ร้อยไหม กระชับหน้าท้อง ได้จริงหรือ?

pdo abd

ร้อยไหมกระชับหน้าท้อง หลังจากไหมละลาย PDO ได้เข้ามาในเมืองไทยอย่างแพร่หลายในวงการความสวยความงามโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วง 2-3 ปีมานี้ กระแสหน้าตึง หน้าเด้งแบบว่า ขอ…ดูดีเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องเจ็บตัว ไม่มีแผล ไม่ต้องหลบหน้าผู้คนนานๆเพราะรอยแดง ดำ จ้ำ หรือเขียวบนใบหน้า แบบว่าอยากดูสวยขึ้นโดยไม่มีใครรู้ว่าไปทำอะไรมา

 

ไหมละลายเป็นคำตอบหนึ่งในหลายๆตัวเลือกของใครหลายๆคน ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาความนิยมจะร้อยไหมกันบริเวณใบหน้า หรือลำคอ ด้วยเทคนิคการทำของแพทย์และการเลือกเคสที่เหมาะสม ทำให้ผลที่ได้ มีความพึงพอใจกันในระดับดีถึงดีมาก (ไม่นับรวมในกรณีที่แพทย์จบใหม่ไม่มีประสบการณ์หรือกำลังหัดร้อยไหม ซึ่งจะพบผลข้างเคียงค่อนข้างมาก รวมถึงการโฆษณาแอบอ้างเกินจริง ก็ทำให้เกิดการฟ้องร้องกันมากมายเช่นเดียวกัน)

 

จากใบหน้า ความนิยมเริ่มมาที่หน้าท้อง หรือ six pack ที่เป็นแรงปรารถนาของใครหลายคน แน่นอนการออกกำลังกาย การควบคุมน้ำหนัก เป็นสิ่งจำเป็นในการลดไขมันหน้าท้อง แต่มีหลายท่าน มาบ่นให้ฟังว่า ออกกำลังเต็มที่แล้วแต่ยังมีส่วนเกินอีกนิดหน่อยที่เก็บไม่หมด ความจริงไหมละลายเหมาะสำหรับช่วยกระชับหน้าท้องทำให้ผิวตึงตัวขึ้น คอลลาเจนที่สร้างใหม่จะล้อมรอบไหมให้เกิดกรอบของโครงสร้างกล้ามเนื้อเด่นชัด ชึ้น คล้ายๆการใส่สเตย์รัดให้ดูเอวเป็นรูปขึ้นแต่ไม่มีผลต่อการลดไขมัน

 

การร้อยไหมโพลิไดอ็อกซาโนน (Polydioxanone)อาศัยหลักการหลายรูปแบบ เช่น 

  1. การเย็บกระชับชั้นหนังแท้ (Dermis) สลับกับการร้อยชั้นฐานของผิว(SMAS)เพื่อให้ผิวดูกระชับเต่งตึงขึ้น
  2. อาศัยหลักการของไหมใกล้ดึงไหมไกล หรือไหมเส้นใหญ่ดึงเส้นเล็ก
  3. การร้อยไหมเพื่อต้านแรงโน้มถ่วงของโลก
  4. การใช้ไหมเกลียวเพิ่มผิวสัมผัสของแรงดึง ยกกระชับ
  5. การร้อยไหมตามตำแหน่งจุดฝังเข็มที่สำคัญ เพื่อเป็นการปรับสมดุลของธาตุทั้งสี่ของร่างกาย

หลักการทั้งหลายที่กล่าวมาผสมผสานกับการวางไหมตามแนวทางเดินน้ำเหลือง และหลบเลี่ยงหลอดเลือดเพื่อลดการฟกช้ำจะสามารถขบวนการกระตุ้นการอักเสบแบบ อ่อนๆเพื่อเพิ่มคอลลาเจนและอีลาสติน ใต้ผิวหนัง

 

ขอขอบคุณที่มา : น.พ.จรัสศักดิ์ เรืองพีระกุลอาจารย์ประจำ รพ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ (อโศก)

                              sister spring clinic

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