กลายกระแสร้อนในโลกโซเชียล เมื่อทนายความชื่อดังออกมาตำหนิถึงความไม่เหมาะสมกับการสวมจีวรพระเล่นลิเกของพระเอกลิเกร้อยล้าน จนฝ่ายพระเอกลิเกออกมาสวนกลับผมแฮกแท็ก “อย่ามาดูถูกลิเกสิครับ” 

วันนี้  “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” พิธีกรรายการโหนกระแส จึงได้เชิญทั้ง 2 ฝ่ายมาเคลียร์กันแบบซึ่งๆ หน้าทั้ง ศรราม น้ำเพชร (ศรราม เอนกลาภ) ที่จูงมือ คุณพ่อมนต์รัก เอนกลาภ พร้อม พระมหาไพรวัลย์

ส่วนอีกฝั่งหนึ่งมี ทนายสงรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ คุณณรงค์ หนูเชื้อ นายกสมาคมพระพุทธศาสนา เรียกว่าเคลียร์กันแบบม้วนเดียวจบ

เป็นพระเด็นที่ร้อนแรงที่สุดในชาวง 2-3 วันนี้

ทนายสงกรานต์ “เป็นปกติครับ เพราะเราต้องการระดมความเห็นของประชาชนที่เกิดขึ้น”

ก่อนอื่นขอถามคุณสงกรานต์ก่อน คุณเป็นทนายความเรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับคุณ

ทนายสงกรานต์ “คือผมเป็น ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราทำมาตั้งแต่ 2552 เริ่มตั้งแต่คดีเสี่ยอู๊ด สองคดี เณรคำ หรือหลวงปูพิมพ์ พระตุ๊ด เณรแต๋ว ผมตรวจสอบหมด แต่เราเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเราหารือกัน ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนาเราต้องมีการสอบถามความเห็นจากเจ้าหน้าที่รัฐ”

เรื่องคือมีคลิปหลุดออกมาจากการแสดงลิเกของคณะคุณศรราม ซึ่งมีคนแต่งตัวเป็นพระอยู่ในนั้นด้วย เป็นคุณหรือเปล่า

ศรราม “ไม่ใช่ผมครับ คนที่แสดงเป็นพระจะเป็นทีมงาน ซึ่งเขาเล่นเป็นตัวตลก แต่งเป็นพระ”

แต่ภาพที่เห็นจะแปลกตามีสีกามาพูดคุยด้วย มีการจูงมือสีกา

ทนายสงกรานต์ “หลังจากเราโพสต์ก็มีทางผู้ใหญ่หลายท่านประสานข้อมูลมาหมดเลยนะ และเราก็บอกว่าให้เป็นดุลพินิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงวัฒนธรรมพิจารณา เราแค่ระดมความเห็น แล้วเราก็ไม่เคยไปคอมเม้นท์ว่าอย่างไร อันนี้เป็นภาระกิจของเรา”

แล้วคุณสงรานต์เห็นว่ามันไม่เหมาะไม่ควรอย่างไร

ทรายสงกรานต์ “เราดูว่าหนึ่งการแต่งกาย มีการฉุดกระชาก การสวดก็เช่นเดียวกัน ตั้งแต่ต้นเราเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อศาสนา อันที่สองประชาชนเห็นปุ๊บมันคนละมุมกับเรื่องตลก ตลกคือตลก แต่เรื่องดังกล่าวมีผลกระทบ  เราได้หารือหลายฝ่ายว่าเรื่องนี้ทางรัฐจะจัดการยังไง ทางรัฐจะพิจารณาอย่างไรเป็นเรื่องของรัฐ เราแค่ทำอย่างไรจะได้ปกป้องศาสนา”

ในคลิปมีอยู่ภาพหนึ่งในตาลปัดที่มีภาพโป๊

ศรราม “อันนี้เป็นภาพวาด เป็นงานศิลปะเอารูปมาข้างฝาผนัง”

ทนายสงกานต์ “ตัวคลิป 2 คือ ตัวนี้ ท่านนายกที่ดูแลเรื่องพุทธสานามา 10 กว่าปีแล้ว ตรงนี้ต้องให้ท่านพูด”

