ที่มา: khaosod

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 24 มิ.ย. สื่อมวลชนญี่ปุ่นต่างรายงานข่าวไว้อาลัยให้นางมาโอะ โคบายาชิ ผู้ประกาศข่าวหญิงคนดัง ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ขณะอายุเพียง 34 ปี หลังจากหญิงสาวแม่ลูกสองเปิดบล็อกเล่าถึงการต่อสู้กับโรคนี้ มีผู้อ่านหลายล้านคน จนติดอันดับสตรี 100 คนผู้เป็นแรงบันดาลใจของโลกประจำปี 2559 ของบีบีซี

หนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นฉบับวันเสาร์ ต่างตีพิมพ์ภาพและข่าวของโคบายาชิ พร้อมด้วยนายนายเอบิโซ อิจิคาวะ สามีที่เป็นนักแสดงคาบูกิคนดังของประเทศ ขณะเปิดแถลงข่าวการสูญเสียภรรยา เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย. โดยมีนักข่าวช่างภาพกว่า 400 คนไปทำข่าวในครั้งนี้

อิจิคาวะ กล่าวทั้งน้ำตาว่า  “ตอนที่เธอจากไป เพียงพูดว่า ฉันรักคุณ”

โคบายาชิทำให้คนญี่ปุ่นช็อกกันทั้งประเทศ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เมื่อหญิงสาวเปิดเว็บบล็กชื่อ โคโคะโระ หรือ หัวใจ เริ่มต้นด้วยข้อความว่า “ดิฉันอยากจะบอกลาตัวเอง คนที่เคยซ่อนอยู่ข้างหลังมะเร็ง” เพื่อเผยเรื่องราวอาการป่วยที่เก็บเงียบมา 2 ปี โพสต์ภาพตนเองมีท่อสายโยงอยู่ที่หน้า และวิกผม หลังจากผมที่ร่วง

หนังสือพิมพ์ไมนิจิขึ้นรูปหน้าเพจเว็บบล็อกของโคบายาชิ บนหน้าหนึ่ง สะท้อนว่าเรื่องราวของหญิงสาวเป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ส่วนหนังสือพิมพ์นิกเคอิ แม้จะเป็นสื่อธุรกิจ แต่ก็ลงข่าวนี้ใหญ่ และยกย่องเว็บบล็อกของโคบายาชิว่าคือความกล้าหาญ

แม้แต่คนในรัฐบาล นายโยชิฮิเดะ สุงะ โฆษกรัฐบาล กล่าว่า กรณีนี้เป็นเรื่องเศร้าอย่างยิ่ง แต่การแสดงจุดยืนของโคบายาชิจะกระตุ้นให้คนไข้อื่นๆ ต่อสู้กับโรคนี้ได้ต่อไป

เรื่องน่าสนใจ