ที่มา: sanook

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 มีนาคม 2560  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบรูปปั้นกุมารทอง ลอยมาติดหัวเรือยาว เชื่อเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์เพื่อขอมาอยู่อาศัยด้วย จึงอยากให้มาตรวจสอบ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณท่าน้ำริมคลองท่าตะเภา วัดคูขุด ตำบลบางหมาก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับพระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดคูขุด เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองชุมพร ได้นำรูปปั้นกุมารทอง ผิวสีดำ นุ่งโจงกระแบนผ้าไหมสีแดง-ชมพู สวมเสื้อสีแดงแบบไทยสวยงาม มือซ้ายถือถุงทอง สูงประมาณ 30-35 เซนติเมตร ออกมาให้ดู

พร้อมกับนายคทายุทธิ์ ไชยต่อเขตต์  อายุ 24 ปี ชาวตำบลบางหมาก  เล่าให้ฟังว่า “เมื่อตอนเย็นของวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนพร้อมเพื่อนอีก 10 คน มาที่ริมน้ำวัดคูขุดเพื่อซ้อมพายเรือยาวขนาด 8 ฝีพายเหมือนปกติทุกวัน เพื่อจะเข้าแข่งขันในงานประเพณีสงกรานต์ปีนี้ 

“แต่ที่แปลกคือวันนี้พอมาถึงสถานที่ที่จอดเรือไว้ กลับเห็นเรือคว่ำอยู่ ทุกคนก็คิดว่าคงมีเหตุอะไรสักอย่าง แต่ก็ไม่ได้สนใจมากนัก ก็ลงไปกู้เรือให้หงายขึ้นมาเหมือนเดิมโดยการโคลงเรือไปมาด้วยความเร็วและแรงเพื่อให้เรือหงายขึ้นมา

ในจังหวะนี้เองขณะที่เรือกำลังพลิกหงายขึ้นทุกคนก็ต้องตกใจ  เพราะมีกุมารทองเกาะหัวเรืออยู่และพลิกขึ้นมาด้วย ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์พูดเหมือนกันว่า เกาะขึ้นมาได้อย่างไร ตามปกติแล้วในตอนที่โคลงเรือไปมานั้นน่าจะหลุดออกไป (ในกรณีที่ลอยมาติด) จึงต่างขนลุกไปตามๆ กัน พร้อมทั้งยกมือไหว้บอกว่าขอใช้เรือ แล้วเชิญกุมารขึ้นบนฝั่ง”

เเต่เรื่องไม่จบเพียงเท่านี้ หลังข่าวกุมารทองเกาะหัวเรือแพร่กระจาย นายเอ็ม (นามสมมติ) อายุ 16 ปี ได้เล่าว่า ช่วงกลางวันของวันเดียวกัน ตนเเละเพื่อนๆ ได้มาเล่นน้ำบริเวณนี้ และขึ้นไปเล่นบนเรือจนเรือคว่ำ แต่ตนเเละเพื่อนก็ยังคงเล่นน้ำต่อไปโดยไม่ได้สนใจอะไร จนมีหนึ่งในกลุ่มเห็นกุมารทองโผล่ขึ้นมาจากน้ำ ด้วยความตกใจกลัว จึงจับกุมารทองเหวี่ยงไปกลางแม่น้ำ และเลิกเล่นน้ำกลับบ้าน

ด้านนายสมชาย ดวงมลฑา อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลบางหมาก บอกว่าวันที่กลุ่มนายเอ็มเล่นน้ำเจอกุมารทองแล้วได้ขว้างไปกลางแม่น้ำนั้น ต่อมาตนรู้ข่าวจึงได้ติดตามเพื่อไปสอบถามถึงรูปปั้นกุมารทอง ปรากฏว่าพบนายเอ็มนอนคลุมโปงอยู่ภายในห้องนอน สภาพหนาวสั่น สอบถามก็ไม่พูดจา แต่ไม่นานนายเอ็มก็ลุกขึ้นมาพูดคุยและเล่าเรื่องราวดังกล่าวให้ฟัง

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างรวมตัวกันมาจุดธูปเทียนกราบไว้พร้อมกับตั้งชื่อ กุมารทองที่เกาะหัวเรือว่า “เทพรักษา” แต่ส่วนใหญ่เรียกว่า “ไข่ดำ” ตอนนี้ได้อัญเชิญไว้ในกุฏิเจ้าอาวาสเป็นการชั่วคราว โดยเจ้าอาวาส เผยว่า เร็วๆ อาจจะทำพิธีอัญเชิญให้อยู่ในศาลใต้ต้นโพธิ์  ภายในวัดคูขุดแห่งนี้ต่อไป

เรื่องน่าสนใจ