ศัลยกรรมจมูกยาว สั้น และกว้าง แบน

 

มาต่อหัวข้อต่อไปกันเลยนะครับ  ก่อนหน้านี้หมอห่างหายไปหลายสัปดาห์  ก็ไม่ได้ไปไหนไกลเลยนะครับ ทำงาน และก็งานๆๆ  แล้วก็ไปดูงานที่ต่างๆมาบ้าง มีอะไรใหม่ๆ น่าสนใจเดี๋ยวจะทยอยเล่าให้ฟังนะครับผม เรื่องต่อไปที่เป็นคำถาม ผ่านปากคนไข้หมอเอง และได้ตอบ ได้อธิบายกันบ่อยเลยทีเดียว เลยเอามานั่งเขียนกันในนี้เลยท่าจะดี  จะได้หายสงสัย และรู้จักจมูกตัวเองกันได้ลึกซึ้งขึ้น  ไม่ต้องมาบ่นนอยด์กันว่าทำไมไม่ได้อย่างคนโน้น ดาราคนนี้

  • Long nose correction  (ศัลยกรรมจมูกยาว)
  • Short nose Correction  (ศัลยกรรมจมูกสั้น)
  • Wide nose Correction (ศัลยกรรมจมูกกว้างแบน)

3 เรื่องนี้ก็คล้ายๆจะเป็นเรื่องในกลุ่มเดียวกันเลยเอามารวมกันไว้ น่าจะเห็นภาพ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น ว่าสิ่งต่างๆบนโลกนี้จักรวาลนี้หนอ ล้วนแต่ไม่พอดี ยาวไปมั่งล่ะ สั้นไปมั่งล่ะ ใหญ่ไปมั่งล่ะ เล็กไปมั่งล่ะ ความพอใจของคนเรานั้นล้วนแล้วยากหยั่งลึกต้องการอะไรๆก็ไม่ค่อยจะเหมือนกัน  ไม่เป็นไรเรามีหน้าที่ทำให้คนที่เดินมาหาเราได้อะไรกลับไป เป็นที่น่าพอใจที่สุด ก็เป็นสุขแล้วเนอะๆๆ

Long nose correction  (ศัลยกรรมจมูกยาว)

nk6

อะไรๆที่มันยาวไป หรือมันอาจไม่ยาวมา ก  แต่พอมันวางไปอยู่บนหน้าใครกลับดูยาว และยาวเกินไป  หน้าที่เราคือทำให้มันสวย สั้นกลับมาให้เข้ากับหน้านั้นๆ  มาดูกันซิว่ามันทำยากซักแค่ไหน

ส่วนใหญ่แล้ว จมูกที่ส่วนปลายยื่นยาวออกไป  ไม่ใช่แค่เวลาพูดโกหกนะ ไม่งั้นคงดีหมอคงไม่ต้องออกแรง 555+  ปลายที่ยื่นยาวส่วนใหญ่จะเกิดจากกระดูกอ่อนที่ยาวกว่าปกติ  ใหญ่กว่าปกติ ยื่นแหลมออกมา  ดูเป็นแม่มดจมูกแหลมไปซะงั้น  การทำผ่าตัดก็ไม่ยากนะครับ แต่จะทำแบบธรรมดาๆไม่ได้แล้ว หลังจากแพทย์ตรวจวินิจฉัย เตรียมการผ่าตัดตามขั้นตอนมาตาฐาน ต่างๆเรียบร้อยแล้ว การเปิดแผลเพื่อเข้าไปซ่อมกระดูกอ่อนที่ยื่นยาวกว่าปกติก็เป็นขั้นตอนสำคัญ เราจะทำการทำแบบ open rhinoplastyก็จะเห็นกระดูกอ่อนส่วนปลายจมูกชัดเจนขึ้น<medial/lateral lower cartilage>ส่วนนี้แหละที่หมอจะตัดแต่ง เย็บให้กลับมาเข้าที่เข้าทาง  ตกแต่งให้ปลายสวยตามต้องการ เอาเข้าจริงๆ อะไรทีมีอยู่แล้ว และต้องเอาออก นี่เหมือนจะทำยาก แต่งานจะมาสวย เป็นธรรมชาติ  เพราะเราไม่ต้องเสริม เติมอะไรเข้าไป แค่เอาส่วนที่เกินออก  ก็พอแล้วสวยแล้ว แต่จมูกของคน 1 คน บางทีมันมีทั้งยาว เบี้ยว แต่สันเตี้ยก็มี อันนี้ก็คงต้องทำอะไรๆที่มากขึ้นครับ

