ที่มา: tnnthailand

สพฐ.ย้ำรร.ประถมศึกษาเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก หลังปีนี้พบเด็กเล็กป่วยมากกว่า2.6หมื่นคน

033cd6

วันนี้ (19ก.ย.58) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการระบาดโรคมือเท้าปาก เมื่อ เร็วๆ นี้ ว่า ตนได้ทำหนังสือกำชับไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศ ขอความร่วมมือเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคและร่วมประชาสัมพันธ์สถานการณ์ของโรคครั้ง

เนื่องจากข้อมูลล่าสุด สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รายงานสถานการณ์ข้อมูลเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก พบผู้ป่วย จำนวน 26,407 ราย จาก 77 จังหวัด คิดเป็นอัตราป่วย 40.55 ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 2 ราย อัตราส่วนเพศชายต่อเพศหญิง 1 ต่อ 0.75 ซึ่งโดยมากจะพบในเด็กกลุ่มอายุ 1 ปี 2 ปี และ 3 ปี จังหวัดที่มีอัตราการป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ น่าน ลพบุรี พะเยา สุราษฎร์ธานี และเลย ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามลำดับ

“ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เคยทำหนังสือกำชับให้ทุกเขตพื้นที่ฯ สั่งการไปยังทุกโรงเรียนในสังกัดให้เฝ้าระวังเรื่องนี้แล้วครั้งหนึ่ง แต่ สพฐ.ยังมีความกังวลและห่วงใยด้านสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนในสังกัด จึงขอกำชับอีกครั้ง เพื่อให้ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนในสถานศึกษาทราบและเฝ้าระวัง” เลขาฯกพฐ. กล่าว

เรื่องน่าสนใจ