ที่มา: ASTV

นักท่องเที่ยวจีนแห่เข้าชม “วัดร่องขุ่น” อย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน จน “เฉลิมชัย” สงสารคนทำความสะอาดสั่งปิดสุขาหลัง 5 โมงเย็นทันทีเพื่อแก้ปัญหาความสกปรก ส่วนอื่นๆ ของวัดก็ยังสามารถเที่ยวชมได้ เตือนนักท่องเที่ยวมาหลัง 5 โมงเย็นต้องปลดทุกข์ให้เรียบร้อยก่อนเข้าวัด

01

เนื่องในวันตรุษจีนพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนได้เดินทางไปเยือน จ.เชียงรายเป็นจำนวนมาก ทั้งในรูปแบบของการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวซึ่งสามารถพบเห็นรถยนต์ป้ายทะเบียนประเทศจีนสัญจรอยู่ทั่วไป และยังมีการเดินทางไปกับคณะท่องเที่ยวหรือทัวร์โดยเอกชนนำเที่ยวด้วย

สถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือนมากที่สุดคือสถานที่ทางศิลปะ เช่น วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง ซึ่งรังสรรค์ผลงานโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ บ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง รังสรรค์ผลงานโดยอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง รวมทั้งสถานที่ทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติต่างๆ

อย่างไรก็ตาม จากการที่มีข่าวเรื่องนักท่องเที่ยวชาวจีนบางคนที่มีปัญหาเรื่องการรักษาความสะอาดตามสถานที่บางแห่ง ได้ทำให้ที่วัดร่องขุ่นติดป้ายประกาศปิดห้องน้ำภายในวัด หรือสุขาทองที่สวยงามสะดุดตาตั้งอยู่ด้านข้างวิหารขาวตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป

แต่ในส่วนของวัดก็ยังคงเปิดให้เข้าได้ตามปกติ ซึ่งแตกต่างจากที่ผ่านมาซึ่งจะเปิดและปิดวัดพร้อมกับการให้บริการด้านสุขา โดยทางวัดให้เหตุผลว่าเนื่องจากเคยมีปัญหาที่ผ่านมาทำให้เจ้าหน้าที่ของวัดต้องคอยดูแลรักษาความสะอาด

05

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า ตามปกตินักท่องเที่ยวชาวจีนก็นิยมเดินทางไปเยือนวัดร่องขุ่นกันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว แต่ยิ่งเป็นเทศกาลตรุษจีนก็ยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเพราะถือเป็นวันหยุดเที่ยวพักผ่อน ทำให้ตนมีความรู้สึกเป็นห่วงเรื่องการดูแลรักษาความสะอาดเพราะคนยิ่งมากก็อาจมีปัญหามาก โดยเฉพาะเรื่องการดูแลห้องสุขา ที่ผ่านมาเคยเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วเพราะมีการขับถ่ายหรือทิ้งสิ่งของไม่เป็นที่เป็นทาง

บางครั้งถ่ายอุจจาระข้างนอกที่ไม่ใช่โถส้วม อุจจาระลงในที่ตวงน้ำ เอาผ้าอนามัยแปะข้างฝา ฯลฯ ทำให้คนไทยหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ ที่ไปใช้บริการถัดไปไม่สามารถใช้บริการได้ เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่วัดต้องคอยไปทำความสะอาดให้คนเข้าทีหลัง ขณะนี้จึงแก้ปัญหาคือปิดหลังเวลา 17.00 น. เสียเลยไม่ต้องมีพนักงานคอยทำความสะอาดให้อีกแล้ว ซึ่งคนเดือดร้อนจึงขอให้ไปใช้บริการที่อื่นๆ เช่น สถานีเติมน้ำมัน ฯลฯ ก่อนไปวัดร่องขุ่นในช่วงเย็นด้วย

“นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวจำนวนมากเกินไป ที่ผ่านมาทางวัดร่องขุ่นได้ขอความร่วมมือทั้งจากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และไกด์ทัวร์ต่างๆ แล้ว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่จะมีก็เพียงนักท่องเที่ยวชาวจีนบางคนจากบางกรุ๊ปทัวร์เท่านั้นที่สร้างปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องแก้ไขปัญหาด้วยวิธีดังกล่าว” อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

03

02

04

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