ที่มา: marketingoops

เกริ่นนำโดย โดดเด่นดอทคอม

การเป็นเจ้าของธุรกิจ หลายคนคงมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ต้องใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่มากพอ แต่โดดเด่นมองว่าบางทีการที่เราจะเริ่มทำธุรกิจอะไรสักอย่าง มีแค่ความกล้าที่จะทำ แล้วทุกอย่างมันจะมีทางออกของมันเอง รวมถึงเรื่องของเงินทุนที่มีหลากหลายช่องทางในการสร้างฝันธุรกิจของเราให้เกิดขึ้นได้ สำหรับเรื่องราววันนี้ โดดเด่นขอนำมุมมองของสาวน้อยวัน 9 ขวบ เจ้าของธุรกิจลูกอม เพื่อสุขภาพฟัน “Zollipops” มาฝากกันครับ …ของไปดูมุมมองและแง่คิดของเธอคนนี้กันว่ามีความมุ่งมั่นมากแค่ไหน

girl1

ว่ากันว่าสิ่งที่ยิ่งใหญ่มักจะมาในแพ็กเกจเล็กๆ ในกรณีนี้เรากำลังพูดถึงนักธุรกิจคนเก่ง ที่แม้ว่าเธอจะตัวเล็กและยังอายุน้อย แต่เธอก็ก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว เธอคนนั้นก็คือ “Alina Morse” สาวน้อยวัย 9 ขวบ ที่มีธุรกิจเป็นของตนเอง โดยการคิดค้นลูกอมเพื่อสุขภาพฟัน ชื่อว่า “Zollipops”

ลองมาฟังบทสัมภาษณ์ของเธอกันว่า เธอเริ่มต้นธุรกิจนี้ได้อย่างไร เพื่อให้คุณได้ใช้เป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจของคุณเอง

อะไรคือแรงบันดาลใจให้มาทำ Zollipops?
“หนูต้องการสร้างความแตกต่างเพื่อช่วยคน ให้มีชีวิตที่ง่ายขึ้นด้วยการปกป้องฟัน และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือแม่ๆ ทั้งหลาย หนูได้ไอเดียนี้ก็ตอนที่ไปแบงก์กับคุณพ่อ วันนั้นพนักงานแบงก์ถามหนูว่าอยากได้ลูกอมไหม ซึ่งพ่อก็บอกกับหนูบ่อยๆ ว่า ไม่ควรอมลูกอมเพราะว่ามันจะทำให้ฟันผุ พอขากลับหนูก็ถามพ่อว่าถ้าเราทำลูกอมที่ดีกับสุขภาพฟันได้ล่ะ หนูคอยแต่ถามถึงเรื่องนี้บ่อยๆ จนในที่สุดเราก็สามารถทำสิ่งนี้ขึ้นมาได้”

คุณครีเอทชิ้นแรกนี้ได้อย่างไร?
“เราทำการค้นคว้ามากมายเพื่อที่จะหาให้ได้ว่าอะไรคือส่วนผสมหลักในการทำฟันให้สะอาด เราต้องไปร้านค้า เราสอบถามจากคุณหมอฟันและทันตานามัย รวมทั้งเช็คข้อมูลจากออนไลน์ด้วย จากนั้นเราก็ทำการลิสต์ส่วนผสมทั้งหลายเอาไว้ ก่อนที่จะค้นพบพืชชนิดหนึ่งที่เหมาะสมมากในการทำ Zollipops เราทำการลองผิดลองถูกมากมาย จนกระทั่งเราพบสิ่งที่ดีที่สุด”

เมื่อไหร่ที่คุณทราบแล้วโปรดักส์ของคุณมันยอดเยี่ยมแล้ว?
“หนูเอาไปให้น้องสาวที่ชื่อ LoLa ลองกินดู ปกติแล้วเธอเป็นคนจู้จี้จุกจิกเรื่องกินมาก แต่เธอคิดว่ามันเยี่ยม! และเธอรู้ว่ามันเป็นลูกอมที่อร่อยมากด้วย จากนั้น Lola ก็เรียกมันว่า Zollipops ซึ่งเป็นชื่อที่เยี่ยมมากและเหมาะกับโปรดักส์ของเราที่สุดด้วย เรารักในรสชาติต่างๆ ที่ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นหนูก็เอาไปแบ่งให้เพื่อนกิน พวกเขาก็รักมันเช่นกัน นั่นทำให้หนูรู้ว่าเราได้ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว”

girl2

แล้วจากที่เป็นแค่เพียงโปรเจ็คต์เล็กๆ กลายมาเป็นธุรกิจได้อย่างไร?
“หนูให้ความสนใจเรื่องนี้กับคุณพ่อเป็นลำดับแรก เราตัดสินใจออกแบบแพ็กเกจและนำไปเสนอขายกับร้านค้า และร้านค้าก็ชอบมันมากๆ ด้วย”

แล้วได้ไปประชุมจะเซ็นสัญญากับ Whole Food Market (ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขามากมายที่สหรัฐฯ มีชื่อด้านสินค้าออร์แกนิค) ได้อย่างไร?
“หนูได้ทำพรีเซ็นเทชั่นกับคุณพ่อและทำข้อเสนอให้กับ Whole Foods Markets ให้เป็นผู้รับซื้อของเราในภูมิภาคและในระดับประเทศด้วยสินค้าตัวอย่าง เรายังให้ Whole Foods Markets ได้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าของเราด้วย

คุณร่วมทำธุรกิจกับคุณพ่อคุณแม่อย่างไร?
“พ่อแม่ของหนูท่านคอยให้กำลังใจหนูมากๆ เลย เราภูมิใจในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พวกท่านคอยแนะนำเรื่องรสชาติต่างๆ สี และแพ็กเกจ คุณพ่อของหนูท่านเป็นผู้ที่คอยให้คำปรึกษา หนูเป็นคนออกไอเดีย หนูมักจะคอยถามคำถามและท่านก็จะช่วยหนูหาคำตอบ ส่วนคุณแม่ท่านช่วยจัดการเรื่องเวลาและยังให้คำแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับการตลาดทำในกลุ่มพวกแม่ๆ อีกด้วย”

คุณจัดสรรเวลาเรื่องเรียนกับธุรกิจได้อย่างไร เพราะตอนนี้อายุแค่ 9 ขวบเท่านั้น?
“ส่วนใหญ่หนูจะแบ่งเวลาหลังเลิกเรียนเป็น 3 ช่วงเวลา ช่วงแรกคือการทำการบ้าน อีกช่วงหนึ่งคือการทำธุรกิจ และช่วงสุดท้ายก็จะเป็นการจัดการเรื่องต่างๆ หรือไปเล่นกับน้องสาว”

พอจะให้คำแนะนำอะไรได้บ้างไหมเกี่ยวกับคนที่กำลังจะทำธุรกิจแต่อายุยังน้อย?
“คุณสามารถทำสิ่งที่ใหญ่ได้ และอย่าให้ใครมาบอกว่ามันแตกต่าง เดินตามฝันของคุณต่อไป ถ้าคุณใส่หัวใจลงไปในสิ่งที่คุณทำ คุณก็จะสามารถทำมันสำเร็จไม่ว่าอะไรก็ตาม และแม้ว่าผู้ใหญ่จะคิดว่าเด็กๆ นั้นไม่สามารถทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้น ก็แค่เชื่อมันในตัวเองเท่านั้น”

เรื่องน่าสนใจ