 

Short Nose Correction  (ศัลยกรรมจมูกสั้น)

nk7

อันนี้ก็น่าจะไปคล้ายกับเรื่องแรกๆ มีบางอย่างที่ต้องทำเหมือนๆกันเพื่อเพิ่มความยาว ทั้งจากโครงสร้างจมูกเอง และเพิ่มความยาวจากปลายเพิ่มเข้ามาอีก  เพื่อให้ได้ยาวววว สมใจนึก  บนหลักการพื้นฐานความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยนะครับ

  • การเพิ่มความยาวจากโครงสร้างจมูกนั้นทำได้ และควรจะทำในคนที่จมูกสั้นมากๆ เนื้อผิวน้อย พื้นที่จำกัด  ให้ออกมาสวยสมใจ และปลอดภัยที่สุดด้วย   ควรทำมากกว่าการเติมแค่ปลายอย่างเดียว จากกระดูกอ่อนใบหู หรือ ไขมัน   ซึ่งการทำนั้นคือการทำ  Septoplasty + spreader graft +collumelar strut เอ๊ะมีชื่อใหม่เข้ามา เจ้า collumelar strut มันคืออัลไล เดี๋ยวค่อยๆทยอยอธิบายกันนะครับ แต่ที่แน่ๆ 2 ชื่อแรกนั้นเขียนไปก่อนหน้านี้แล้ว จะเห็นว่า  วิธีการที่เหมือนกัน แต่แก้ปัญหาได้ไม่เหมือนกันได้ด้วย  ดีเหมือนกันนะเนี่ย   ที่ว่ามานี้ก็คือการเพิ่มความยาวจมูก จากการแก้โครงสร้าง เอากระดูกอ่อนแกนกลางจมูก มาต่อเพิ่มความยาวให้ฐานล่างมันยาวขึ้นเพื่อมารอรองรับส่วนปลายที่เราจะต่อเพิ่มเข้ามา คือ Ear cartilage at tip  หรือ ใช้เจ้ากระดูกอ่อนที่เหลือจากแกนกลางก็ได้มาต่อความยาวส่วนปลาย  แล้วแต่สถานการณ์จะเอื้อ ในแต่ละเคส  ก็จะเป็นส่วนที่2 คือ
  • เพิ่มความยาวจากการต่อส่วนปลาย <Tipoplasty>หลังจากเราเตรียมฐานราก โครงสร้างพร้อมแล้ว การต่อส่วนปลายก็เป็นอะไรที่เติมเต็มความสวยงาม ให้หมดจดหยดย้อยขึ้นครับ แหม!! คิดแล้วมีความสุข เห็นภาพการได้ทำงานศิลปะคู่กับงานการแพทย์  ผสมผสานลงตัว เข้ากั๊นเข้ากัน ทำให้ผมรักการทำงานในแต่ละวันจริงๆ

ตะกี้ค้างเรื่อง collumelar strut เป็นชื่อเรียกของการใช้วัสดุ อะไรก็แล้วแต่มาเพิ่มความแข็งแรงให้แกนกลางจมูกส่วนปลาย เพื่อให้ได้ปลายที่สูงขึ้น ยกขึ้น ได้องศามากขึ้น บางทีตัวนี้ก็เป็นตัวบอกถึงความาสวยส่วนปลายได้เลยทีเดียว ถือว่าสำคัญไม่แพ้กันเลย ส่วนใหญ่หมอจะนิยมใช้กระดูกอ่อนของคนไข้เองครับ มันสวยแบบปลอดภัยดี ตัดให้ได้รูปตามต้องการ ใส่ไปในส่วนแกนกลางตรงปลาย ยากคล้ายๆเสา ยกปลายให้สูงขึ้น รับรองครับ สวยทุกราย  เดี๋ยวดูรูปประกอบก็จะเห็นภาพชัดขึ้นครับ