คุณณรงค์ “ผมมองที่ผมบรรณาธิการข่าวศาสนาและวัฒนธรรม แล้วผมก็เป็นนายกสมาคม ผมมองทั้งมุมศาสนาและวัฒนธรรมว่าค่อนข้างจะหมิ่นเหม่เกี่ยวกับด้านศาสนธรรม ศาสนบุคคล ศาสนพิธี เรียกว่าครบที่ค่อนข้างจะหมิ่นเหม่ หมิ่นเหม่ที่จะเป็นภัยต่องพุทธศาสนา  ศาสนาวัตถุ เช่น ร่มกาสาวพัต ไม่ใช่จีวรธรรมดา แต่เรานำมาใช้กระชากรากถูแบบไม่เคารพซึ่งเป็นของสูง ถ้าเป็นการแสดงเราก็มองว่าเป็นการแสดง แต่ควรเคารพ ให้สมให้ควร ไม่ควรไปกระชากลากถูกับสีกา

ตาลปัดให้ภาพโป๊ะเปลือยไปติดแล้วแสดงการเทศก็ดี ตรงนี้ผมก็มองว่าไม่เหมาะ ไม่ควร ด้านศาสนพิธี ศาสนธรรม คลิปแรงมีเรื่องผ้าป่าด้วย ศาสนาธรรมในการเทศสอน การสวดมนต์ เจือปนไปด้วยสิ่งไม่บังควรต่อศาสนธรรม โดยเฉพาะศีล 5 เวลาให้ศีล ตัวตลกกลับคำให้ศีลหมดเลย ลบล้างคำสอนหมด ผมถือว่าเป็นอันตรายที่ร้ายแรง ความผิดพลาดไม่เป็นไร ในเรื่องการสืบสานศิลปวัฒนธรรม ลิเกกระทรวงวัฒนธรรมพยายามส่งเสริม ถึงขนาดให้ตั้งเป็นสมาคมลิเก เพื่อจะได้มีเงินอุดหนุนเข้าไป สิ่งไหนผิดก็ผิด ถูกก็คือถูก เมื่อผิดก็ทำให้ถูกซะ”

มาฝั่งคณะลิเกบ้าง ทำไมถึงมีคลิปนี้ออกมา

ศรราม “จริงๆ แล้วนะครับ เรื่องที่มีคลิปออกมา เป็นเรื่องของแฟนคลับมากกว่า ทางเราไม่ได้ถ่ายทำทุกคืน เป็นทางแฟนคลับที่ถ่ายแล้วไปลงยูทูปเพื่อให้ แฟนคลับต่างประเทศได้เข้ามาชม ลิเกมีหลากหลายเรื่องราว ผมเองศรราม ขอพูดในฐานะเจ้าของคณะศรราม และเป็นเยาวชนที่เล่นลิเก

สำหรับ แฮกแท็ก “อย่ามาดูถูกลิเกสิครับ” แล้วต่อไปอีกว่า “เพราะลิเกคืออาชีพของผม” ผมมองว่าคลิปที่นำไปลงเป็นบางช่วงบางตอนของเรื่อง เรื่องหนึ่ง เหมือนคนเราที่ดูละครตอนเดียว แต่ไม่ได้ดูตอนเริ่มเรื่องและจบเรื่อง ก็อาจจะมีความเข้าใจผิดไป ในแง่บวกหรือแง่ลบก็ตาม

อีกอย่างหนึ่งการที่เราแสดง เราก็มีเหตุผลว่าเพราะอะไรสีกาถึงได้กระชากจีวร ในเรื่องเราสื่อว่ามีสีกาคนหนึ่ง เจ็บท้องจะคลอดลูก มาขอความช่วยเหลือจากพระ คนเราเจ็บปวดก็คว้าอะไรก็คว้า เราดูสิครับว่าพระในลักษณะนี้มีมั้ย ไม่มีครับ มีเฉพาะพระลิเกเท่านั้น”

ทนายสงรานต์ “เรื่องนี้นิดเดียวครับ ถ้าเปลี่ยนสีจวรก็จบ อันนี้เป็นมุมมองของศาสนาพุทธ ถ้าเป็นศาสนาอื่นเรื่องใหญ่เลย”

ผมถามอย่างนี้ศรรามเขาบอกว่าในเรื่องผู้หญิงเขาเจ็บท้องก็มีการต้องเนื้อต้องตัวกันแบบนี้ได้มั้ย

ณรงค์ “ไม่ได้หรอกครับ”

พ่อมนต์รัก “อย่าพระสงฆ์เดินมาแล้วมีผู้หญิงตกน้ำ เราต้องช่วยเหลือคนด้วยธรรมชาติหลักการเป็นมนุษย์ เรื่องลิเกก็มีความเป็นโบราณมาเกี่ยวข้อง ผมก็มองว่าการช่วยเหลือแบบนี้มันมี เราแสดงหน้าเวทีก็มีคนติติงน้อย เพราะเขาจากต้นเรื่องไง”

