ที่มา: Matichon Online

เพราะอยากให้ตัวเองดูขาเรียว ขายาว ผู้หญิงจึงเลือกมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้ากับการใส่รองเท้าส้นสูง ใช้ในชีวิตประจำวันทั้งทำงานและท่องเที่ยว ยิ่งหากใส่เป็นเวลานาน นอกจากความสง่างาม เซ็กซี่จะปรากฏต่อสายตาแล้ว ยังปรากฏอาการปวดเมื่อยตามข้อเท้าลามถึงกล้ามเนื้อของตัวผู้สวมใส่ด้วย ซึ่งอาจทำให้เส้นเอ็นอักเสบหรือร้ายแรงถึงขั้นข้อเข่าเสื่อมเลยทีเดียว แต่ทั้งหมดนี้ไม่น่ากลัวถ้าใส่รองเท้าส้นสูงเป็น 

นพ.มีชัย อินวู๊ด ผู้อำนวยการกองกีฬาเวชศาสตร์ การกีฬาแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษา บริษัท ไบโอโกรว์ (ทีเอช) จำกัด เผยว่า การใส่รองเท้าส้นสูงอาจทำให้ข้อเสื่อม ขณะที่ข้อเสื่อมเป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดของปัญหาโรคข้อ ที่มักเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จะมีอาการปวดเวลาเคลื่อนไหวข้อมากๆ

Close-up of woman trying high heels

สาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของข้อต่อขาดความสมดุล ทำให้ข้อเคลื่อนไหวติดขัด ส่งผลให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อบางลงเรื่อยๆ จนในที่สุดอาจกัดกร่อนไปจนถึงกระดูกที่อยู่ข้างใต้กระดูกอ่อน ทำให้มีอาการบวมอักเสบบริเวณข้อต่อได้ อีกสาเหตุหนึ่งข้อเสื่อมอาจเกิดจากขบวนการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนน้อย กว่าการถูกทำลาย

นพ.มีชัย แนะนำการใส่รองเท้าส้นสูงให้ปลอดภัยว่า ง่ายๆ คือ ไม่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน ควรสลับใส่กับรองเท้าส้นเตี้ยเพื่อพักขา และไม่ควรเขย่งหรือยกของหนักขณะใส่รองเท้าส้นสูง ที่สำคัญควรยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังสวมใส่ ซึ่งสามารถลดอาการเกร็งและความเสียหายของกล้ามเนื้อบริเวณขาได้

นอกจากนี้ หมั่นสร้างความแข็งแรงของกระดูกและข้อต่อด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงหรือเลือกรับประทานวิตามินที่มีสารอาหาร ประเภทแคลเซียมแอล-ทรีโอเนต ที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับเนื้อกระดูกและกระดูกอ่อนของข้อต่อ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง  เท่านี้ก็ดูดีและปลอดภัย

เรื่องน่าสนใจ