Wide Nose  Correction(ศัลยกรรม จมูกกว้าง แบน)

nk3

nk4

อันนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน กว้างแบนจากตัวกระดูกจมูก  และกว้างแบนจากกระดูกอ่อน และเนื่อส่วนปีก หรือปีกใหญ่บานนั่นเอง 5555+

ส่วนนี้จะพูดถึงจากกระดูกจมูกกันก่อนนะครับ เพราะถ้าใหญ่บานจากเนื้อ ส่วนปีกก็จะไปเข้าอยู่ในเรื่อง ศัลยกรรมปีกจมูกไปครับ

ใครเคยเห็นบ้าง ไปทำที่ไหนๆมา ก็ดูเป็นแท่งจมูกใหญ่ๆ หมอก็บอก “เหลาให้เล็กแล้วนะแต่ก็ยังใหญ่ๆๆๆๆ ก็ได้เท่านี้แหละ ทำใจเถอะนะ  ถ้าใส่เล็กไปกว่านี้ก็จะเป็นแท่งสันคมๆ แหลมๆ  ยังงัยก็ไม่สวย”   เข้าใจว่าคุณหมอท่านนั้นน่าจะทำได้ครับแต่  ใช้เวลาทำนาน ยาก ไม่คุ้ม ไม่ทำดีกว่า  ไม่อยากเสี่ยงกับปัญหา ภาวะแทรกซ้อน  เลยเลือกทำที่งานเบาๆ แบบเซเล็บดีกว่ากันเยอะ   แต่ที่หมอทำเคสยากๆแบบนี้ไม่ใช่ว่าเก่งหรือเทพมาจากไหนนะครับ แค่ชอบงานแบบนี้ มันเป็นทางของเราไปแล้ว งานยากขึ้น ขั้นตอนมากขึ้น การเอาใส่ก็มากขึ้น แต่สุดท้ายงานออกมาสวย เป็นที่น่าพอใจ ก็ถือว่าได้ช่วยให้เคสนั้นๆได้สิ่งที่ต้องการกลับไป  ไปใช้ชีวิตของตัวเองอย่างมีความสุข ก็สุขใจแล้วครับ

กระดูกใหญ่ ฐานกว้าง  เราก็ทำการ  Osteotomy ครับ ในหัวข้อแรกเลย ง่ายๆตรงๆคือ การทุบกระดูก ให้แตกแล้ว บีบให้แคบลง  เล็กลงตามต้องการ  เอาแบบฟังไพเราะเสนาะหูก็ การ ใช้เครื่องมือแต่ง บีบ กระดูกที่ดูใหญ่ให้เล็กลง สวยตามต้องการ ประมาณนั้นครับ  เครื่องมือก็ไม่มีอะไรมาก  ค้อน กับสิ่ว   เหวยยยยยย ค้อนกับสิ่ว ใช่แล้วครับ ไม่ต้องกลัวนะครับ เบาๆ ไม่เจ็บ ดูน่ากลัวแต่ชิวมาก ทำเสร็จก็ใช้เฝือกอ่อน ดามจมูกไว้ซักอาทิตย์นึง บวมมากกว่าเคศปกตินิดหน่อย แต่ สวยแรงส์สสสสส ครับ  ส่วนเรื่องความเสี่ยงต่อการติดเชื้อก็มีเปอร์เซนต์สูงขึ้นกว่าการทำจมูกแบบธรรมดา  แต่ถ้าอยู่ในความดูแล ทำได้ตามคำแนะนำของแพทย์ ความเสี่ยงต่างๆก็ดูแลได้ครับ

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว  มาว่ากันเรื่อง AlaPlastyกันต่อเลยดีกว่า เพื่อความต่อเนื่อง

