ที่มา: thairath

เกริ่นนำโดยโดดเด่นดอทคอม

ไทยรัฐนำเสนอข่าว ด.ญ.กรกมล เต็มใจเจริญ วัย 11 ปี นักเรียนชั้น ป.6 จากโรงเรียนบ้านแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งทางโดดเด่นเห็นแล้วถือว่าเป็นสุดยอดของความมานะพยายาม แม้ว่าน้องจะมีความบกพร่องทางสายตา เป็นต้อหินมาตั้งแต่กำเนิด ต้องสวมแว่นตาหนาพิเศษ ก็ยังไม่สามารถช่วยให้น้องมองเห็นคำถามตอบในข้อสอบได้อย่างชัดเจน จึงต้องพกแว่นขยายมาด้วยเพื่อช่วยให้น้องมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น และก้มมองตัวหนังสือข้อสอบห่างไม่ถึง 5 เซนติเมตร ซึ่งถือใกล้มากจนแทบติดกระดาษข้อสอบ นอกจากนี้ระหว่างที่ทำสอบนั้น น้องยังต้องใช้น้ำตาเทียมหยอดตาทุกๆ ครึ่งชั่วโมงอีกด้วย คงจะนึกภาพออกนะครับว่ากว่าน้องจะผ่านไปได้แต่ละข้อคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ที่สำคัญน้องคนนี้เข้าสอบโอเน็ตทั้งภาคเช้า และภาคบ่าย

01

จากการที่ได้พูดคุยกัน ด.ญ.กรกมล ได้เล่าให้ฟังว่า “ไม่รู้สึกหนักใจที่จะต้องใช้ทั้งแว่นสายตากับแว่นขยายไปพร้อมๆ กัน และอยากบอกให้เพื่อนพี่น้องมีความพยายามอย่างที่ตนทำอยู่ พยายามให้มากๆ”

ขณะที่นางปวีณา จุฐาเศรษฐ หนึ่งในคณะครูที่คุมสอบโอเน็ต สนามสอบโรงเรียนบ้านห้วยม่วง กล่าวว่า “ทั้งรู้สึกอิ่มเอิบใจ ชื่นชม และรู้สึกสงสารเมื่อได้เห็น ด.ญ.กรกมล คือ ชื่นชมในความมานะพยายามในการใฝ่เรียน อยากให้เด็กปกติสายตาดีดูเป็นแบบอย่างถึงความพยายาม ดูแล้วก็สงสารจนต้องร้องไห้”

ส่วนนางอัมพร ศิริขวัญ ครูผู้คุมสอบอีกคน บอกว่า “เท่าที่ไปเยี่ยมที่ห้องสอบ ได้เห็นพฤติกรรมของน้องในห้องสอบ ส่วนตัวเขามีแว่นสายตาที่หนาอยู่แล้วยังต้องใช้แว่นขยายเข้ามาช่วย ทำให้มองเห็นเด็กปกติที่ตนคลุกคลีอยู่ ซึ่งมีทุกอย่างพร้อม แต่การใส่ใจในการพัฒนาการเรียนรู้มีน้อยกว่า จะเห็นกิริยาของเด็กหญิงคนนี้ ที่ต้องก้มหน้าก้มตาดูข้อสอบตลอดทั้งวันในการสอบทั้งเช้าและบ่าย มันเป็นความมานะที่สุดยอด อยากให้เด็กไทยมีความใส่ใจกับการเรียนรู้สักเสี้ยวหนึ่งของเด็กคนนี้ เชื่อว่าการศึกษาไทยก็จะไม่ถดถอยค่ะ”

สำหรับเรื่องราวของน้องกรกมล โดดเด่นหวังว่าจะเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนที่กำลังพยายามจะทำสิ่งต่างๆ หรือต่อสู้กับทุกปัญหานะครับ และเราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับน้องกรกมลและทุกๆคนด้วยนะครับ

เรื่องน่าสนใจ