ที่มา: dodeden

บรรยากาศการเปิดตัวโครงการ ตึกมหานคร เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ แม้ว่าก่อนหน้านี้พิธีจะมีฝนตกลงมาโปรยปรายก็ตาม แต่ประชาชนจำนวนมากต่างจับจองตามมุมอาคารต่างๆ รวมทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อเฝ้ารอชมการแสดงแสง สี เสียง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า สำนักข่าวหลายแห่งได้รับเอกสารจากกองสื่อสารองค์กร บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ระบุว่า จากที่จะมีการแสดงแสงไฟ ณ ตึกมหานคร เป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย ความสูง 314 เมตร ตั้งอยู่ถนนสาทร เขตสาทร กรุงเทพมหานคร วันที่ 29 สิงหาคม 2559 ระหว่างเวลา 19.00-20.00 น.นั้น

วิทยุการบินฯ ได้ประสานไปยัง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อตรวจสอบการแจ้งขออนุญาต

2

และการแจ้งออกประกาศ ข่าวการบิน (NOTAM) โดยพบว่าไม่มีการแจ้งขออนุญาตและไม่มีข้อมูลแต่อย่างใด จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังบริษัทผู้จัดงานว่าหากในครั้งต่อไปจะมีการยิ่งแสงไฟ แสงเลเซอร์ขึ้นไปบนฟ้า ให้แจ้งไปยัง กพท.เพื่อจะได้ออกประกาศข่าวการบิน (NOTAM) แจ้งให้นักบินทราบต่อไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยทางการบิน

แม้ว่าจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของตึกดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวขึ้นลงของอากาศยาน และไม่ได้อยู่ในเส้นทางบิน RNAV SID/STAR ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง และจากการวิเคราะห์เบื้องต้นการแสดงแสงไฟของตึกดังกล่าวเป็นลักษณะการส่องขึ้นฟ้า ไม่ได้ส่องไปยังห้องนักบินโดยตรง

เช่นเดียวกับแสงเลเซอร์ที่มีการรายงานจากนักบิน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการบิน ทั้งนี้ อาจสามารถมองเห็นได้ในขณะทำการบิน แต่ไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยเนื่องจากตำแหน่งไม่อยู่ในแนวการบินดังกล่าว

22

สำหรับตึกดังกล่าว เว็บไซต์โดดเด่นได้เคยเสนอสกู๊ปไปแล้ว โดยเล่าเรื่องว่า หลายคนที่หลงใหลเรื่องการท่องเที่ยวไปในเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลก เชื่อว่าต้องเคยไปเยือนหรือต้องรู้จักตึกสูงสำคัญๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตึกเอ็มไพร์สเตท (Empire State) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา, ตึกบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ (Burj Khalifa) สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ตึกแฝดปิโตรนาส (Petronas) ของมาเลเซีย และ ตึกไทเป 101 ของไต้หวัน เป็นต้น

thumbnail_11.มหานครคิวบ์

โดยมักสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในด้านเศรษฐกิจ ความเจริญรุ่งเรือง และวัฒนธรรมต่างๆ ของประเทศเหล่านั้น ก่อนจะกลายไปเป็นแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปถ่ายรูปเช็คอิน สร้างเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลเข้าประเทศมากมาย

ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของ โครงการ “มหานคร” ตึกระฟ้าที่ตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่กลางถนนสาทร กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ที่ความสูงกว่า 314 เมตร ปัจจุบันเป็นตึกที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยอย่างเป็นทางการ รับรองโดย สภาตึกสูงและที่อยู่อาศัยในเมือง (CTBUH)

thumbnail_2.โครงการ “มหานคร” ตึกระฟ้าสูงสุดในไทย

thumbnail_1.โครงการ “มหานคร” ตึกระฟ้าสูงสุดในไทย

ถือเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศไทยที่จะช่วยสร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

thumbnail_12.มหานครคิวบ์

thumbnail_4.โครงการ “มหานคร” ตึกระฟ้าสูงสุดในไทย

thumbnail_3.โครงการ “มหานคร” ตึกระฟ้าสูงสุดในไทย

เรื่องน่าสนใจ