 

AlarPlasty(ศัลยกรรมปีกจมูก)

nk5

หมอเคยเกริ่นไว้แรกๆ ว่าจมูกคนไทยเนี่ย  ปราบเซียนมากๆ มีทุกรูปแบบให้เจอ ถ้าเกาหลีว่าเก่งๆนะ มาเจอเคสพี่ไทย จมูกเนื้อเยอะๆ หนาๆ กระดูกใหญ่ๆแบนๆ  ให้นึกถึงจมูกเจ้าเงาะครับ ยังงั้นเลย  พี่เกาหลีมีเซแน่ๆครับ  ปล.ที่ไปเห็นคนเกาหลีมา  จมูกส่วนใหญ่สวยกันอยู่แล้วนะครับ ไอ้ที่แบนๆหนาเหมือนบ้านเรามีน้อย แทบจะไม่มีเลยล่ะ ความชำนิชำนาญ หมอว่าต่างกันพอสมควร

ตัดปีก ตัดยังไงให้สวย ให้ได้รูป ให้เห็นเป็นแผลเป็นน้อยที่สุด  ให้ตัดออกแล้วสวยเข้ากันกับสันจมูกด้วยนะ ไม่ใช่ตัดอย่างสวยเลย แต่พอดูรวมกับจมูกกลับ  ทำให้จมูกดูสวยน้อยลงก็ต้องพิจารณาให้ดีด้วย  ตัดปีกนั้นมีมากมายหลายวิธี แล้วแต่ลักษณะปีก มากมายหลายไอเดียมากกกกก  แต่สำคัญคืออยู่บนพื้นฐานของหน้าที่หลักของปีกจมูก รูปทรงที่สวย ไม่ผิดรูป ไม่ผิดธรรมชาติ  ก็น่าจะดีไม่น้อย

การทำศัลยกรรมปีกนั้นก็ มีทั้งตัด และใส่วัสดุเสริมด้วยนะครับ ใช่ว่าจะตัดมันตะบี้ตะบัน  เอาล่ะมาว่าเรื่องตัดกันก่อน

การทำศัลยกรรมปีกจมูกด้วยการตัดแต่ง  เหมือนที่เกริ่นไว้ไม่มีรูปแบบตายตัว แล้วแต่ปีก แล้วแต่รูปทรง หมอขอแบ่งง่ายๆคือ ตัดจากด้านนอก  และตัดจากด้านในรูจมูก ตามชื่อเลยครับ คือเห็นแผลจากด้านนอกปีกจมูก กับ แบบเป็นแผลจากด้านในรูจมูก ทำให้ออกมาแผลสวยกว่า และแต่ละแบบก็มีข้อจำกัดต่างกันไป

nk1

–                    ตัดจากด้านนอก ก็ใช้ในคนปีกบานมากๆ หนาหรือไม่หนา ก็ได้แต่เมื่อปีกบานมาก  ป่องมาก ก็ต้องตัดออก ไม่เช่นนั้นก็ ไม่สวย  ออกแบบ วาดรูป ร่ายมนต์  เพี้ยงงงงง  ฉีดยาชาเฉพาะที่  เริ่มทำการตวัดปลายกันได้ ไม่นานเกินรอ สวยจับใจครับ

nk2

 

–                    ตัดจากด้านใน  เพื่อทำให้เห็นแผลน้อยที่สุด แต่ถ้าบานมากๆ วิธีนี้อาจไม่พอ จึงต้องดู  ออกแบบ เป็นเคสๆไป อย่างอื่นก็ไม่ต่างกันมากจากตัดจากด้านนอก