พ่อกับศรรามอาจจะมองว่าทนายสงกรานต์กับคุณณรงค์ไม่ใช่คอลิเก

ทนายสงกรานต์ “ผมนี่คือลิเก แม่ผมเป็นคนอ่างทอง”

พ่อมนต์รัก “คืออยากให้ฟังให้เข้าใจก่อน ปัญหามีไว้แก้ แต่ถ้ามันเยอะ มันไม่ถูกเราก็เปลี่ยนแปลงได้”

ทรายสงกรานต์ “ผมไม่เคยไปติติงสักประโยคเดียว ผมรักและเคารพลิเกมาก เพราะบ้านแม่อยู่อ่างทอง ลิเกคณะสระแก้วรู้จักหมด ดังนั้นไม่ใช่เลย เราแค่ระดมความคิดเห็น เพื่อสะท้อนให้เขาไปพิจารณา”

ศรราม “เรื่องที่ผมจะชี้แจงก็คือ การที่ผมโพสต์เฟสไป เพราะจากการระดมความคิดเห็นมีคนมาคอมเม้นท์ และมีหลายคอมเม้นท์ มันมี 2 คน คือ กลุ่มที่ดูลิเก และกลุ่มที่เคยดูและไม่รู้จักลิเกมากพอ ดังนั้นกลุ่มนี้เขามาด่าว่าไอ้ลิเกชั่ว มึงตกนรก เอาศาสนามาล้อเลียน พอแบงค์เห็นอย่างนี้ก็ชี้แจงในเฟสบุ๊ค ผมยินดีรับคำติชม แต่ไม่อยากให้ใครมาว่า ไอ้ลิเก เพราะลิเกเป็นอาชีพของเรา เรามีทุกวันนี้ได้พพระลิเก”

คุณณรงค์ “ลิเกก็มี โขนก็ดี มโนราห์ก้ดี คือสมบัติของชาติ มรดกที่ล้ำค่าของชาติ ผมทำข่างตรงนี้มา ผมรู้ และประทับใจชอบดู ผมไม่เคยมองลิเกในภาพลบ แต่การจะนำศาสนาเข้ามาประกอบอาชีพโดนหมิ่นเหม่ผมไม่เห็นด้วย ผมไม่ตำหนิมากมายคนเราผิดได้ แก้ได้”

มาฟังอีกมุมหนึ่งจากพรมหาไพรวัลย์ นมัสการ เรื่องนี้ยังไงครับ

พระมหาไพรวัลย์ “จะถามว่าเขาคิดมากเกินไปมั้ยก็ไม่คิดมากหรอก แต่พอมันเป็นกระแส การวิพากษ์ วิจารณ์มันเกินกรอบไปมาก ท่านทนายอาจจะตั้งสเตตัสขึ้นเพื่อยั่งเชิง ความเห็นของคนในสังคม มันปกติ แต่พอคนเข้าไปคอมเม้นท์โยงโน้นนี้นั้นไป ก็เลยกลายเป็นประเด็นที่มันไกลมากกว่าการที่เอาจีวรไปใส่แล้วเล่นลิเก

คนว่าลิเกก็เรื่องหนึ่งละ มีคนยกข้อกฏหมายเข้ามาอีก มันออกไปไกลมาก มาตรา 208 กฏหมายว่าผู้ใดแต่งการเลียนแบบพระสงฆ์หรือศาสนาอื่นๆ เพื่อให้คนเข้าใจอย่างนั้น อันนี้ผิดกฏหมาย คือปลอมเพื่อจะหลอกลวงคนอื่น แต่อันนี้คือการแสดง

และประเด็นคำถามที่ว่า ถ้าคุณจะซีเรียสกับการแสดงพื้นบ้านที่เป็นหมอลำ ลิเก ซึ่งอยู่กับวัดมาตลอด คุณต้องซีเรียสกับเรื่องอื่นๆ ด้วย คุณต้องตั้งคำถามอย่างอื่นด้วย การที่คนเอาพระไปล้อเลียน เช่น ดนตรีก็มี ภาพยนตร์มี อันนี้เป็นการแสดงมั้ย”

คุณณรงค์ “พระอาจารย์กฏหมายคุมถึงศาสนาอื่นๆ ด้วยนะ”

พระมหาไพรวัลย์ “ถ้าเป็นแบบนี้คุณต้องดูว่าเขาต้องการจะหยามเหยียดหรือเปล่า ลิเกนี่อยู่กับวัดมาตลอด”

เรื่องน่าสนใจ