ที่มา: matichon

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 1 พฤษภาคม  ที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา สสจ.นศ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่า เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ได้ไปใช้บริการฉีดสเต็มเซลส์เข้าอวัยวะเพศ เพื่อขยายขนาด

ซึ่งมีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายคนจากร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช พบว่าหลังจากฉีดไประยะหนึ่งบริเวณอวัยวะเพศที่ฉีดมีอาการบวมแดง เป็นก้อนแข็ง ช้ำเลือด ซึ่งทรมานมาก โดยหลังรับแจ้งจึงเข้าไปทำการตรวจสอบพบว่า ร้านเสริมสวยดังกล่าวได้ปิดกิจการไปแล้วประมาณ 1 เดือน

นายแพทย์บัญชา กล่าวว่า ปัจจุบันมีการโฆษณาที่นำฉีดสเต็มเซลส์มาเป็นจุดขาย โดยอ้างว่าช่วยให้เกิดเซลส์ผิวใหม่ เต่งตึง เป็นการโฆษณาที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ความจริงแล้วการฉีดสเต็มเซลส์แพทย์นำมาใช้ในการรักษาโรค เช่น โรคธาลัสซีเมีย โรคมะเร็งเม็ดเลือด เป็นต้น การนำมาใช้เพื่อหวังผลทางความงามนั้นมักเกิดผลข้างเคียงอาจเสียชีวิตได้

ดังนั้นจึงขอเตือนร้านเสริมสวย ความงามที่กระทำเกินขอบเขต เช่น การฉีดสารใดๆเข้าไปในร่างกาย รักษาสิวฝ้า โดยการฉีดยารักษาสิว รวมทั้งการใช้เครื่องมือแพทย์ในการรักษา การลดความอ้วนด้วยการดูดไขมัน หรือการฉีดสารใดๆเข้าไปในร่างกาย เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำคุกและปรับ

ส่วนประชาชนหากสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1556 และว่าหากสถานบริการความงามยังไม่เลิกกระทำการดังกล่าวหากตรวจพบจะดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

เรื่องน่าสนใจ