ยังมีอีกปลีกย่อย ถ้าตัดแล้ว ฐานปีกจมูกดูกว้างเราก็เย็บดึงปรับฐานเข้ามาได้ด้วย ซึ่งเล็กแคบได้ดั่งใจเลยทีเดียว  นอกนั้นก็เป็นปลีกย่อย เคสที่ปีกเนื้อหนามากๆ ตัดออกยังงัยก็ดูหนา เทอะทะ ก็สามารถตกแต่งให้ดู  บางลงได้ด้วยนะครับ วิธีนี้ขอแอบบอกว่ามีผู้ใหญ่ใจดี๊ดี  กระซิบสอนให้  จุ๊บๆนะครับอาจารย์หน่อง  ใช้ได้ผลดีมาก ปีกหนาๆ ปีกเจ้าเงาะ ดูเล็ก บางกะเค้าได้ด้วย  ซึ่งการตัดเนื้อการเย็บซ่อนรอยตัด รอยเย็บ แผลหายแล้วไม่เห็นเลยนั้น มันเยี่ยมมากเลยจอร์ชสำหรับงานศิลปะแบบนี้

การทำศัลยกรรมปีกจมูกแบบ ใช้การเสริมเข้าไป  ในปีกที่บอบบาง  ไม่แข็งแรง ดูเหี่ยวๆ แฟบ เนื่องจากขาดตัวพยุงที่ดีพอ เช่น กระดูกอ่อนส่วนปีกอ่อนแอ เนื้อเยื่อน้อยมาก  บางคนหายใจเข้าแรงๆ ปีกยุบตามมาด้วยเลย    เราก็เพิ่มความแข็งแรงให้ปีกนั้นๆซะ จะใส่สิริโคนก็ได้ หรือเอากระดูกกอ่อนที่เหลือๆก็ได้ มาใส่ตรงบริเวณปีก ช่วยพยุงปีดให้ได้รูปทรงที่สวยงาม  สันสวย ปลายฉี่ยว หวาน ปีกดูกลมกลืน  โอ๊ยยยย  จะสวยกันไปไหนน้ออออ

มาถึงหัวข้อที่ผมว่า  ผ่านหู  ผ่านตา ผ่านปากมามากเลย ช่วงนี้  ถามกันมาเยอะ มีข้อมูลกันมาสมควร เรามารุ้แบบลึกๆ  ละเอียดๆกันดีกว่าว่า   มันเป็นยังงัย เดี๋ยวจะคุยกับเค้า “ม่ายรุ้เรื่อง”

 

Rhinoplasty  andtipoplasty  with Ear cartilage surgery ศัลยกรรมจมูก ตกแต่งปลายด้วยกระดูกอ่อนใบหู

nk8

“เนี่ยอะค่ะ คุณหมอคะ หนูเห็นใครๆเค้าก็ไปทำกัน เสริมจมูกแล้วเอากระดูกอ่อนที่หูมาใส่ตรงปลายจมูกเพิ่ม ให้มันดูยาวขึ้น ปลายสวยขึ้น เป็นหยดน้ำค่ะ หนูจะทำได้มั๊ยคะ “ อะไรๆประมาณนี้ มาแรงจริงๆครับ เจอทุกวัน คราวนี้เรามาดูกันว่า มันทำยังงัย และใครควรทำ ไม่ควรทำ ข้อดี ข้อเสียมันเป็นจะได…

ด้วยข้อจำกัดของจมูกเอเชียแบบบ้านเราครับ จมูกสั้น เนื้อส่วนปลายน้อย ผิวบาง ทำให้มีปัญหาไม่น้อยที่จะทำจมูกให้สวยสมใจนั้นต้องมีการทำมากกว่าธรรมดา  แต่ใช่ว่าทุกคนที่จะทำได้ และใช่ว่าทุกคนจะทำออกมาแล้วสวยนะครับ ง่ายๆคือ มันทำให้สวยขึ้นได้ สวยมากด้วยในบางคน แต่ในบางคนก็ทำไปแล้วทำไมมันไม่สวย มันเพราะอะไรล่ะเนี้ย

วิธีการทำนะครับเอาแบบพอเห็นภาพก็แล้วกัน  คนที่มีข้อจำกัดของส่วนปลายจมูกวิธีการทำให้สวยนั้นมีหลายวิธี ใช้ไขมันมาเติมส่วนปลาย ใช้กระดูกอ่อนของผนังกลางจมูก หรือเจ้ากระดูกอ่อนที่ใบหูนี่แหละครับ

