ที่มา: โดดเด่นดอทคอม

นำเสนอข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ จากพันทิป 

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่น รายงานว่า ปัจจุบัน ( 28 มค.2558 ) ทางร้านเคเอฟซี ได้เปลี่ยนนโยบายใหม่ให้ใช้ มีด ส้อม พลาสติก กับกล่องกระดาษ แทนการใช้จาน มีด ส้อม ที่ทำมาจากเหล็ก ,สแตนเลส

ทั้งนี้ นโยบายนี้ได้เริ่มมาตั้งนานานแล้ว แต่เป็นบางเฉพาะสาขาเท่านั้น เช่น สาขาย่อย ฯลฯ แต่ปัจจุบันได้เริ่มนำ มีด ส้อม พลาสติก กับกล่องกระดาษมาใช้อย่างถาวร เพราะสะดวกกับการจัดเก็บและทำความสะอาด

1370355894-IMAG2236-o

เว็บไซต์โดดเด่น ได้รับการเปิดเผยจากพนักงานเคเอฟซีสาขายูเนี่ยนมอลล์ว่า ทางร้านสาขานี้ และ สาขาอื่นๆ จะนำระบบนี้มาใช้ให้ครบ โดยจะทยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ให้ครบ ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้กระดาษทำให้ไม่ต้องล้างทำความสะอาดจาน

เพราะว่าพนักงานจะนำ มีด ส้อม พลาสติก กับกล่องกระดาษ ที่ลูกค้าใส่อาหารทานเสร็จแล้วทิ้งลงถุงดำได้เลย รวมทั้งไม่ต้องเปลื้องต้นทุนที่มีด ส้อม เกิดการสูญหายบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม จากการสืบค้นของ เว็บไซต์โดดเด่น ในต่างประเทศพบว่า เคเอฟซี ใช้ระบบนี้มานานแล้ว แถมลูกค้าต้องนำถาดไปเททิ้งด้วย แต่ลูกค้าไทยยังติดพฤติกรรมแบบเดิมๆ ที่ต้องการความสะดวกสบาย

ทั้งนี้เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีลูกค้าเคยระบุว่า “ถ้าสาขาย่อยลูกค้าน้อยเค้าจะใช้ มีด ส้อม พลาสติก กับกล่องกระดาษ

อย่างเช่น สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชั้น 5 พนักงานมีแค่ 2-3 คนเอง แถมบางครั้งเหลือ 2 คนมีเครื่องแคชเชียร์ 2 เครื่อง ทำให้เวลาลูกค้าบางคนสั่งอาหารเลยไม่มีการจัดการความสะอาดได้ทัน เพราะทิ้งเครื่องไม่ค่อยได้ ถึงทิ้งเครื่องได้ก็ต้องไปจัดออร์เดอร์แทน

บางครั้งสาขาย่อยอาหารจะหมดบ่อย ๆไม่มีสำรอง พนักงานจะแจ้งว่าต้องรออีก 30 นาที เพราะต้องไปเอาจากสาขาใหญ่ด้านล่างหรือสาขาใหญ่จริง ๆ”

ทั้งนี้ ความคิดเห็นของลูกค้าในอดีตระบุว่า “เจอมาวันนี้เลย โลตัสพระราม 3 เซ็งจิต มีดส้อมต้องใช้แบบยั้งๆกลัวหักคามือ น้ำต้องเติม 3 รอบ จานกระดาษเลื่อนไปเลื่อนมา”

สำหรับเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้จะเท็จจริงตามที่พนักงานเคเอฟซีให้ข้อมูลกับ เว็บไซต์โดดเด่น  ไว้หรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

แต่หากเป็นจริงก็ถือว่าสร้างขยะให้กับประเทศอีกมาก เพราะบางสาขาต้องนำไปทิ้งในแต่ละวันมากมาย รวมทั้งลูกค้าคนไทยก็ไม่สะดวกในการใช้มีด ส้อม พลาสติก และถ้วยน้ำพลาสติกแก้วเล็กๆ เพราะไม่เหมือนใช้ สแตนเลส อลูมิเนียม หรือ เหล็ก ที่เคยใช้มาตั้งแต่ดั้งเดิม 

เรื่องน่าสนใจ