ที่มา: มติชน

ครอบครัว ′บุรพลชัย′ ของน้องวิว  เยาวภา บุรพลชัย ต้องสูญเสียครั้งใหญ่ หลังพระประกิต ฐานะชโย หรือนายประกิต บุรพลชัย น้องชายของวิว อดีตนักกีฬาเทควันโด และฟันดาบทีมชาติไทย ต้องมรณภาพก่อนวัยอันควร สาเหตุมาจากแก๊สที่ใช้ทำน้ำอุ่นรั่ว

หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยและเดินทางมาอุปสมบทเป็นเวลา 3 พรรษา ที่วัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยตั้งใจเข้าศึกษาธรรมและทดแทนพระคุณบิดาและมารดาตั้งแต่ปี 2556  

p18t0nqm2o11de1e05hs1cd767v5

ครอบครัวบุรพลชัย ได้นำร่างพระประกิตมาตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม โดยมีการประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพ ท่ามกลางความโศรกเศร้าของพ่อแม่ น้องวิว และญาติมิตร

โดยศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าดาราภิรมย์เป็นคืนสุดท้ายในวันที่ 17มกราคม  ก่อนญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพมหานคร ต่อไป

น้องวิว เยาวภา เปิดเผยว่า แพทย์แจ้งผลชันสูตรว่า สาเหตุการมรณภาพมาจากการสูดแก๊สเข้าร่างกายจนทำให้ขาดออกซิเจน ครอบครัวรู้สึกเสียใจที่ต้องสูญเสีย พระประกิต ก่อนเวลาอันควร

ก่อนหน้านี้ท่านลาไปอยู่ในสมณเพศ ซึ่งทางครอบครัวก็อนุโทมทนาบุญกับผลบุญที่ท่านได้ทำ เพราะท่านชื่นชอบที่จะศึกษาธรรมะ และถือปฏิบัติธรรมมาทั้งก่อนที่จะบวชจนวาระสุดท้าย

“หลังจากเรียนจบยังไม่ได้รับปริญญา แต่ท่านตัดสินใจที่จะบวชเพื่อศึกษาธรรมะและทดแทนพระคุณพ่อแม่ โดยไม่มีกำหนดว่าจะลาสิกขาบท ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณบ่งบอกมาก่อนว่าจะต้องสูญเสีย

เพราะการตัดสินใจมาบวชท่านตั้งใจปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง และเดินทางไปศึกษาและปฏิบัติธรรมที่อำเภอแม่อาย จึงไม่ค่อยได้ติดต่อกับครอบครัว จนกระทั่งมาทราบข่าวร้าย”

น้องวิว กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวการมรณภาพของพระสงฆ์รูปอื่นในห้องน้ำที่วัดป่าภูมิรัตนหิรัญ พระธาตุสบงาม อำเภอแม่อาย ขณะมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ แต่ขณะนั้นไม่มีใครสงสัยว่ามีสาเหตุมาจากแก๊สรั่วจากเครื่องทำน้ำอุ่น

 

เรื่องน่าสนใจ