หลังจากที่ทำการวิเคราะห์วางแผนการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สรุปกันได้ว่าจะทำศัลยกรรมจมูกด้วยวิธีนี้แหละเหมาะสมที่สุดแล้ว  แพทย์ก็จะทำการผ่าตัดเสริมจมูกด้วยวิธี ใช้สิริโคนแบบเหลาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะเหลาใหม่ทุกเคสเพื่อให้ได้ความเหมาะสมที่สุดในแต่ละคน เพราะแต่ละคน จะมีขนาด ความสูง กว้าง ยาว ของจมูกไม่เท่ากันอยู่แล้ว ไหนจะกระดูกที่คดเบี้ยวไม่เท่ากัน ครั้นหมอจะใช้ซิริโคนสำเร็จรูปก็ดูจะไม่ถนัด ขอใช้ศาสตร์และศิลป์ของตัวเองซักกะหน่อย นานนะ 30 นาทีได้ นานตรงเหลานี่แหละครับ หลับรอได้เลย หลังจากนั้น ส่วนที่เป็นกระดูกอ่อนที่ใบหู หมอก็จะทำการผ่าตัดจากด้านหลัง แผลก็จะซ่อนหลังใบหู ทำให้มองไม่เห็นแผลครับ จะใช้กระดูกส่วน conchal cartilage  ส่วนตัวหมอชอบตัดออกมาเป็นชิ้นวงกลม ขนาดพอเหมาะ เวลาเอาแต่งใส่เพิ่มที่ปลายจะสวย ซึ่งการออกแบบแล้วแต่ไอเดียของแพทย์แต่ละท่านนะครับ อันนี้เทคนิคใครเทคนิคมัน ใครถนัดแบบไหน ก็ว่ากันไป   ได้ซิริโคนที่สวยแล้ว ได้กระดูกอ่อนที่สวยแล้วก็ใส่เข้าไปได้เลยครับ  ขั้นตอนที่เหลือก็ไม่ต่างจากการทำศัลยกรรมจมูกแบบธรรมดาทั่วๆไป  มันพิเศษตรง เทคนิคการใส่กระดูกอ่อนนี่แหละครับ ที่เป็นความต่างของแพทย์แต่ละท่าน ทำให้ความสวยงามนั้น ไม่เหมือนกันซะทีเดียว

