด และในขณะเดียวกันก็สร้างความทุกข์ทรมานให้ผู้ที่เป็นได้มากด้วยเช่นกัน

สาเหตุ ปวดหัว ไมเกรน
อาการปวดศีรษะเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยภายในสมองของผู้ป่วย และปัจจัยภายนอก แต่ละส่วนยังสามารถแยกออกเป็นโรคได้อีกหลายชนิด สำหรับสาเหตุของการปวดศีรษะที่เกี่ยวกับสมองและระบบประสาท สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

  • การปวดศีรษะที่มีสาเหตุจากในสมอง (ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของเนื้อสมอง) เช่น เนื้องอกในสมอง เลือดออกในสมอง ความดันสมองเพิ่มผิดปกติ ภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นต้น โดยสามารถตรวจได้จากการตรวจร่างกายทางสมอง การซักประวัติผู้ป่วยรายละเอียดของการปวดศีรษะ ลักษณะการปวด ตำแหน่ง เวลาที่เกิดอาการ ระยะเวลาการปวด ความรุนแรง เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และเมื่อพบข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนจะตรวจเพิ่มเติมด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (Magnetic Resonance Imaging : MRI), การตรวจคอมพิวเตอร์สมอง (Computerized Tomography : CT Scan) หรือการเจาะหลังเพื่อหาสาเหตุของโรค
  • การปวดศีรษะแบบไม่พบสาเหตุชัดเจน โดยโรคที่พบบ่อย ได้แก่ ไมเกรน การปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็งตัว

อาการ ปวดหัว ไมเกรน

อาการปวดศีรษะ มีลักษณะอาการที่แตกต่างกัน แนวทางการรักษาจึงสามารถจำแนกออกได้หลายส่วน ทั้งการรักษาด้วยยา การผ่าตัด และการรักษาโดยไม่ใช้ยา หรือจะเป็นการ ฝังเข็มไมเกรน ซึ่งเป็นแพทย์ทางเลือกที่น่าสนใจอีกแขนงหนึ่ง การพิจารณาวิธีในการรักษาแพทย์จะพิจารณาจากสาเหตุของการเกิดโรคและความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละรายเป็นสำคัญ

ไมเกรน (Migraine) คือ โรคของระบบการรับความรู้สึกของเส้นเลือดไวผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดตุ๊บ ๆ ปวดศีรษะด้านใดด้านหนึ่ง ไมเกรนมีอาการเฉพาะตัวคือ ปวดตุ๊บ ๆ ปวดรุนแรง ปวดติดต่อกัน 4-72 ชม. ปวดข้างเดียว หรือย้ายข้างไปมาหรือย้ายตำแหน่ง เป็น ๆ หาย ๆ ซึ่งไมเกรนจะมีความสัมพันธ์กับสิ่งกระตุ้น เช่น รอบเดือน อาหารบางชนิดและอาจมีสัญญาณนำที่เรียกว่า “ออร่า”

ารปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็งตัว (Tension-type headache) จะมีอาการปวดเป็นประจำ ปวดตื้อ ๆ หนัก ๆ ที่ขมับ หน้าผาก ทั่วศีรษะ ปวดช่วงที่อากาศร้อน บ่าย ๆ เย็น ๆ หลังจากทำงานมานาน ๆ สาเหตุของโรคเกิดจากการใช้สายตามาก นั่งทำงานนาน ๆ เครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

แนวทางการรักษา ฝังเข็มไมเกรน

เมื่อตรวจวินิจฉัยและทราบสาเหตุของการปวดศีรษะแล้ว แพทย์จะพิจารณารักษาตามอาการ และสำหรับการรักษาการปวดศีรษะแบบไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การรักษาทางยา และการรักษาโดยการฝังเข็ม

การฝังเข็มไมเกรน ไปช่วยรักษาอาการปวดหัวได้อย่างไร ในร่างกายของเราจะมีจุดต่างๆ ที่สะสมไปด้วยพลังอวัยวะภายใน พลังประสาทในร่างกาย จุดเชื่อมเส้นลมปราณ เมื่อฝังเข็มลงไปจะเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ซึ่งเป็นการส่งผ่านพลังงาน เพื่อไปกระตุ้นเซลล์ ไปสู่ระบบประสาทต่างๆ ในร่างกาย ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ซึ่งคนไข้บางคนต้องรักษาควบคู่กับการทานยาจีน หรือการนวด บางคนฝังเข็มครั้งเดียวก็รักษาหายได้ทันที แต่ในบางคนก็ต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และต้องดูแลรักษาตัวเองให้ดีอีกด้วย

ขอขอบคุณ ไป๋เฉ่าคลินิก
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-391-9343, 088-666-3008

เรื่องน่าสนใจ