ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

พบอีกเด็กกตัญญู เป็นเด็กหญิงวัย 11 ปี ที่สุโขทัย ช่วงโรงเรียนพักเที่ยง ต้องขี่จักรยานไปขอข้าววัด กลับไปป้อนพ่อที่ป่วย และย่าที่เป็นอัมพาตที่บ้านพัก บอกต้องประหยัดเงิน เพื่อเก็บไว้เป็นค่ารักษาพยาบาล อนาคตอยากเป็นหมอ จะได้มารักษาพ่อ ย่า และชาวบ้านคนอื่นๆ…

วันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดบ้านคลอง ม.2 ต.น้ำขุม อ.ศรีนคร มีนักเรียนชั้น ป.5 วัย 11 ปี ต้องปั่นจักรยานสองล้อจากโรงเรียน กลับไปที่บ้านระยะทางเกือบ 2 กม.ในช่วงพักเที่ยงของทุกวัน เพื่อไปดูแลและป้อนข้าวป้อนน้ำให้แก่พ่อซึ่งป่วยหนัก และย่าซึ่งเป็นอัมพาต

NjpUs24nCQKx5e1D7Rv4L91z5JQKDEUG9mRkxtkzEARหลังจากป้อนข้าวพ่อแล้ว ก็ต้องมาป้อนข้าวย่าต่อ ก่อนที่จะกลับไปเรียน

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบ พบ ด.ญ.ปิยะภัทร หรือ น้องดักแด้ จันทร์สุข อายุ 11 ปี กำลังนั่งเรียนหนังสืออยู่กับเพื่อนๆ ภายในห้องเรียนชั้นประถมปีที่ 5 และทันทีที่ได้ยินเสียงกริ่งพักกลางวัน น้องดักแด้ จะลงมาจากอาคารเรียน รีบปั่นจักรยานสองล้อไปที่วัดบ้านคลองสามัคคีธรรม ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียน เพื่อนำกับข้าวซึ่งเหลือจากพระฉัน กลับไปให้ผู้เป็นพ่อและย่า กินเป็นอาหารมื้อกลางวัน

โดยที่บ้านเลขที่ 52/2 ม.5 ต.น้ำขุม อ.ศรีนคร ซึ่งปลูกเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบ นายดอน จันทร์สุข อายุ 53 ปี พ่อของน้องดักแด้ ซึ่งล้มป่วยด้วยโรคไต และตับไม่ทำงาน จนท้องบวมโตอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งสายตาก็เริ่มพร่ามัวจนแทบมองไม่เห็น นอนไร้เรี่ยวแรงอยู่บนที่นอนเก่า สภาพร่างกายผอมจนหนังติดกระดูก นอกจากนี้ยังพบ นางทองดี พานทอง อายุ 72 ปี ย่าของน้องดักแด้ ซึ่งป่วยเป็นอัมพาต เดินไม่ได้ นอนอยู่ใต้ถุนบ้านญาติ ซึ่งปลูกอยู่ติดกัน

NjpUs24nCQKx5e1D7Rv4L91z5JQKDEVgALs32NrMUnJน้องดักแด้ ต้องปั่นจักรยานกลับมาบ้าน ช่วงโรงเรียนพักเที่ยงเป็นประจำทุกวัน

ทันทีที่ปั่นจักรยานกลับมาถึงบ้าน น้องดักแด้ ก็ตรงเข้าไปจัดกับข้าวที่ได้มา พร้อมนำข้าวสวยที่หุงไว้แต่เช้า มาป้อนให้กับนายดอน ผู้เป็นพ่อทันที เมื่ออิ่มแล้ว ก็จะเช็ดเนื้อเช็ดตัวให้ จากนั้นก็จะไปป้อนข้าว ป้อนน้ำ หรือนมกล่องให้กับผู้เป็นย่าด้วย ซึ่งจะทำเช่นนี้ทุกวัน ช่วงที่ต้องไปโรงเรียน

ด.ญ.ปิยะภัทร เล่าด้วยเสียงสั่นเครือว่า ครอบครัวตนมีด้วยกัน 4 คน คือ ตน นายดอนผู้เป็นพ่อ แม่ และพี่สาว ซึ่งแม่และพี่สาวไปทำงานก่อสร้างอยู่ที่ กทม. โดยจะส่งเงินมาให้เดือนละ 1,000-2,000 บาท และก็มีรายได้จากเบี้ยผู้พิการ และเบี้ยผู้สูงอายุของย่า เพียงเดือนละ 1,500 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ค่าหมอ จึงต้องหาทางประหยัด ด้วยการไปขอกับข้าวที่เหลือจากพระฉันที่วัด นำกลับมาเป็นอาหารมื้อกลางวันให้กับพ่อและย่า ส่วนความหวังนั้น คือ อยากเรียนหมอ เพื่อที่จะได้นำความรู้กลับมารักษาชาวบ้าน รวมทั้งอาการของพ่อและย่า ให้หายป่วยด้วย

NjpUs24nCQKx5e1D7Rv4L91z5JQKDEW3PcPhucb4fNdวอนผู้ใจบุญ ให้การช่วยเหลือ

ด้าน นายดำรง คุ้มพาล ผอ.โรงเรียนวัดบ้านคลอง กล่าวว่า น้องดักแด้ เป็นเด็กขยัน มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และทางโรงเรียนได้ให้ความช่วยเหลือมาตลอด ขณะนี้ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง พมจ.สุโขทัย เพื่อขอรับการช่วยเหลือแล้ว เนื่องจากเด็กมีความประพฤติดี เรียบร้อย และที่สำคัญคือมีความกตัญญูต่อบุพการี หากท่านใดมีจิตเมตตา ต้องการช่วยเหลือครอบครัวของน้องดักแด้ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ชื่อ ด.ญ.ปิยะภัทร จันทร์สุข ธนาคารออมสิน สาขาศรีนคร เลขที่บัญชี 020120976293.

เรื่องน่าสนใจ