แต่ใช่ว่าจะสวยเช้งกันทุกคนนะครับ มันก็มีข้อจำกัดของมันอยู่

  • จมูกที่เนื้อน้อยมากๆ ผิวบางมากๆ จมูกสั้นมากๆ ทำก็ให้สวยได้ในระดับนึง แต่จะให้สวยเหมือนรูปดาราในมือที่ถือมานั้นอาจจะยากนิดนึงนะครับ  แต่สวยขึ้นกว่าเดิมแน่นอน …ลงมีด! (แทนฟันธง  ก็อปอาจารย์หน่องมา 555+)แบบนี้ถ้าจะให้สวยขึ้นอาจจะใช้กระดูก nasal septum (กระดูกอ่อนผนังกลางจมูก) มาช่วยเสริมความยาว และความสูง  ความสวยก็จะสวยมากขึ้นครับ แต่การทำจะซับซ้อนมากขึ้น ใช้เวลาทำนานขึ้น  รายละเอียดจะซํบซ้อนขึ้นมากครับ วิธีนี้หมอเกาหลีชอบทำมาก เพราะสวยแบบปลอดภัย เป็นธรรมชาติ ทำแล้วมีสตอรี่ มีราคาครับ
  • มีแผล 2 ที่คือ แผลที่จมูก และใบหู พูดง่ายคือเจ็บ 2 ที่ แต่ก็ไม่มากมายอะไร รักษาแผลให้หายไปพร้อมๆกันได้
  • เรื่องความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ มีแผล 2 ที่ ย่อมมีความเสี่ยงมากว่า การใช้กระดูกอ่อนก็มีโอกาสมากกว่า แต่เท่าที่ทำมาก็ไม่ได้มีความต่างทางนัยยะสำคัญอะไรครับ ถ้าวิธีทำได้มาตรฐาน รักษาแผลได้ตามคำแนะนำ ชิลๆครับ
  • โอกาสที่ทำให้จมูกส่วนปลายผิดรูปจาก เจ้ากระดูกอ่อนใบหูก็มีนะครับ ใช่ว่าจะไม่มี อันนี้ต้องขึ้นกับแพทย์แล้วล่ะครับว่ามีวิธีการผ่าตัด ป้องกัน อย่างไร  เทคนิคพิเศษ ส่วนตัวของแต่ละท่านจริงๆครับ มิอาจทราบได้
  • ระยะยาวๆล่ะ จะมีปัญหาอะไรมั๊ย  เจ้ากระดูกอ่อนนั้นสามารถย่อยสลายได้นะครับ โดยร่างการเราเอง แต่จะไม่หมด ความสวยอาจมีลดลงเล็กน้อย แต่ไม่มาก มันเป็นกระดูกเราเอง อยู่แล้วก็อยู่ยาวครับ ร่างกายจะสร้างเส้นเลือดมาเลี้ยง จนเป็นส่วนนึงของร่างกายเราเองครับ
  • เวลาแก้ไขล่ะ สมมติว่ามันไม่สวย ไม่ชอบ หรือมีปัญหาด้วยเหตผลอะไรก็แล้วแต่  แก้ไขได้ครับ ยากขึ้นกว่าเดิมแล้วแต่กรณี แต่ทำได้ไม่มีปัญหา
  • โอกาสที่ทะลุบริเวณปลายจมูกล่ะ ก็น้อยลงสิครับ ไม่ใช่จะไม่ทะลุเลยแต่มีโอกาสน้อยลง  คนทำก็สบายใจ คนอยากสวยก็แฮปปี้ครับ

แต่คนที่ปลายจมูกที่มีพอสมควรแล้วก็ไม่ต้องนะครับ เจ็บเพิ่มซะปล่าวๆ ธรรมดาก็สวยได้  ลงมีด!

สรุปข้อดีของการทำศัลยกรรมจมูกแบบใช้ซิริโคนแท่ง และใช้กระดูกอ่อนใบหูเพิ่มความสวยส่วนปลายจมูก

  1. แน่นอนครับเพิ่มความสวยส่วนปลายจมูก ถ้าทำแล้วไม่สวยขึ้นจะไปตัดมาทำไมเนาะ กิกิ
  2. ลดความเสี่ยงของการทะลุจากซิริโคนในระยะยาว
  3. เป็นชิ้นส่วนกระดูกอ่อนของเราเอง ร่างกายไม่เกิดปฏิกิริยาต่อต้าน ไม่เหมือน สารเติมเต็ม สารสังเคราะห์ต่างๆ ต้องระวังนะครับ พอหมอทำศัลยกรรมแก้ไขเคสมีปัญหาจากสารเติมเต็ม ของบอกว่า หน้ามืดหน้าดำทั้งหมอทั้งคนไข้ครับ

แล้วข้อเสียล่ะ มาดูกัน

  1. มีแผล 2 ที่
  2. ความเสี่ยงเริ่องการติดเชื้อมีมากขึ้น
  3. มีโอกาสที่กระดูกอ่อนจะถูกย่อยสลายไปบางส่วน หรือ เคลื่อนตัวผิดรูปไปจากเดิมได้ แต่ถ้าทำด้วยเทคนิคที่ดีแล้วโอกาสเกิดน้อยครับ
  4. ถ้าไม่สวย(มีน้อยราย)แก้ไขได้แต่คุณหมอจะทำยากขึ้น ใช้ความประณีต ระมัดระวัง ในการทำมากขึ้นครับ

 

เรียบเรียงโดย  

หมอพศวีร์(หมอตั้ม)กองจูคลินิก

kongjulogo

เรื่องน่าสนใจ