ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

อันตรายช่วงหน้าร้อน อาหารเน่าบูดเสียเร็ว เจ้าของร้านส้มตำที่เปิดขายทั่วเมืองอุดรฯ ไม่ระวังเรื่องส่วนผสมส้มตำที่นับวันจะแปลกพิสดารไปเรื่อยๆ เอาใส่ทุกอย่างที่ลูกค้าสั่ง เรียกว่าอะไรที่ใส่ในยำรสเผ็ดจี้ดจ้าด มักนำมาผสมใส่ในเมนูส้มตำ เช่น ตำป่า ใส่หน่อไม้ดอง ผักกาดดอง ใส่แหนมดิบ ใส่หอยนาลวก ใส่ปูดิบดองแช่น้ำปลา เป็นต้น แค่ส่วนผสมส้มตำธรรมดาที่มีปลาร้า มะเขือเทศ มะเขือเปาะ ถั่วฝักยาว มะนาว พริก

14335730071433573188l

สธ.ชี้เตือน ถ้าไม่สะอาดก็ทำให้ท้องเสียท้องร่วงได้ แล้วใส่ส่วนผสมที่หนักมากกว่านั้นอีก เรียกว่า ตำมั่ว ตำโคตรมั่ว ตำทะเล ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นวัยรุ่นนักเรียน นักศึกษา ที่ชอบสั่งอะไรแปลกๆ พิสดาร ใส่ทุกอย่างที่เป็นของดิบ ของดอง หากไม่สะอาดท้องร่วงทันที พร้อมได้รับเชื้อปนเปื้อนจากถาดสังกะสีชุบสี ที่กำลังเป็นที่นิยม เรียกว่าตำถาด

นายแพทย์สมิต ประสันนาการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ส้มตำ กลายเป็นเมนูยอดฮิตของสังคมไทยทั่วทุกภูมิภาค แต่จะหลากหลายเมนูและร้านค้ามากมาย ก็ต้องที่อีสาน โดยเฉพาะเมืองอุดรฯ ที่ถือว่ามีร้านส้มตำขนาดใหญ่ ขนาดเล็กมากที่สุดของประเทศก็ว่าได้ ส้มตำเป็นอาหารที่มีประโยชน์มีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งมะละกอ พริก กะเทียม มะนาว มะเขือเทศ ล้วนมีสรรพคุณเป็นยาทั้งนั้น

หากส่วนผสมสะอาด ที่ส้มตำต้องมีคือน้ำปลา น้ำปลาร้าต้องปรุงสุก ครก ส่วนผสมต้องล้างให้สะอาดก่อนทำการปรุง ยิ่งช่วงหน้าร้อนส่วนผสมจะเสียและเน่าบูดง่าย และยิ่งทุกวันนี้มีการประยุกต์เมนูส้มตำ โดยเพิ่มส่วนผมลงไปอีก เช่น หน่อไม้ดอง ผักกาดดอง เนื้อหอยนา ลูกชิ้นปลา แหนมดิบ หมูยอ กากหมู และยังมีพวกอาหารทะเลที่เอามาปรุงใส่ เช่นปูทะเลดิบ เนื้อกุ้ง ปูอัดเรียกว่า ตำส้มตำโคตรมั่ว คือทุกอย่างใส่ลงไปมั่วๆ

นายแพทย์สมิต กล่าวต่ออีกว่า อันตรายที่มากับส้มตำเมนูแปลก โคตรมั่วคือถาดสังกะสีเคลือบสีลวดลายจะมีสารพิษปนออกมาเมื่อโดนส้มตำ ควรเลือกใช้ถาดสแตนเลส กระเบื้อง เมลามีน ปลาร้าปรุงสุก น้ำมะขามเปียกต้องใช้วันต่อวัน ปูเค็มต้องทำให้สุกนาน 3 นาทีและใช้ภายในวันเดียว กุ้งแห้งไม่ใส่ ถั่วไม่ขึ้นรา แหนม หมูยอ ลูกชิ้น หอย ต้องดูว่าใหม่ไม่บูดเน่า ผักดอง จะทำให้ท้องเสีย และทุกอย่างต้องสะอาด ล้างมือให้สะอาด เมื่อหยิบจับข้าวเหนียว บางคนใช้มือจับข้าวเหนียวคุ้ยส้มตำใส่ปาก จะมีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารทำให้ท้องร่วง ท้องเสียได้

เรื่องน่าสนใจ